Đường lún do nắng nóng: Đừng đổ lỗi cho ông trời!

Bảo Hân

08:02 13/06/2015

 "Chỉ là do sợ trách nhiệm mới đổ cho nền đất yếu, do thời tiết nắng nóng, do xe quá tải".

Đường lún do nắng nóng: Đừng đổ lỗi cho ông trời!

Ảnh minh họa.

Dù mới đưa vào sử dụng, nhưng QL1 đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến Quán Hành (Nghệ An) đã xuất hiện hiện tượng lún, lõm cục bộ. Tuyến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) dù đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng, nhưng đã xuất hiện nhiều hằn lún vệt bánh xe.

Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến đường khác cũng rơi tình trạng tương tự, giải thích cho việc hằn lún chủ đầu tư cho rằng là do thời tiết nắng nóng dài ngày.

Đưa ra nhận định trước lời giải thích của các nhà đầu tư, TS Phạm Sanh cho biết: "Tình trạng hằn lún vệt bánh xe vẫn đang xảy ra, đặc biệt tuyến đường qua Huế, Nghệ An. Cũng đã có rất nhiều Hội thảo chuyên đề về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cũng đưa ra biện pháp xử lý nhưng không triệt để".

Theo ông Sanh thì hiện tượng đường lún cũng mới xuất hiện có 5-6 năm trở lại đây, chỉ xuất hiện trên đường bê tông nhựa, nhưng phải nhìn nhận lại, vì có nhiều tuyến đường làm từ thời Mỹ đến nay nhưng không hề bị hư hỏng.

Ông Sanh cho biết: "Nhiệt độ thì năm nào cũng vậy, năm nay có cao hơn mọi năm, nhưng ban đêm vẫn lạnh, ban ngày nóng, nền đường có tăng lên 70 độ thì cũng không phải là cao lắm, bởi đó chỉ là lúc đỉnh điểm".

Vì vậy, nên ông cho rằng, việc đường mới sử dụng đã hằn lún là do chọn loại bê tông nhựa sai, thiết kế sai, nên đổ thừa cho xe quá tải hay do nhiệt độ là hoàn toàn không đúng. Chắc chắn là do khâu khảo sát, thiết kế, thi công đều có lỗi nên mới dẫn tới thực trạng này.

Ông Sanh cho hay:"Trên thế giới, còn nhiều nước có thời tiết nóng hơn chúng ta rất nhiều, thậm chí xe tải nhiều hơn chúng ta, vậy đường sẽ hỏng hết hay sao?

Theo tôi, hằn lún vệt bánh xe có nhiều nguyên nhân, trên thế giới cũng bị: Một là, do thiết kế chậm, xe tải chạy nhiều, chênh lệch nhiệt độ nóng lạnh liên tục, ngay từ đầu không thiết kế đúng số lượng xe, loại xe, không thiết kế đúng nhiệt độ, khảo sát đầy đủ, nên khi đưa vào sử dụng đã gặp lỗi.

Hai là, có thể do thi công, chế tạo bê tông nhựa không đúng, ăn gian nhựa, ăn gian vật liệu cấp phối, làm không đúng, thậm chí kiến thức chuyên môn kém, dải nền đường không chặt, ngay cả lớp móng làm không kỹ nên cũng dẫn tới lún vệt bánh xe.

Ba là, thiết kế thi công, nhưng chủ đầu tư, giám sát, nghiệm thu lại làm việc không hiệu quả cũng dẫn tới chất lượng kém".

Chính vì thế, theo quan điểm của ông Sanh thì chỉ là do sợ trách nhiệm mới đổ cho nền đất yếu, do thời tiết nắng nóng, do xe quá tải.

Mặt khác, cũng do các cơ quan quản lý cũng như nhà thầu thi công, phân tích nguyên nhân không tới cùng nên thành ra từ đó đưa ra biện pháp xử lý không triệt để, dẫn đến tình trạng tái diễn.

"Trên thế giới, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã được xử lý hàng mấy chục năm nay, về mặt kỹ thuật theo tôi xử lý rất đơn giản", ông Sanh khẳng định.

Có thể do thiết kế hoặc thi công chất lượng kém

Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm về hiện tượng này, PGS. TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng HN cho biết: "Việc hằn lún vệt bánh xe có nhiều nguyên nhân, trong đó, lý do trực tiếp thì có thể nói là do thời tiết nắng nóng nhưng nguyên nhân sâu xa không phải thời tiết, vì thiết kế một con đường chắc chắn phải tính đến điều kiện thời tiết lúc lạnh và nóng nhất".

Theo ông Thám phân tích kỹ, thì biên độ nóng của VN không thể vượt quá độ mà thiết kế đề cập đến, tiêu chuẩn của VN như vậy là không đạt, lý do trực tiếp là do trời nóng, nhưng nếu không nóng thì lý do sâu xa không bộc lộ ra.

Nói ngay đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) cũng trong những ngày nắng nóng xuất hiện lún nứt, Cục hàng không cũng đã phải khẳng định thời tiết nắng nóng cũng chỉ là chất xúc tác, còn nguyên nhân chính là do chất lượng thi công xuống cấp.

Ông nhấn mạnh: "Phải đặt ra câu hỏi, tại sao các đoạn đường khác không bị hằn lún trong khi cũng thời tiết nóng như vậy, như vậy đường Ấn Độ cũng hỏng hết hay sao khi nhiệt độ của nước họ bình quân lên tới 50 độ?

Theo tôi, thì thời tiết giúp bộc lộ cái yếu kém của chúng ta, có thể do thiết kế hoặc do thi công, chất lượng con đường là nguyên nhân sâu xa".

Thậm chí, theo ông Thám, có thể dùng thời tiết kiểm tra chất lượng con đường, nên không thể đổ cho thời tiết như vậy, nếu thiên nhiên bất thường ra ngoài phạm vi dự trù đến, giả dụ, con đường chỉ chịu được nhiệt độ đến 50 độ nhưng tăng vọt lên 70 độ thì có thể mặc định là do thời tiết nhưng đường VN, thời tiết 40 - 41 độ thì vẫn là ở mức bình thường.

Trong khi đó, là người nghiên cứu nhiều về kết cấu đường, TS Hoàng Tùng - Giảng viên trường Đại học Xây dựng HN cũng cho hay: "Rất không may là các tuyến đường hằn lún nhiều vào đúng lúc thời tiết nắng nóng những ngày qua nên khiến cho các chủ đầu tư có cớ đổ cho thời tiết, nhưng thực tế kể cả không nắng nóng thì hằn lún vẫn xảy ra, vì hằn lún nó tổng hợp nhiều yếu tố".

Nếu lún do nền thì khó chữa, lún do mặt nhựa không thì giải quyết mặt nhựa là xong, do nền đường gây lún thì vô cùng khó, phải bóc mặt, sửa nền rồi mới sửa mặt được, hoặc nền lún hết thì mới sửa, đó là quy tắc thi công.

Có hai trường hợp, nếu nằm trong biên độ thì được phép chờ, còn vượt quá thì không chờ được. Có thể lún ở đoạn ban đầu, lún đều, mặt nhựa lún, nền cho phép chờ lún, đạt được cấu kết thì phải chờ, hoàn thiện lại cuối cùng

 

Theo Báo Đất Việt