Hàng loạt sai phạm tại dự án đường 5 kéo dài: Sẽ kiểm điểm tập thể, cá nhân sai phạm

Mạnh Nguyễn

15:53 02/06/2016

BizLIVE - Kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ: công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án đường 5 kéo dài đã bộc lộ nhiều sai phạm, thiếu sót. Chậm tiến độ, đội vốn gây lãng phí ngân sách nhà nước, hiệu quả đầu tư thấp...

Hàng loạt sai phạm tại dự án đường 5 kéo dài: Sẽ kiểm điểm tập thể, cá nhân sai phạm

Dự án đường 5 kéo dài có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng lưới giao thông của TP. Hà Nội. Ảnh: Đức Thanh

Ngày 1/6/2016, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã chủ trì buổi công khai kết luận thanh tra Dự án Đường 5 kéo dài đoạn cầu Chui – Đông Trù – Phương Trạch - Bắc Thăng Long, TP. Hà Nội.
Ý kiến của các bên liên quan đều đồng tình với những kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại kết luận thanh tra.
Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, UBND TP sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Đồng thời nghiêm túc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có hình thức xử lý theo quy định trong chỉ đạo quản lý theo phân công, phân cấp trong cả quá trình triển khai dự án.
Trước đó, sau gần 2 năm tiến hành thanh tra (bắt đầu từ tháng 2/2014), cuối tháng 12/2015, Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất kết luận thanh tra dự án đường 5 kéo dài.
Dự án đường 5 kéo dài được hực hiện theo Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1998, được đánh giá là có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng lưới giao thông thành phố.
Công trình do Ban quản lý Dự án hạ tầng Tả Ngạn (UBND TP. Hà Nội) trực tiếp chuẩn bị và triển khai đầu tư theo hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án. Nguồn vốn đầu tư công trình được lấy từ nguồn thu các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, khi chưa có nguồn thu từ đấu giá đất, tạm sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Theo Kết luận Thanh tra, công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án đường 5 kéo dài đã bộc lộ nhiều sai phạm, thiếu sót. Đến thời điểm thanh tra, tất cả các gói thầu đều chưa hoàn thành, chậm tiến độ tới 6 năm.
Cụ thể, theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai trong 36 tháng và hoàn thành vào năm 2008. Tuy nhiên, phải tới tận năm 2014, tuyến đường này mới được thông xe. 
Việc để tiến độ bị kéo dài gấp 2,5 lần tiến độ gốc đã khiến tổng mức đầu tư dự án bị đội lên từ 3.532 tỷ đồng lên 6.661,75 tỷ đồng. Đây là lý do khiến cơ quan Thanh tra cho rằng, dự án xuất hiện hiện tượng “lãng phí ngân sách Nhà nước” và hiệu quả đầu tư thấp.
Bên cạnh đó, việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư tại dự án thực hiện không đúng, trúng, trong đó, việc chi trả tiền hỗ trợ cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân sai quy định lên tới 77 tỷ đồng.
Liên quan đến sai phạm tài chính được Thanh tra Chính phủ phát hiện tại dự án lên tới 657,9 tỷ đồng, xấp xỉ 10% tổng mức đầu tư, trong đó số tiền 273,667 tỷ đồng đã được khẳng định; số còn lại 384,274 tỷ đồng, gồm: gói thầu 12 là 48,2 tỷ đồng và gói thầu số 13 là 336 tỷ đồng, cần phải tính toán cụ thể thêm.
“Trách nhiệm thuộc về Ban quản lý Dự án hạ tầng Tả Ngạn, tư vấn giám sát và các nhà thầu có liên quan, Thường trực UBND TP. Hà Nội”, Phó tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh khẳng định.

MẠNH NGUYỄN