Đường, hầm BOT qua địa bàn Thừa Thiên - Huế: Đường xuống cấp, xe không qua hầm vẫn phải mua vé

Đăng Khoa

16:57 26/05/2016

Các dự án mở rộng QL1A, đường Hồ Chí Minh vừa đưa vào sử dụng, thu phí đã xảy ra hiện tượng lún, bong tróc, hư hỏng khắp nơi. QL 1A đoạn qua TT - Huế vừa đưa vào sử dụng chưa tròn một năm đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, mặt đường xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, thảm nhựa bị cào nham nhở. Trong khi đó, việc đặt các trạm thu phí dường như đã có sự ưu ái và thậm chí có trạm đặt sai chỗ... 

Đường, hầm BOT qua địa bàn Thừa Thiên - Huế: Đường xuống cấp, xe không qua hầm vẫn phải mua vé

Ảnh minh họa.

Thu phí 6 tháng, đường lún, hư hỏng nghiêm trọng

“Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL 1A” do Cty TNHH Trùng Phương (có trụ sở đóng tại TP. Đà Nẵng) làm chủ đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt với tổng số vốn lên đến 2.029 tỉ đồng theo hình thức BOT. Điểm đầu dự án tại huyện Phong Điền đi qua thị xã Hương Trà và điểm kết thúc tại thị xã Hương Thủy (tỉnh TT - Huế), dài 31,2km.

Từ khi đưa vào sử dụng (6.2015) và thu phí từ ngày 1/1/2016, mặt đường dài hàng cây số trên tuyến đường này đã bị hư hỏng, xuống cấp. Ghi nhận của PV Báo Lao Động, hiện mặt đường QL 1A dài gần 10km từ Hương Trà đến Phong Điền xuất hiện nhiều vệt lún bánh xe, có nơi sâu đến 4cm, mặt đường trồi sống trâu. Trên đoạn đường này, xuất hiện dày đặc các vết cào, mặt đường trơ đá dăm nham nhở. Đặc biệt, tại vị trí phía bắc ngã tư Đồng Lâm (thị trấn Phong Điền), làn đường bên phải dài hàng chục mét, mặt đường đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Theo người dân địa phương, đoạn đường này đã bị hằn lún từ lâu và dù đã được cào phẳng, nhưng vẫn tiếp tục hằn lún, hư hỏng.

Ông Trần Văn Thịnh - Phó TGĐ Cty TNHH Trùng Phương, phụ trách dự án tại TT- Huế - xác nhận tình trạng hằn lún mặt đường đã xảy ra từ năm 2015. “Chúng tôi đã tiến hành tự khắc phục đợt 1 với số tiền gần 30 tỉ đồng. Đợt 2 này, sẽ lập hết bình đồ, lên kế hoạch thảm lại một lần nữa bằng bêtông nhựa polymer. Dự án của chúng tôi cam kết bảo hành 4 năm. Mặt đường hư giờ nào chúng tôi thảm lại giờ đó bằng kinh phí của nhà đầu tư” - ông Thịnh khẳng định.

Không đi hầm cũng phải mua vé phí BOT

Liên quan đến trạm thu phí của dự án này được đặt tại vị trí Trạm thu phí Phú Bài cũ (thị xã Hương Thủy) đã và đang gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp (DN) có xe đi từ TP. Huế vào Nam.

Các phương tiện chỉ lưu thông đoạn đường hơn 5km, nhưng phải trả phí cho toàn bộ tuyến đường này. Cùng với đó, trạm thu phí của dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia trên QL 1A cũng được kéo về phía nam và được đặt sai chỗ trên đường dẫn vào hầm Hải Vân khiến các phương tiện của người dân, DN lưu thông qua lại giữa thị trấn Lăng Cô - TP. Đà Nẵng không đi qua 2 hầm này có nguy cơ phải đóng phí.

Theo lý giải của ông Lê Công Diễn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh TT-Huế, lúc đầu trạm thu phí này đặt tại Km 811 thuộc thị xã Hương Trà khi tại Quảng Trị chưa hình thành dự án BOT. Sau đó, Quảng Trị cũng triển khai mở rộng QL1A, để bảo đảm khoảng cách quy định với trạm thu phí ở Quảng Trị buộc trạm này phải dịch chuyển vào Phú Bài. Mặt khác, Bộ GTVT muốn tận dụng trạm thu phí Phú Bài cũ để tiết kiệm chi phí.

“Việc giải quyết triệt để việc các phương tiện chỉ đi được một đoạn, nhưng phải chịu chi phí cho toàn tuyến là rất khó. Thực ra người ta đầu tư một đoạn dài, nhưng chỉ thu phí ở một điểm, phương tiện, người lưu thông nào rơi vào trường hợp trên là phải bị thiệt” - ông Diễn nói. Chính vì vậy, trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia cũng chuyển dịch về phía nam, đặt ở cuối thị trấn Lăng Cô để bảo đảm khoảng cách với trạm Phú Bài. Ông Diễn khẳng định việc đặt trạm thu phí của dự án hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia tại đường dẫn phía bắc hầm Hải Vân đã được địa phương, Bộ GTVT, Bộ Tài chính chấp thuận sau khi tính toán kỹ.

Thế nhưng, trước sự phản ứng của người dân và DN, Cty CP Phước Tượng - Phú Gia vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị không thu hoặc giảm phí đối với các phương tiện chạy tuyến cố định Lăng Cô - TP. Đà Nẵng; đồng thời giảm phí cho các hộ gia đình có ôtô sinh sống tại Lăng Cô thường xuyên phải đi qua hầm. Theo thống kê, bước đầu có khoảng 107 phương tiện của người dân Lăng Cô được đề xuất xem xét. Riêng đối với trạm thu phí Phú Bài, ông Lê Công Diễn cho biết, sở này cũng sẽ rà soát để xem xét đề xuất miễn, giảm phí đối với những chủ xe sinh sống trong khu vực trạm thu phí này.

Theo Báo Lao Động

Từ khóa: dự án, BOT