Hầm đường bộ Cổ Mã thông xe kỹ thuật cuối tháng 9

Kiều Châu

17:27 11/09/2015

BizLIVE -

Hầm Cổ Mã khởi công xây dựng từ tháng 11/2013. Đến nay sau gần 2 năm thi công, hàm đã cơ bản hoàn thành, vượt tiến độ 3 tháng so với cam kết và sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 26/9 tới đây.

Hầm đường bộ Cổ Mã thông xe kỹ thuật cuối tháng 9

Hầm Cổ Mã đã sẵn sàng để thông xe vào cuối tháng 9. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Hầm Cổ Mã là một phần của Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả. Hầm dài 500m, gồm 2 ống hầm song song cách nhau 30m, mỗi ống có chiều rộng gần 10m. Ống hầm được thiết kế với 2 làn xe, vận tốc khi qua hầm là 80km/giờ.
Dự án do Bộ Giao thông vận tải chủ trì, CTCP Đầu tư Đèo Cả là nhà đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với vốn đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng, trong đó hầm Cổ Mã có vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.
Tính đến ngày 8/9, đơn vị thi công gói thầu số 2 CTCP Sông Đà 10 đang hoàn tất những hạng mục cuối của dự án hầm Cổ Mã. Con đường dẫn vào hầm được thảm nhựa phẳng lỳ, những người thợ hầm đang chỉnh trang, lắp đặt chỉ dẫn giao thông bằng đèn led.
Theo lãnh đạo CTCP Đầu tư Đèo Cả, đến thời điểm này, hầm Cổ Mã đã hoàn thành toàn bộ những hạng mục chính như hầm, đường dẫn, hệ thống chiếu sáng... Đơn vị thi công đang hoàn tất công đoạn chỉnh trang cảnh quan môi trường khu vực hầm. So với cam kết, phần xây dựng đã vượt tiến độ 3 tháng, phần hệ thống chiếu sáng vượt tiến độ 6 tháng. Dự kiến ngày 26/9 sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã.
Hầm Cổ Mã được thi công theo công nghệ NATM (New Austrian Tunneling Method) là phương pháp thi công hầm dưới mặt đất sử dụng tất cả những phương tiện có thể để phát triển khả năng tự chống đỡ lớn nhất của đá hay đất nhằm có được sự ổn định khi tiến hành khoan mở dưới lòng đất. Đây là công nghệ của Áo và khi thi công hầm Cổ Mã, đơn vị thi công đã vận dụng những tiến bộ phát triển mới nhất của Nhật Bản.

KIỀU CHÂU