Hà Nội: Vì sao ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú?

20:13 11/08/2015

Tuyến đường này là “đại công trường” với 4 dự án lớn của Hà Nội đang được thi công nên ùn tắc giao thông có thể còn tiếp tục kéo dài.

Hà Nội: Vì sao ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú?

Ảnh minh họa.

Tại Hà Nội, nhiều tháng nay, tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú dài 6 km qua địa phận 2 quận Thanh Xuân và Hà Đông thường xuyên xảy ra ùn tắc. Nguyên nhân là do “đại công trường” với 4 dự án lớn của Hà Nội đang được thi công. Đặc biệt, nút giao 4 tầng đầu tiên của Việt Nam (Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi) đang chậm tiến độ, nên tình hình ùn tắc giao thông ở đây được cho còn tiếp tục kéo dài.

 

 

Cung đường khổ

Là tuyến huyết mạch từ Quốc lộ 6, đường vành đai 3 đến trung tâm TP Hà Nội, đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc cục bộ. Các loại phương tiện nối đuôi nhau hàng km, chầm chậm bò qua các điểm có công trường đang thi công. Nhiều người đi xe máy buộc phải lên vỉa hè, chen lấn, nhích dần từng bước. Tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày mưa.

Anh Nguyễn Văn Hùng, ở phường Quang Trung, quận Hà Đông bức xúc: “Tôi ngày nào cũng mất gần 1 giờ để đi qua đường Trần Phú - Hà Đông, khổ nhất là những ngày mưa, những ổ gà, ổ trâu thành những vũng nước. Đường giờ cao điểm thì tắc kinh hoàng. Giờ tôi chỉ mong các cơ quan, đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình để bớt ách tắc đi”.

Đoạn đường từ Khu đô thị Royal City đến cổng chợ Thượng Đình (Thanh Xuân) dài khoảng 600 mét, gần như chiều nào cũng tắc do “nút thắt cổ chai” công trình nhà ga Đại học Quốc gia án ngữ.

Riêng ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến có hai công trình cùng thi công một lúc, gồm Dự án nhà ga Vành đai 3 và Dự án hầm chui Thanh Xuân. Đây đã trở thành điểm ách tắc ám ảnh người đi đường hàng tháng nay, có lúc các loại phương tiện ùn ứ kéo dài hàng km.

ha noi: vi sao un tac keo dai tren duong nguyen trai - tran phu? hinh 0
Nhiều công trường thi công khiến ùn tắc kéo dài trên đườngNguyễn Trãi - Trần Phú.
Trung tá Đinh Công Thành, Đội phó Đội cảnh sát giao thông số 7 (Công an Hà Nội) cho biết, tại nút giao thông này, mỗi ngày Đội phải cử hàng chục cảnh sát giao thông ứng trực từ 6h30’ - 20 giờ. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện và người tham gia giao thông quá cao, mặt đường lại bị thu hẹp khiến tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm.

“Các nhà thầu thi công tổ chức rào chắn để thực hiện việc thi công có giấy phép được mở rộng mặt đường 5m bằng xén hè. Việc mở rộng mặt đường rộng 5m không đảm bảo yêu cầu về mặt đường, không êm thuận, gồ ghề nhiều ổ gà, mưa là có vũng nước. Do đó không đảm bảo yêu cầu về lưu thông cho nên dẫn đến việc lưu thông của mọi người ì ạch và chậm lại”, Trung tá Đinh Công Thành nói.

“Rủ nhau” cùng chậm tiến độ

Theo quan sát của phóng viên tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (nơi có hai công trình lớn đang thi công là Nhà ga Vành đai 3 và Hầm chui Thanh Xuân), nguyên nhân ùn tắc ở đây chủ yếu do Dự án hầm chui Thanh Xuân gây ra. Với chiều dài gần 1 km, các nhà thầu đã quây hàng rào chiếm lòng đường và phải “xén” vỉa hè để các phương tiện có lối đi, nhưng toàn bộ vỉa hè được làm rất vội vã, cẩu thả khiến mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà, lại thêm chướng ngại vật là những tảng bê tông, gạch đá, cọc sắt. Vào ngày mưa to, ổ gà trở thành vũng nước sâu, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ông Hoàng Năng Tuân, Giám đốc Ban điều hành dự án hầm chui Thanh Xuân (thuộc Tổng Công ty công trình Giao thông 4 (Cienco 4 - Bộ GTVT) phân trần: Ùn tắc là do thời gian qua có mưa lớn kéo dài, phần mặt đường mở rộng không bằng phẳng, tạo thành những vũng nước, trơn trượt buộc các phương tiện phải đi chậm hơn. Ngoài ra Dự án hầm chui còn bị chậm tiến độ vì công trình Nhà ga Vành đai 3 (do Công ty Tonne Thăng Long thi công) đã chậm bàn giao mặt bằng hơn 6 tháng nay.

“Hiện tại tiến độ theo dự tính ban đầu mà nhà thầu lập phải nhận mặt bằng thi công từ tháng 2, đến thời điểm này đã chậm mất 6 tháng. Sắp tới để khắc phục được dự án chậm thì phải huy động tối đa lực lượng để đẩy tiến độ dự án hầm và để giảm thời gian bị chậm. Hiện tại mặt bằng là đường dẫn và hầm hở đã chậm 6 tháng”, ông Hoàng Năng Tuân cho biết.

Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành cho biết, Dự án đường sắt trên cao đã xong công đoạn xây dựng ở phía dưới và hoàn trả mặt đường. Toàn bộ Dự án có 12 nhà ga đang thi công, dự kiến 8 nhà ga sẽ kết thúc thi công vào cuối năm nay, những nhà ga còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 2/2016. Về nguyên nhân gây ra các điểm ùn tắc giao thông, theo ông Thành “không phải chỉ do mỗi Dự án đường sắt trên cao”.

“Trên trục từ Cát Linh - Hà Đông và đặc biệt bắt đầu từ đường Láng về đến Hà Đông hiện nay có 4 dự án chồng lấn nhau đang thi công. Một là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hai là đường Láng có vị trí cầu qua Royal city, thứ ba là dự án hầm chui Thanh Xuân và thứ 4 là các trạm xe buýt nhanh đang xây dựng ở Quang Trung (Hà Đông). Về các nhà ga đang thi công thì cũng có hiện tượng ùn tắc không tránh khỏi”, ông Thành lý giải.

Trong khi người dân vẫn chịu cảnh ùn tắc, thì các dự án lớn trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Hà Đông) vẫn đủng đỉnh “rủ nhau” chậm tiến độ. Không ai tính được hàng ngày, hàng giờ, bao tiền của, thời gian của xã hội trôi theo những dòng xe kẹt cứng tại các điểm ùn tắc dọc tuyến đường này.

Theo VOV