Kiến nghị dùng vốn ODA xây công trình phụ trợ tại trung tâm thương mại ngầm Bến Thành

Kiều Châu

13:49 27/05/2016

BizLIVE - UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn vay ODA do JICA tài trợ để thực hiện cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực trung tâm thương mại ngầm Bến Thành theo hướng bổ sung vào dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Kiến nghị dùng vốn ODA xây công trình phụ trợ tại trung tâm thương mại ngầm Bến Thành

Phối cảnh trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng đề nghị Chính phủ Nhật Bản và nhà tài trợ JICA xem xét, hỗ trợ bổ sung phần hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện việc nghiên cứu, rà soát báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, giai đoạn 2.
UBND TP.HCM giao nhà đầu tư - Công ty Toshin Development Ltd có trách nhiệm làm việc với JICA để được tài trợ khoản vay vốn ODA đầu tư cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường, các công trình phụ trợ công cộng ngầm tại khu vực trung tâm thương mại ngầm Bến Thành và nhà ga cho tuyến đường sắt đô thị số 2 tại nhà ga trung tâm.
Dự án trung tâm thương mại ngầm Bến Thành là một cấu phần của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a. Theo phương án của Toshin Development, dự án sẽ có 4 tầng hầm, bao gồm tổ hợp phố đi bộ ngầm, quảng trường công cộng, công trình phụ trợ và khu vực cửa tiệm gắn liền với tổ hợp. Tổng diện tích công trình là 45.420m2, trong đó khu vực công (phố đi bộ ngầm) là 21.620m2, khu vực tư (mua sắm, ẩm thực, vui chơi, giải trí) là 16.850m2, còn lại là các công trình phụ.
Về tổng chi phí đầu tư, Toshin Development đề xuất 8.392 tỷ đồng, trong đó vốn của UBND TP.HCM (vốn ODA) là 4.982 tỷ đồng, còn lại là của nhà đầu tư (vốn PPP+FDI).
Theo tính toán của nhà đầu tư, công trình sẽ thi công từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2024. Thời gian thu hồi vốn Nhà nước trong vòng 13 năm kể từ khi công trình đi vào hoạt động.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, tuyến Bến Thành – Tân Kiên bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (tuyến Bến Thành - bến xe Miền Tây) có chiều dài khoảng 9,7km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,82 tỷ USD và giai đoạn 2 (tuyến bến xe Miền Tây - Tân Kiên) có chiều dài khoảng 10km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD. Dự án đã được đăng ký đưa vào danh mục sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn năm 2016 - 2018.

KIỀU CHÂU