Được nhiều hơn mất khi xây “siêu” sân bay Long Thành?

Mạnh Nguyễn

08:49 18/06/2015

BizLIVE -

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định, xây dựng sân bay Long Thành, được sẽ nhiều hơn mất. Lý giải vì sao chọn địa điểm xây “siêu” dự án cảng hàng không quốc tế tại Long Thành, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng đây là nơi có điều kiện lý tưởng.

Được nhiều hơn mất khi xây “siêu” sân bay Long Thành?

Khu vực được công bố quy hoạch cho dự án xây dựng sân bay Long Thành tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Dân Trí

Vì sao lại chọn Long Thành?
“Địa điểm xây sân bay phụ thuộc nhiều yếu tố, trước hết là địa lý bao gồm thời tiết, hướng gió... Long Thành đã được nghiên cứu từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, có điều kiện thời tiết lý tưởng”, ông Thanh nói.
Bên cạnh đó, theo ông Thanh, việc chọn địa điểm còn phụ thuộc vào yếu tố dân cư. Nếu chọn nơi đông dân quá, phải giải tỏa lớn sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.
Long Thành lại nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, không chỉ phục vụ riêng TP.HCM mà cả Đông Nam Bộ, kết nối cả hệ thống cảng biển, đường cao tốc xuống Vũng Tàu.
Chất vấn lại thông tin của ông Thành, trong buổi tọa đàm trực tuyến mới đây do VnExpress tổ chức, một người dân bày tỏ nghi ngại khi chọn vị trí này. “Ông Thanh nói vị trí làm sân bay Long Thành đã được khảo sát từ những năm 1970-1980. Nhưng tại sao chế độ cũ và Mỹ không xây dựng?
Ngoài ra, theo nhiều phi công Việt Nam vùng này từ trường lớn, sấm sét rất nhiều khi xảy ra mưa giông, rất nguy hiểm cho các chuyến bay”.
Làm rõ thắc mắc trên, ông Thanh cho biết: Những năm 70-80 thì Tân Sơn Nhất hoàn toàn biệt lập, không phải như hiện nay lọt vào giữa khu dân cư như hiện nay. Thời điểm đó, điều kiện kinh tế xã hội cũng không như hiện nay. 
“Thứ hai là làm quy hoạch sân bay thì yếu tố địa lý rất quan trọng và được khảo sát như giông bão, sấm sét, yếu tố mây, từ trường, hướng gió.... Việc khảo sát các yếu tố này ở chính quyền cũ và hiện nay cũng không khác gì nhau nên cơ quan quản lý đã có những tính toán kỹ lưỡng và theo dõi nhiều năm nay”, ông Thanh nói.
“Được” nhiều, “mất” ít?
Câu hỏi về sự “được” và “mất” khi quyết định xây dựng sân bay Long vẫn tiếp tục được nhiều người đặt ra khi chỉ còn 7 ngày nữa Quốc hội sẽ quyết biểu quyết thông qua chủ trương về dự án này. 
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thì khi quyết định đầu tư bất kỳ dự án nào cũng sẽ có cả vấn đề hạn chế.
Ví dụ đưa sân bay ra khỏi đô thị TP. HCM thì được môi trường, nhưng đi từ trung tâm ra sân bay xa hơn, hoặc giải phóng mặt bằng cần nhiều đất hơn nên ảnh hưởng. Đó là cái không được, nhưng chúng ta có thể kiểm soát. 
“Ở đây cần so sánh chi phí cơ hôi. Nếu không làm thì ảnh hưởng đến kinh tế, cơ hội cho Việt Nam. Ngược lại, làm thì có giải pháp đi theo, như kết nối giao thông với TP. HCM, kết nối giữa nội địa và quốc tế. So sánh được và mất thì được nhiều hơn!”, ông Đông nói.
Trong khi đó, Cục trưởng Lại Xuân Thanh bày tỏ: Cái được thì chúng ta đã nói rất nhiều rồi. Còn về cái mất, đường từ trung tâm thành phố đến sân bay Long Thành xa hơn Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, theo ông Thanh thì thời gian đi từ Long Thành về nhanh hơn. Vì Tân Sơn Nhất chỉ có đường Trường Sơn tiếp cận và hiện nay rất tắc nghẽn. Long Thành với quy hoạch đường cao tốc sẽ tốn ít thời gian đi lại hơn.
Cái mất tiếp theo, ông Thanh cho rằng dự án sẽ gây ra xáo trộn không nhỏ cuộc sống người dân khi họ phải để lại đất để xây dựng một công trình của nhà nước. Tuy nhiên, Chính phủ và Nhà nước yêu cầu phải đảm bảo cuộc sống của người dân sau khi tái định cư phải ổn định hơn, tốt hơn đời sống trước khi bị xáo trộn.
“Về vấn đề tiền, tiền đầu tư tôi không nghĩ đấy là mất. Đầu tư đây là đầu tư để phát triển. Kể cả nói rằng muốn giảm nợ công thì cũng phải đầu tư phát triển mới giảm được nợ công. Điều quan trọng là phải quản lý tốt, chống thất thoát, tham nhũng”, ông Thanh nói.
Thứ trưởng Đông cho biết thêm, khi nói dự án khả thi là đồng nghĩa với được nhiều hơn mất. Do vậy trước một câu hỏi khá thú vị gửi đến buổi tọa đàm, “Nếu dân nói cương quyết không đồng ý xây dựng thì thế nào?”, ông Đông trả lời:
Trước hết là mất cơ hội. Thứ hai là không đáp ứng được vận tải. Câu chuyện quá tải chúng ta không giải quyết được, chi phí vận tải tăng lên vì họ phải đi vòng, đi bằng nhiều phương thức đến.
Thứ ba còn làm cản trở phát triển của đồng bằng kinh tế trọng điểm phía nam - động lực của cả nước. Cuối cùng là không đạt được mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa và phát triển kết cấu hạ tầng đột phá.

MẠNH NGUYỄN