Hơn 14.000 tỷ đồng dư từ đầu tư các đường lớn được chuyển đi đâu?

Kiều Châu

17:23 16/02/2016

BizLIVE - Khoản trái phiếu Chính phủ còn dư 14.259 tỷ đồng từ các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên được phân bổ cho các dự án liên quan đến hai tuyến đường trên cùng một số dự án mới.

Hơn 14.000 tỷ đồng dư từ đầu tư các đường lớn được chuyển đi đâu?

Khoản trái phiếu Chính phủ còn dư 14.259 tỷ đồng từ các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh sẽ được tiếp tục đầu tư cho các dự án khác. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng mức vốn đã được bố trí đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là 64.294 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 9/2015 sau khi rà soát lại, do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý; tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng.
Về hướng sử dụng nguồn vốn dư này, ngày 6/1/2016, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ thống nhất đề nghị của Bộ Giao thông vận tải đối với 02 dự án BOT cho phép phê duyệt điều chỉnh để bổ sung phần vốn góp của dự án; đối với 03 dự án đang thi công cho phép được triển khai theo cơ chế của dự án đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Đối với 17 dự án triển khai mới yêu cầu lập chủ trương đầu tư theo đúng quy định Luật Đầu tư công và áp dụng cơ chế chỉ định thầu đã được Thủ tướng chấp thuận.
Trong cuộc họp rà soát, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn dư 14.259 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ diễn ra sáng nay (16/2), báo cáo về tình hình triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn dư trên, ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết: Ngày 11/11/2015, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó có phân bổ 14.259 tỷ đồng vốn TPCP còn dư (lần 1) của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Trong đó, 1.647 tỷ đồng để triển khai một số hạng mục cấp bách gồm: 13/14 cầu yếu  trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn JICA; hỗ trợ tái định cư cho các dự án mở rộng Quốc lộ 1; bổ sung 04 đoạn (04 cầu) qua tỉnh Bình Thuận trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn ADB;
12.612 tỷ đồng để triển khai một số dự án gồm: 618 tỷ đồng hỗ trợ 02 dự án đầu tư theo hình thức BOT; 2.720 tỷ đồng bố trí cho các dự án đang triển khai thi công; 9.274 tỷ đồng để triển khai 17 dự án mới.
Về tình hình triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn dư trái phiếu Chính phủ lần 2 của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, ông Nguyễn Hoằng cho biết, ngày 3/2/2016, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ lần 2; trong đó dự kiến kinh phí tiếp tục còn dư khoảng 3.811 tỷ đồng để triển khai 13 dự án/hạng mục cấp bách.
Tuy nhiên kinh phí còn dư nêu trên được xác định trên cơ sở báo cáo của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, trong đó còn một số chi phí: phát sinh trong quá trình thi công, trượt giá... mới chỉ là tạm tính, do vậy chưa được xác định chuẩn xác, ông Hoằng cho biết thêm.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường giao Vụ Kế hoạch đầu tư làm văn bản để Bộ Giao thông vận tải ký thống nhất về chủ trương đầu tư các dự án sử dụng 14.259 tỷ đồng vốn dư tráo phiếu Chính phủ lần 1; đồng thời gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư phê duyệt kế hoạch tổng thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nguồn vốn dư này và làm cơ sở để Bộ Giao thông vận tải triển khai ngay trong quý I/2016.
Đối với nguồn vốn còn dư trái phiếu lần 2 của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Thứ trưởng Trường đề nghị Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông sớm xác định chính xác kinh phí còn dư.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng thống nhất theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt trước đó, đồng ý cho tất cả các Ban quản lý dự án, địa phương làm chủ đầu tư dự án sử dụng nguồn vốn dư.

KIỀU CHÂU