Nhà thầu Hàn Quốc bị nghi ngờ lập quỹ đen tại Việt Nam trong những dự án nào?

Hoàng Vân

09:21 09/04/2015

Trong lĩnh vực bị nghi ngờ thổi phồng chi phí xây dựng, lập quỹ đen, POSCO E&C có tham gia vào 4 dự án xây dựng, đều là những dự án lớn của Việt Nam.

Nhà thầu Hàn Quốc bị nghi ngờ lập quỹ đen tại Việt Nam trong những dự án nào?

Ảnh minh họa.

Lãnh đạo của POSCO E&C, công ty con của tập đoàn POSCO đang lần lượt bị bắt sau vụ điều tra quy mô tại Hàn Quốc hồi tháng trước.

Những cuộc điều tra tại POSCO E&C cho thấy sự tồn tại của quỹ đen. Các công tố viên nghi ngờ hãng này đã lập quỹ 10 tỷ won (khoảng 9 triệu USD ~ 200 tỉ đồng) tại chi nhánh ở Việt Nam.

Quỹ đen được hình thành bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng chi phí xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012.

Một cựu lãnh đạo họ Park của POSCO E&C đã bị bắt vì bị cáo buộc biển thủ 4 tỷ won trong tổng số 10 tỷ won quỹ đen nói trên của POSCO, trong 3 năm làm việc tại Việt Nam.

POSCO E&C là công ty con của tập đoàn POSCO, triển khai rất nhiều dự án tại Việt Nam, tập trung vào 4 lĩnh vực: Nhà máy thép, nhà máy sản xuất năng lượng & Hóa chất, công trình dân dụng (Đường sá, môi trường) và Khu đô thị.

Trong lĩnh vực bị nghi ngờ thổi phồng chi phí xây dựng, lập quỹ đen, POSCO E&C có tham gia vào 4 dự án xây dựng, đều là những dự án lớn như cao tốc Nội Bài – Lào Cai hay cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây.

Dưới đây là các gói thầu mà POSCO E&C triển khai tại các dự án cầu đường ở Việt Nam:

Dự án xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trong số 8 gói thầu dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, POSCO trúng các gói thầu A1, A2, A3. Tổng cộng, POSCO đã thi công khoảng 80km đường cao tốc này. Thời gian thi công từ tháng 9 năm 2009 đến tháng 7/2013.

Đây là tuyến cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam, được thông xe ngày 21/9/2014.

 

Tuyến đường có tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 120 cây cầu lớn nhỏ, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá và hoàn thành sau 5 năm triển khai.

Đây cũng là dự án bị nghi ngờ nhất của POSCO.

Dự án đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Đây là một trong những tuyến đường cao tốc quan trọng nhất của Việt Nam, có quy mô 4 - 8 làn xe với chiều dài 55,7 km. Đường cao tốc này nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, có điểm đầu tuyến là nút giao thông An Hòa, thuộc Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Chủ đầu tư là Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng, bắt đầu khởi công từ tháng 10/2009.

POSCO E&C tham gia vào 2 gói thầu, trong đó có một đoạn dài 9,8km, 7 cầu có thời gian thi công từ tháng 5/2010 đến tháng 12/2013.

Một gói thầu khác mới bắt đầu tứ tháng 3 năm nay với độ dài là 13,9 km.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung, dài 139 km với 6 làn xe, vận tốc tối đa cho phép dự kiến là 120km/h. Đây cũng là tuyến cao tốc nằm trong dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam.

Theo thiết kế, điểm đầu của đường cao tốc là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, TP Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Dự kiến tới 2017, tuyến cao tốc sẽ hoàn thành.

POSCO E&C trúng gói thầu A5, bắt đầu từ tháng 12/2014 đến tháng 5/2017, với chiều dài 14,5km.

Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh

Dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh nằm trong khuôn khổ dự án Cải thiện môi trường đầu tư tỉnh sử dụng nguồn vốn ODA JBC của Nhật Bản.

Dự kiến đường có tổng chiều dài 15km, trong đó, đoạn qua địa phận Vĩnh Phúc gần 3 km, còn lại thuộc địa phận thành phố Hà Nội.

POSCO E&C thầu trọn 15km của tuyến đường này, cùng 4 cây cầu. Dự kiến thời gian thi công từ tháng 11/2011 đến tháng 12/2015.

Theo Trí Thức Trẻ

Góc nhìn