Hà Nội quyết đưa tuyến buýt nhanh nghìn tỷ hoạt động vào cuối năm

Kiều Châu

10:33 20/09/2016

BizLIVE - Mặc dù vẫn vấp phải nhiều tranh cãi, nhất là trong việc phân làn ưu tiên để xe buýt nhanh hoạt động nhưng mới đây Thành ủy Hà Nội vẫn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để phấn đấu đưa tuyến buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2016.

Hà Nội quyết đưa tuyến buýt nhanh nghìn tỷ hoạt động vào cuối năm

Hình ảnh tuyến BRT ở Jakarta, Indonesia.

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của Thường trực Thành ủy về việc triển khai thực hiện hợp phần xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Theo đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội đồng ý chủ trương theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố về việc tiếp tục thực hiện hợp phần xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa trên nguyên tắc khẩn trương đưa ga vào hoạt động, phát huy tối đa hiệu quả, tiết kiệm các chi phí không cần thiết, đảm bảo tiện lợi và an toàn cho hành khách.
Giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục hủy thầu gói thầu CP07 phải bảo đảm tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu và Hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới; không thực hiện việc gia hạn hiệp định; thống nhất với Ngân hàng Thế giới kinh phí thực hiện các nội dung sau điều chỉnh để điều chuyển kinh phí còn thừa sang dự án khác; có phương án sử dụng số xe BRT đã đặt sản xuất nhằm tránh lãng phí.
Đồng thời, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để đưa tuyến buýt nhanh BRT vào hoạt động (phương án tổ chức giao thông, cho xe chạy thử nghiệm, vạch sơn chia làn, rào ngăn, còi...) nhằm bảo đảm tối đa về an toàn giao thông, đặc biệt là đối với hành khách; bổ sung cơ sở vật chất của các trạm chờ (quạt, máy thu hình, wifi miễn phí, cây xanh...) để tạo sự tiện lợi phục vụ hành khách khi tham gia loại hình giao thông này; phấn đấu đưa tuyến buýt nhanh BRT vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2016.
Tuyến BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã (quận Ba Đình) qua phố Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - trục phía bắc quận Hà Đông - Lê Trọng Tấn - Trần Phú - Ba La - bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) có chiều dài 14,7 km, với 21 nhà chờ nằm trên giải phân cách giữa đường. Xe có sức chở 90 hành khách và dự kiến tần suất xe chạy 3 phút/chuyến. Tổng chi phí cho dự án là 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.
Theo các nhà quản lý dự án, với tuyến xe buýt nhanh mới, hành khách đi từ Kim Mã đến Yên Nghĩa sẽ chỉ mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.
Tuyến BRT này khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm và đến nay vẫn phải hàng loạt ý kiến trái chiều về tính khả thi và hiệu quả của dự án.
Theo thiết kế tuyến BRT được dành đường ưu tiên 3,5m, nhưng thực tế giao thông của Hà Nội hiện nay nếu không cho các phương tiện đi vào đường ưu tiên tiên thì nảy sinh rất nhiều vấn đề, đặc biệt với các đoạn có mật độ giao thông đông.
Việc có dành riêng một hành lang cho xe BRT hay không đang còn là vấn đề tranh cãi của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Ngay cả Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Huy Quang trong một cuộc trao đổi với báo chí hồi tháng 5/2016 cũng phải thừa nhận rằng: “Nếu dành riêng đường cho xe buýt nhanh thì hình ảnh đường ưu tiên có lúc không có xe lưu thông trong khi phần đường còn lại ùn tắc sẽ rất phản cảm”.

KIỀU CHÂU