Đúc đốt dầm đầu tiên dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

K.C

14:15 06/04/2015

BizLIVE -

Sáng 6/4, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. HCM đã tiến hành đúc đốt dầm đầu tiên trong số 4.563 đốt dầm của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. 

Đúc đốt dầm đầu tiên dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Bơm bê tông đúc đốt dầm đầu tiên.

Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn. Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U, chiều dài dầm là 11,1m, chiều rộng đáy dầm 9,5m, chiều cao 2m sẽ được đúc sẵn tại bãi đúc do nhà thầu SYSTRA của Pháp thiết kế. Phần thi công đúc và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện.

Sau khi đúc xong, các đốt dầm được chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng để lắp đặt. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau với khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.Tổng số lượng đốt dầm được đúc tại bãi đúc là 4.563 đốt, tương đương 372 nhịp cầu cạn. Thời gian thi công đúc toàn bộ số dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. HCM cho biết đây là hạng mục của gói thầu số 2 “xây dựng đoạn trên cao và depot” của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (đoạn từ Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình) với tổng chiều dài 17,1 km. 

Được biết gói thầu số 2 gồm có 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5km cầu cạn và một depot có diện tích 27,4 ha. Trong đó, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ dàn giáo di động. Các dầm cầu sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm, gồm hai đốt đỉnh trụ dài 1,775 m và 11 đốt giữa dài 2,850 m. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chốt cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc dầm. Mỗi đốt dầm có trọng lượng khoảng 42 tấn, mỗi dầm U điểm hình 35 m có trọng lượng khoảng 500 tấn.

K.C