Hơn 5.500 tỷ đồng đầu tư dự án tuyến metro số 4b giai đoạn 1

Kiều Châu

09:51 06/01/2017

BizLIVE - UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 4b giai đoạn 1 (sân bay Tân Sơn Nhất – Lăng Cha Cả) và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hơn 5.500 tỷ đồng đầu tư dự án tuyến metro số 4b giai đoạn 1

Ảnh minh họa.

Dự án tuyến metro số 4b giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 5.523 tỷ đồng có điểm đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất đi theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga Lăng Cha Cả. 
Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư xây dựng tuyến metro số 4b giai đoạn 1 sẽ là tuyến đường sắt đô thị trục chính và duy nhất kết nối, trung chuyển với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay cùng với tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, trục đường Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi.
Công tác đầu tư của tuyến metro số 4b sẽ giúp cho việc trung chuyển hành khách ra vào sân bay đến các khu vực khác của trung tâm thành phố được thuận tiện, đồng thời giảm thiểu áp lực giao thông tại cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng của TP.HCM, xây dựng một hệ thống vận chuyển đa phương thức để đạt đến giải pháp vận tải ổn định và phát triển bền vững.
Mới đây, UBND TP.HCM cũng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).

Dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 có chiều dài 8,9 km (trong đó 7,458 km đi ngầm; 1,433 km trên cao) sẽ được thực hiện trong 8 năm (2015-2023).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 41.607 tỷ đồng (tương đương 1.563 triệu euro), trong đó vay Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu euro, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 475 triệu euro, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 200 triệu euro, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 150 triệu euro và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 462,71 triệu euro.
Để tiết kiệm thời gian chuẩn bị dự án, tránh lãng phí và tận dụng hiệu quả các cam kết tài trợ, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận sử dụng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho thành phố áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với phần vốn vay ưu đãi nước ngoài, tương tự như các dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 và metro số 2 đang được triển khai.

KIỀU CHÂU