Nâng cấp QL 1A: Khánh thành xong là... sửa

Nhóm PV

13:49 16/06/2015

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ Thanh Hóa đi Cần Thơ có chiều dài 1.440km, được chia làm 38 dự án nhỏ trên từng địa phương, đồng loạt thi công từ đầu năm 2013.

Nâng cấp QL 1A: Khánh thành xong là... sửa

Ảnh minh họa.

Nhiều dự án khu vực Bắc Trung Bộ đã dẫn đầu về tiến độ, đưa công trình về đích sớm cả năm so dự kiến. Tuy nhiên, người dân chưa kịp chia sẻ niềm vui ấy thì đã phải thất vọng vì những biểu hiện hư hỏng, hằn lún ở công trình vừa đưa vào sử dụng... 

Khánh thành xong là... sửa

Dự án QL1A mở rộng đoạn nam tuyến tránh TP. Hà Tĩnh - Kỳ Trinh (huyện Kỳ Anh) dài gần 72km vừa hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 1.2015. Tại dự án thành phần 2 có chiều dài hơn 33km với tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng do BQL dự án an toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, Công ty Đại Hiệp. Sau hơn 5 tháng đưa vào sử dụng, đã xuất hiện hằn lún gần như toàn tuyến, trong đó có đoạn lún sâu từ 2 - 4cm.

Trao đổi với PV, ông Trương Đức Liên - GĐ điều hành BQL dự án - cho biết, chiều dài hằn lún nặng kéo dài khoảng 3 - 4km. Dự kiến trong tuần tới chúng tôi sẽ cho cào bóc lại phần nhựa trồi lên và cho thảm lại nhựa polimer”.

Cũng tại Hà Tĩnh, dự án mở rộng QL1A đoạn cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP.Hà Tĩnh dài 34km, với tổng vốn đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco 4 làm chủ đầu tư. Công trình đưa vào sử dụng tháng 1/2014. Tuy nhiên, đến tháng 7/2014, đơn vị này đã phải cào bóc chống lún bằng cách đào hẳn lớp nhựa đoạn bị lún lên rồi thảm lại nhựa khác.

Đến tháng 5/2015, chủ đầu tư tiếp tục cho cào bóc lớp “sống trâu” trồi lên gần như toàn tuyến. Nhưng đến thời điểm này, ghi nhận của PV, tại những điểm cào bóc tiếp tục hằn lún. Đặc biệt, tại vị trí chưa cào bóc đã lún khá sâu, có đoạn đã lún khoảng trên 2,5cm.

Tương tự, tại dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn từ Diễn Châu đến Quán Hành tỉnh Nghệ An, (Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư) vừa được đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết hằn lún.

Đặc biệt, đoạn đường từ xóm 12 đến xóm 14 ở xã Diễn An, xóm 14 tại xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị hằn lún nặng ở làn đường xe ôtô. Tại dự án nâng cấp QL1A của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện theo hình thức BOT từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị cũng lâm thực trạng hư hỏng bất thường ngay sau khi đưa vào sử dụng.

Công trình đưa vào sử dụng từ 1/7/2014, nhưng đến thời điểm này, còn nhiều hạng mục chưa hoàn tất. Tại khu phố Lai Phước (phường Đông Lương, TP. Đông Hà), có khoảng 100m vỉa hè chưa được thi công, khiến người dân rất bức xúc.

... Do khách quan (?)

Trả lời về những biểu hiện kém chất lượng này, BQL các dự án, nhà đầu tư hầu hết đều đổ lỗi do... khách quan. Ông Trương Đức Liên - GĐ điều hành BQL dự án an toàn giao thông (Bộ GTVT), chủ đầu tư đoạn nam tuyến tránh TP. Hà Tĩnh - Kỳ Trinh cho rằng: “Những hư hỏng, hằn lún trên QL 1A mới nâng cấp do xe quá tải là nguyên nhân đầu tiên. Tiếp theo là do thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhựa không chịu được dẫn đến hằn lún”.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, thừa nhận, thời gian qua, xuất hiện một số vị trí hằn lún trên tuyến QL1A mới thi công. Qua kiểm tra, xác định nguyên nhân do nhiệt độ tăng quá cao. “Nhiệt độ mặt đường đo được tại đỉnh điểm nắng nóng lên tới hơn 700C. Trong khi đó, nhiệt độ cực đại dự kiến trước khi thi công đường cũng chỉ là 600C. Nếu như dự kiến được nhiệt độ đó, gia cố thêm lớp polyme ở bề mặt thì sẽ chống chịu được” - ông Kỳ, nói.

Đối với những đoạn đường xuống cấp, Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo nhà thầu xử lý, khắc phục ngay bằng cách bóc lớp nhựa cũ để thay thế bằng nhựa mới. Ông Hoàng Minh Việt - Phó ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc khắc phục hằn lún bằng cách cào bóc lớn gồ ghề chỉ mang tính chất tạm thời. Khi phương tiện giao thông, nhất là xe máy chạy trên nền cào bóc đó vẫn rung, không đảm bảo an toàn.

Theo Báo Lao Động