Hơn 8.700 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 và dời cảng Tân Thuận

Hoàng Hà

11:27 18/04/2017

BizLIVE - UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch và đầu tư chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 4 nối từ quận 2 sang quận 7 với tổng mức đầu tư hơn 5.250 tỷ đồng, đồng thời di dời cảng Tân Thuận với chi phí khoảng 3.500 tỷ đồng.

Hơn 8.700 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 và dời cảng Tân Thuận

Ảnh minh họa.

Cụ thể, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch và đầu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và cho phép UBND thành phố được quyết định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị chọn liên danh gồm CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, CTCP Đầu tư và phát triển Hạ tầng 620, CTCP Đầu tư phát triển xây dựng 168 và Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) làm nhà đầu tư thực hiện dự án.
Theo đề xuất, cầu Thủ Thiêm 4 được xây dựng nhằm kết nối 2 khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam thành phố. Cầu có chiều dài dài khoảng 2.160m, rộng 6 làn xe với phần cầu chính từ bờ quận 7 qua đến hết cầu phía quận 2. Cụ thể, cầu có hai nhánh cầu dẫn N1, N2 bờ quận 7 sẽ đáp xuống đường Huỳnh Tấn Phát và phần cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh ở trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.250 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị hơn 3.200 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (phía quận 7) là hơn 960 tỷ đồng.
Phối cảnh vị trí Cầu Thủ Thiêm 4.
Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè; giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn quận 4 và quận 7; kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu của thành phố và quận 4, quận 7, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam thành phố.
Để sớm thi công cầu Thủ Thiêm 4, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 theo hướng di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B, K12C, K12C1 hiện hữu đến vị trí quy hoạch phù hợp tại cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
UBND TP.HCM cũng lên kế hoạch sẽ đầu tư cảng mới tại Hiệp Phước, di dời cảng Tân Thuận. Tổng mức đầu tư cảng mới khoảng 3.500 tỷ đồng, do nhà đầu tư ứng trước và được thanh toán bằng quỹ đất tại khu cảng Tân Thuận hiện hữu và tại các nơi khác. Khu vực bến cảng Tân Thuận hiện hữu sẽ được chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.
Ngoài ra, để giảm thiểu ảnh hưởng khi xây dựng và khai thác cầu Thủ Thiêm 4 khi cảng Tân Thuận chưa được di dời toàn bộ, UBND TP.HCM cũng kiến nghị phương án cho phép cảng Sài Gòn được khai thác khu bến cảng Tân Thuận hiện hữu như là bến ICD chuyển tải hàng hóa ra khu cảng Hiệp Phước với sà lan vận tải có tĩnh không yêu cầu nhỏ hơn 10m.

HOÀNG HÀ