Loạt sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: Bao giờ khắc phục xong?

N.Mạnh

18:09 14/07/2017

BizLIVE - Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 cho biết các nhà thầu phải nghiêm chỉnh khắc phục những lỗi kỹ thuật taị dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện ngay trong tháng 7, chậm nhất là tháng 8.

Loạt sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: Bao giờ khắc phục xong?

Ảnh minh họa.

Sáng 14/7, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đã cùng đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tiến hành kiểm tra hiện trường dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).
Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (đơn vị đại diện chủ đầu tư) cho biết tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các nhà thầu phải nghiêm chỉnh khắc phục những lỗi kỹ thuật trong tháng 7, chậm nhất là tháng 8 phải hoàn thành.
"Sau khi khắc phục, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm tra lại một lần nữa trước khi nghiệm thu. Đến thời điểm đó, đơn vị nào vẫn chưa khắc phục xong sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan", ông Sơn cho biết.
Cũng theo ông Sơn, hiện nhiều hạng mục đã được các đơn vị thi công khắc phục xong. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý dự án 2 yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu nghiêm túc chấn chỉnh, phải đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Trước đó, qua kiểm tra rà soát, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho biết cầu ôtô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) còn một số tồn tại như vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc.
Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về độ bằng phẳng; thi công mối nối dọc chưa tốt. Một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.
Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm chữ T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại. Việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn do đã thi công liên kết các dầm.
Hội đồng nghiệm thu cảnh báo việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm có thể sẽ ảnh hưởng đến một số hạng mục không được thi công tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 5 km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản chiếm phần lớn, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng.
Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2014. Ban quản lý dự án 2 là đơn vị tổ chức quản lý thực hiện. Dự kiến, công trình sẽ được thông xe vào cuối tháng 8/2017.

N.MẠNH