Lực bất tòng tâm, đại gia địa ốc gửi “tâm thư” tới khách hàng

Gia Bảo

08:57 28/08/2015

Hơn 300 khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Đại Thành tại quận Tân Phú (TP.HCM) đang “tiến thoái lưỡng nan” khi chủ đầu tư mất khả năng hoàn thiện dự án.

 

Lực bất tòng tâm, đại gia địa ốc gửi “tâm thư” tới khách hàng

Ảnh minh họa.

Dự án được xây dựng trên khu đất gần 6.000m2 tại 221 - 223 Trịnh Đình Trọng, P.Phú Trung, Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Căn hộ có diện tích từ 68 – 100m², tổng số 442 căn hộ.
Chủ đầu tư hứa hẹn sẽ giao nhà cho khách hàng vào tháng 6/2012 nhưng khi thị trường địa ốc khó khăn, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư này dù đã đóng tới 70-90% giá trị căn hộ nhưng dự án vẫn chậm tiến độ, và không thể giao nhà cho người mua vì không có tiền để xây dựng.
Tháng 9 năm 2013, chủ đầu tư và hơn 300 khách hàng đã có buổi họp để tháo gỡ khó khăn, hoàn thành dự án. Theo đó, Chủ đầu tư dự án này đã đưa ra phương án cần thêm 99 tỷ để hoàn thiện và giao nhà trong tình trạng sử dụng được với những điều kiện cơ bản, nhưng phía người mua cần tiếp tục đóng tiền 7 lần cho đến đủ 100% giá trị căn hộ. Khách hàng sẽ nhận bàn giao nhà vào tháng 6/2014.
Tuy nhiên, đến nay dự án chung cư Đại Thành vẫn “án binh bất động”, không thể giao nhà cho khách hàng theo đúng hẹn.
Trước những khó khăn, lực bất tòng tâm mới đây ông Ngô Triều Vân –Giám đốc công ty Đại Thành đã gửi “tâm thư” tới các khách hàng, chia sẻ những khó khăn, xin lỗi khách hàng vì đã không hoàn thành việc gia nhà như đã giao kết trong hợp đồng, đồng thời đưa ra phương án giải quyết.
“Công ty Đại Thành đã không có đủ kinh phí để hoàn thành chung cư mặc dù đã tìm mọi cách với tâm nguyện hoàn thiện và giao nhà cho khách hàng trong thời gian sớm nhất nhưng lực bất tòng tâm!”, ông Vân chia sẻ.
Cũng theo ông Vân thì Công ty Đại Thành chịu thiệt hại nặng nề khi dự án chậm tiến độ, mỗi tháng mất đến 3 tỷ đồng để vận hành. Trong khi đó, số tiền khách hàng đóng vào lại quá ít (7 tỷ đồng) so với kinh phí cần thi công lên tới 110 tỷ đồng nên Đại Thành phải hoàn trả lại khách hàng số tiền này.
Chi phí ngày một tăng lên, trong khi công trình vẫn dậm chân tại chỗ khiến ông Ngô Triều Vân phải tìm lối thoát cho dự án.
“Không thể để chung cư Đại Thành lâm vào tình trạng bế tắc, vì không chỉ thiệt hại cho hàng mấy trăm khách hàng mà còn là sự sống còn của Công ty chúng tôi. Không còn con đường nào khác là Đại Thành phải nhờ vào sự đầu tư của một đối tác khác để có tiền tiếp tục thi công", ông Vân nói.
Đối tác mà công ty Đại Thành lựa chọn là Công ty Hưng Thịnh. Tuy nhiên, để Hưng Thịnh tiếp tục hoàn thành dự án thì bắt buộc Đại Thành phải thanh lý Hợp đồng với tất cả các khách hàng đã mua căn hộ để giao việc bán căn hộ chung cư lại cho Hưng Thịnh.
Với giải pháp này, Đại Thành đưa ra 2 lựa chọn cho các khách hàng:
Một là, các khách hàng thanh lý Hợp đồng thì Công ty Đại Thành sẽ hoàn trả lại tiền mua nhà trong vòng 3-6 tháng (có tính tiền lãi theo ngân hàng quy định trong Hợp đồng). Trường hợp khách hàng nhận lại tiền 1 lần thì không tính lãi.
Hai là, khách hàng thanh lý hợp đồng và tái ký hợp đồng mới với Hưng Thịnh, thỏa thuận mua căn hộ với giá mới Hưng Thịnh đưa ra khoảng từ 16,5 -17 triệu đồng/m2. Trong trường hợp này, Đại Thành hỗ trợ 10% trên phần chênh lệch giữa giá cũ của Đại Thành và giá mới của Hưng Thịnh.
Trong trường hợp, khách hàng không đồng ý cả 2 phương án trên có quyền nhờ Tòa án can thiệp.
Một vài khách hàng khác trong tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, nếu thực hiện theo cả 2 phương án mà Đại Thành đưa ra đều phải nhận bất lợi về mình.
Ở một góc nhìn khác, dù khách hàng Đại Thành có kiện ra tòa và thắng kiện thì liệu chủ đầu tư có tiền để trả cho người mua nhà lại là vấn đề nan giải. Trường hợp xấu nhất xảy ra, nếu chủ đầu tư phá sản thì công ty có đủ tài sản để trả cho khách hàng hay không sau khi hoàn thành nghĩa vụ trả nợ nhà nước, ngân hàng… Khi đó, khách hàng vẫn là người bị thiệt hại.

Theo Infonet