Nhật muốn đầu tư đường sắt cao tốc: Phụ thuộc chiến lược của Việt Nam

Bảo Hân

07:16 09/07/2015

 Việc Nhật Bản muốn nghiên cứu đầu tư một đoạn trong tuyến đường sắt Bắc - Nam trước, Bộ GTVT chưa có được nguồn tin chính thức.

Nhật muốn đầu tư đường sắt cao tốc: Phụ thuộc chiến lược của Việt Nam

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Hai bên khẳng định lại quyết tâm triển khai hiệu quả các dự án quy mô lớn mà Lãnh đạo cấp cao 2 bên đã thỏa thuận, trong đó có nghiên cứu đầu tư trước một đoạn cần thiết trong tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam".

Trước thông tin này, trao đổi với PV, ngày 7/7, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Bộ cũng chưa có thông báo chính thức về việc này, cũng mới chỉ nắm thông tin báo chí đưa về nội dung cuộc hội đàm. Cụ thể, Bộ chưa có văn bản chính thức về nội dung cuộc hội đàm này".

Tuy nhiên, ông Đông cho biết thêm: "Từ trước đến nay, Nhật Bản vẫn quan tâm và hỗ trợ cho phát triển nghiên cứu đường sắt VN, còn chuyện đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thì phải theo chiến lược.

Làm sao để sau năm 2020 có thể bắt đầu đi vào xây dựng tuyến đường sắt này, còn từ nay đến năm 2020 thì sẽ tiến hành nghiên cứu".

Riêng về chủ đầu tư, theo ông Đông còn phụ thuộc vào việc phân tích cụ thể, lập dự án, cũng giống như dự án sân bay Long Thành, phải vạch rõ trong kế hoạch, đoạn nào cần vốn nhà nước, đoạn nào cần nguồn vốn xã hội hóa.

Ông Đông khẳng định: "Đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, bây giờ mới chỉ là giai đoạn tiền khả thi, chưa được thông qua chủ trương, vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện".

Hơn nữa, ông Đông cho rằng: "Nhật Bản từ trước cũng đã quan tâm, đầu tư cho nghiên cứu về đường sắt ở VN, chứ không phải hiện tại mới quan tâm. Còn chuyện muốn đầu tư thì chắc chắn phải đầu tư theo định hướng chiến lược của VN, phụ thuộc thu xếp vốn của dự án".

Trước đó, nói về việc tái khởi động đề án đường sắt cao tốc Bắc -Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lý giải: "Lý do tái khởi động lại thời điểm này vì đây là dự án rất lớn, có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay của ngành giao thông nên ta phải nghiên cứu thấu đáo sự cần thiết, phải làm trong giai đoạn nào.

Trong chiến lược có hoạch định đối với đường sắt hiện hữu xác định rõ, mạng lưới đường sắt cũ tiếp tục sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cục bộ để đảm bảo khai thác. Đường sắt mới về lâu dài hướng vận tải hành khách".

Về dự toán chi phí, theo ông Đông, tổng mức đầu tư chưa thể trả lời được vì bước tiền khả thi chỉ là khái toán.

"Trước đây, mức đầu tư năm 2010 của tuyến đường này là gần 56 tỷ USD là suất đầu tư tham chiếu ước tính của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng ta khác họ là mình không sản xuất được nhiều các máy móc trang thiết bị, đội chi phí vay nhiều bởi vốn không phải vốn Nhà nước đầu tư mà là vay thương mại, vay ODA", ông Đông nói.

Đặc biệt, khi nói đến việc lựa chọn nhà thầu trong thời điểm hiện tại, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thủy khẳng định: "Theo tôi nên chọn Nhật Bản, vì họ cung cấp nguồn vốn ODA cũng hướng vào giúp chúng ta phát triển hệ thống đường sắt, khi đó sẽ hợp lý hơn, bởi vì, các thiết bị, công nghệ NB rất phù hợp với Việt Nam.

Đây là tuyến đường sắt quốc gia, phục vụ chục triệu con người, nên buộc phải chọn đối tác tốt, giá thành hợp lý, nên tiết kiệm ở những khâu tỷ lệ chiết khấu quá cao, nhưng độ bền vững, an toàn, chất lượng công trình thì nên đầu tư hiệu quả".

Theo Báo Đất Việt