Dùng trạm Nam Hải Vân là để “kẹp” thu cho đủ hoàn vốn

Lê Đình Dũng

16:46 04/07/2015

Trạm thu phí Nam Hải Vân (Đà Nẵng) do  CTCP Xây dựng công trình giao thông 545 (Ceco 545, thuộc Cienco 5) quản lý sẽ được xóa bỏ vào ngày 1/1/2016.

Dùng trạm Nam Hải Vân là để “kẹp” thu cho đủ hoàn vốn

Trạm thu phí Nam Hải Vân được sử dụng cho mục đích thu phí dự án BOT nâng cấp đường QL1A ở phía nam TP.Đà Nẵng- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Theo đó, thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có công văn chỉ đạo Ceco 545 khẩn trương hoàn thiện phụ lục hợp đồng dự án mở rộng QL 1A đoạn Hòa Cầm-Hòa Phước (Đà Nẵng) và đoạn Tứ Câu-Vĩnh Điện (bắc Quảng Nam) theo hình thức hợp đồng BOT.

Cập nhật, tính toán phương án tài chính với phương án dừng thu phí tại trạm thu phí Nam Hải Vân từ ngày 1/1/2016.

Bộ GTVT cũng đồng ý cho Ceco 545 di chuyển trạm thu phí Hòa Phước (đóng tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vào đặt tại km944 QL1A (huyện Điện Bàn, Quảng Nam).

Trạm thu phí mới này sẽ thu phí cho các dự án của Ceco 545 đầu tư, mở rộng QL 1A gồm: đoạn Hòa Cầm-Hòa Phước (Đà Nẵng); đoạn Tứ Câu-Vĩnh Điện, đoạn Duy Xuyên-Phú Ninh (Quảng Nam).
tram thu phi Nam Hai Van
Trạm thu phí này sẽ được xóa bỏ vào đầu năm 2016.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Có, phó giám đốc Ceco 545 cho biết: “Trạm thu phí Nam Hải Vân trước đây là của công ty đường bộ Hải Vân thu phí qua hầm. Đến cuối năm 2009 được bàn giao nguyên trạng về Ceco 545 theo quyết định của bộ GTVT để hoàn vốn BOT (cho tuyến Hòa Cầm-Hòa Phước, cách trạm khoảng 20km, do Ceco 545 thi công)”.

Trả lời câu chuyện trạm thu phí Nam Hải Vân thu phí trái đường, ông Có cho rằng: “Bộ giao cho chúng tôi để hoàn vốn thì chúng tôi thu thôi. (Việc dùng trạm Nam Hải Vân) bộ Tài chính có cả thông tư riêng để cho chúng tôi thu phí chứ phải đâu”.

“Quyết định giao cũng là bộ (GTVT), dừng cũng là của bộ chứ doanh nghiệp không có quyền đặt trạm. Có nhiều người không hiểu nói doanh nghiệp đặt trạm chui. Bộ trưởng (Đinh La Thăng) nói rồi, trong bốn mươi mấy trạm thu phí trên toàn quốc thì không có cái trạm mô bất hợp pháp hết”.

“Chúng tôi chỉ thu ở trạm Hòa Phước thì hoàn toàn không đủ hoàn vốn, thu suốt đời cũng không hòa vốn nên người ta mới giao thêm cái trạm (Nam Hải Vân) này để kẹp lại mà thu thì nó mới đủ được chi phí và hoàn được vốn. Tính như vậy nên bộ Tài chính và bộ GTVT mới ngồi lại khảo sát và giao cái trạm ni cho chúng tôi chứ”.
 
tram thu phi Nam Hai Van
Việc dùng lại trạm Nam Hải Vân nhằm để 'kẹp' thu cho đủ vốn dự án BOT khác.
Về kế hoạch xóa bỏ trạm Nam Hải Vân, ông Có nói thêm: “Theo văn bản của bộ GTVT thì đến 1/1/2016 sẽ dừng. Bây giờ đau đầu là giải quyết 38 lao động còn lại”.

Ông Có cho biết “sau khi khớp nối các dự án của Ceco 545 lại và thu phí tại 1 trạm Hòa Phước, cùng với việc sử dụng trạm thu phí không dừng ‘sẽ giảm một nửa lao động nữa”.

“Hiện nay chúng tôi đang làm phương án trình bộ GTVT để giải quyết khâu lao động”.

Ông Có cũng nói “nếu tính ra thì BOT là có lợi cho nhà nước về thu ngân sách. Còn việc người dân đi đường này hay đường kia mà vẫn phải nộp phí thì nó cũng vào ngân sách chứ đâu phải đi đâu. Mình phải tính cái lâu dài chứ đâu tính cái trước mắt làm gì”.

Theo Một Thế Giới