Geleximco muốn cùng Trung Quốc xây Long Thành: Vẫn chưa xem xét chọn nhà đầu tư

N.Mạnh

07:00 31/08/2017

BizLIVE - "Hiện dự án sân bay Long Thành vẫn chưa hoàn thành nghiên cứu khả thi, tới khi cấp có thẩm quyền đồng ý thì chúng tôi mới triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo hướng công khai, minh bạch”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Geleximco muốn cùng Trung Quốc xây Long Thành: Vẫn chưa xem xét chọn nhà đầu tư

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Mới đây, việc Tập đoàn Geleximco kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng sân bay Long Thành đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dư luận.
Nhiều ý kiến quan ngại dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện thường kéo dài về thời gian và đội vốn.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 31/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời về quan điểm của Bộ liên quan tới đề xuất này.
Theo đó, ông Đông cho biết hiện Bộ Giao thông vận tải đang triển khai các nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Cảng hàng không sân bay Long Thành.
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đồng Nai đã lập xong nghiên cứu khả thi của việc đền bù giải phóng mặt bằng còn Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lựa chọn tư vấn làm nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến triển khai nghiên cứu trong năm 2018 và năm 2019 sẽ trình Chính phủ thẩm định, sau đó trình Quốc hội theo đúng quy định Luật Xây dựng, Luật Đầu tư.
“Liên quan đến đề xuất đầu tư xây dựng Long Thành, quan điểm của Bộ là hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án. Trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể dùng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút từ thành phần kinh tế khác”, Thứ trưởng Đông nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện vẫn đang trong quá trình tuyển chọn tư vấn nên chưa hoàn thành nghiên cứu khả thi, tới khi cấp có thẩm quyền đồng ý mới triển khai các bước, xem xét lựa chọn nhà đầu tư theo hướng công khai, minh bạch đối với những phần thu hút vốn cần vốn tư nhân.
Về quan ngại của dư luận nếu có sự tham gia của nhà đầu tư Trung Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳn định việc lựa chọn nhà thầu phải dựa trên cơ sở có tiêu chí đánh giá, thông qua đấu thầu minh bạch...
Trước đó, Tập đoàn Geleximco kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng sân bay Long Thành.
Theo đó, liên danh này đề xuất với Thủ tướng thực hiện dự án sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cam kết đưa dự án vào vận hành trong thời gian xây dựng từ 3-5 năm với giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong số những dự án từng được đề nghị xây dựng bên cạnh các dự án như đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Geleximco cho biết, doanh nghiệp đối tác Trung Quốc có tiềm lực tài chính mạnh và có mối quan hệ tốt, được tài trợ vốn từ các công ty quản lý quỹ đầu tư tài chính lớn của Hồng Kông.
Doanh nghiệp này cũng có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông và các cảng hàng không quốc tế.

N.MẠNH