“Mở toang lô cốt” trên đường Nguyễn Trãi vào đầu tuần tới

Đức Phùng

16:14 11/09/2015

BizLIVE -

Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu Ban quản lý dự án tuyến Cát Linh – Hà Đông phải “mở toang” các đoạn rào chắn thi công trong sáng 14/9, để người dân lưu thông không bị ùn tắc.

“Mở toang lô cốt” trên đường Nguyễn Trãi vào đầu tuần tới

Ảnh minh họa.

Trong cuộc họp bàn về vấn đề chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chiều 11/9, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội (Sở GTVT) cho biết: Toàn thành phố hiện nay có183 điểm triển khai xây dựng, ách tắc nhiều nhất là hầm chui Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến; điểm Hoàng Quốc Việt;  Xuân Thủy, Cầu Giấy; nhà ga bến xe Hà Đông;  ga La Thành; ga đường Láng; nút giao Mai Dịch; nhà ga số 7 (Cầu Giấy – Trần Đăng Ninh); nhà ga số 6 (trước cổng đại học Quốc gia)…

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (dự án đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh) cho biết: Để chống ùn tắc tuyến Nguyễn Trãi - Hà Đông, chúng tôi sẽ mở rào chắn thi công vào giờ cao điểm, đến buổi tối chúng tôi lại bịt vào để thi công. Thời điểm vừa rồi, đơn vị thi công đang thi công nên chưa giải phóng được rào chắn.

Sốt sắng về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu: Ngay sáng thứ Hai tuần sau (ngày 14/9), phải mở hết rào chắn thi công để người dân đi lại, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của người tham gia giao thông.

Đại diện Thanh tra GTVT Hà Nội nhận định: Tại nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - đi Hà Đông thường xuyên xảy ra ùn tắc trong tuần vừa qua. Nguyên nhân là do thu hẹp lòng đường, Sở GTVT đã có văn bản gửi Ban, đơn vị thi công về việc hoàn trả mặt đường thì vẫn chưa làm, chưa đảm bảo theo yêu cầu.
Bức xúc về tình trạng ùn tắc giao thông những ngày qua, Đại Tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phỏng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội khẳng định: “Các biển báo, đèn báo cảnh báo giao thông thì cái hỏng, cái quay, cái không quay. Không có công nhân nào đứng ra chỉ dẫn cho người dân cả. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, nếu để xảy ra tai nạn giao thông thì chính nhà thầu, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm”.

"Tiến độ thi công thì chậm, có 4-5 công nhân gõ cạch cạch nhìn rất chán. Hàng ngày có hàng triệu người dân phải đi qua đoạn đường này, các cơ quan ban ngành tạo điều kiện cho các đơn vị thi công nhưng các đồng chí có thi công hay không", Đại Tá Đào Vịnh Thắng cho biết thêm.

Bàn về vấn đề để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt đô thị, ông Đào Vịnh Thắng cũng chia sẻ: "Mỗi ngày tôi đi làm rất sớm để khảo sát tình hình giao thông ở một số điểm trọng yếu hay xảy ra ùn tắc. Chủ đầu tư công trình mặt đường sau thi công thì không hoàn trả, nhiều điểm gồ gề, đó là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông. Quan điểm của tôi thì tất cả các điểm rào chắn phải hoàn trả mặt bằng, nếu để xảy ra tai nạn tại các điểm thi công thì phải khởi tố, nếu để xảy ra chết người".

Hiện tại tuyến đường sắt đô thị Hà Nội Cát Linh – Hà Đông có 21 điểm thi công có rào chắn gây ùn tắc giao thông. Để giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài trên tuyến Nguyễn Trãi – Hà Đông thời gian qua, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, thu gọn rào chắn các vị trí đã thi công xong hoặc chưa thi công, nhằm mở rộng tối đa diện tích phục vụ giao thông.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị các lực lượng như cảnh sát trật tự, lực lượng tự quản, thanh niên tình nguyện, Thanh tra giao thông tham gia hỗ trợ công tác điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố.

Trước đó, Đội Cảnh sát giao thông số 7, Công an TP. Hà Nội đã gửi văn bản tới Sở GTVT Hà Nội đề xuất xin rút giấy phép những công trường có rào chắn thi công chiều dài trên 400m. Đặc biệt là hàng rào công trường hầm chui tại nút giao thông Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến do Tổng công Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco4 thi công.

ĐỨC PHÙNG