Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc nợ nhà thầu Việt Nam 400 tỷ đồng

Mạnh Nguyễn

07:02 03/03/2016

BizLIVE - Một số ga tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ từ 10 đến 20 ngày. Nguyên nhân chính là do tổng thầu EPC Trung Quốc nợ thầu phụ con số rất lớn.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc nợ nhà thầu Việt Nam 400 tỷ đồng

Ảnh minh họa.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện và triển khai các hạng mục còn lại của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, chiều 2/3.
Tại cuộc họp, ông Dư Giang - Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC Trung Quốc) cho biết về tình hình triển khai thi công 12 nhà ga, cụ thể các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông chậm từ 09 đến 22 ngày so với tiến độ đề ra.
Nguyên nhân chậm trễ được ông Giang đưa ra đó là do nghỉ Tết dài, huy động nhân lực chậm và số tiền tổng thầu nợ thầu phụ cũng lớn.
Vướng mắc lớn nhất là về vốn, đây là vấn đề lớn nhất và quan trọng hiện nay, ông Giang đánh giá. Theo thống kê của Tổng thầu, nguồn tiền đang nợ nhà thầu phụ hiện là 400 tỷ đồng.
Ông Giang cho biết, hiện tổng thầu đang xem xét giải ngân tiếp cho các nhà thầu phụ, ngoài ra sẽ làm việc để sớm chấp thuận về tổng mức đầu tư, giải ngân 19,2 tỷ USD đồng thời kiến nghị tập đoàn điều động nguồn vốn lưu động để thực hiện dự án nhằm giải ngân kịp thời cho các nhà thầu phụ.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt, việc giải ngân, thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ rất chậm do có vướng mắc trong việc chuyển tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Do vậy, Ban quản lý dự án kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, Tổng thầu EPC để chuyển trực tiếp tiền giải ngân của Dự án về tài khoản của Tổng thầu EPC tại Việt Nam, đồng thời có giải pháp về thủ tục nhằm bớt khâu trung gian giải ngân.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi nhận những kết quả của Tổng thầu EPC, các nhà thầu Việt Nam đã có trách nhiệm cao trong việc cùng với Bộ Giao thông vận tải trong việc sớm đưa dự án vào khai thác.
Với mục tiêu của dự án là cuối năm 2016 phải kết thúc và đi vào vận hành, Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu, nhà thầu phụ phải chốt tiến độ, cụ thể hoàn thành cơ bản 10 nhà ga vào cuối tháng 4; ga Cát Linh, Văn Khê hoàn thiện vào cuối tháng 7; các khu Depot hoàn thành vào tháng 9; từ tháng 6 trở đi, tiến hành làm ray và tà vẹt để hoàn thiện đường chạy tàu, hệ thống điện; song song với đó là kế hoạch đưa đoàn tàu về Việt Nam.
Thứ trưởng yêu cầu đối với tất cả nhà thầu phụ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thi công, trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn vốn sẵn có của mình, cùng Bộ Giao thông vận tải, UBND Hà Nội sớm đưa dự  án  vào khai thác hiệu quả.  
Ngoài ra, Ban quản lý dự án đường sắt rà soát lại tất cả các gói thầu mà Tổng thầu đang triển khai để thúc đẩy ký kết hợp đồng, đẩy nhanh công tác thanh toán cho nhà thầu, kiểm soát được việc ký kết giữa Tổng thầu và nhà thầu phụ; giải quyết dứt điểm vấn đề điều chỉnh tổng mức đầu tư; giải quyết nhanh vấn đề thiết bị vật tư; bên cạnh đó, kiểm soát tiến độ, đưa ra giải pháp bù tiến độ nếu chậm; đưa ra giải pháp tích cực để thanh toán nhanh nhất cho các nhà thầu Việt Nam.
Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản gửi Công ty HH Tập đoàn Cục 6 yêu cầu lãnh đạo Tổng thầu, Tư vấn giám sát phải có mặt thường xuyên tại Việt Nam để kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc; vào đầu tháng 3 cùng Bộ họp giao ban tại Việt Nam để giải quyết các vướng mắc về vốn, thủ tục thanh quyết toán...

MẠNH NGUYỄN