Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 gặp khó vì “đói” vốn

Kiều Châu

16:41 03/03/2016

BizLIVE - Không chỉ Tiểu dự án 1 của dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình - Thanh Hóa không cân đối được nguồn vốn mà Tiểu dự án 2 cũng chưa được bố trí vốn để triển khai hoàn thành theo tiến độ, nên Vụ Kế hoạch đầu tư đang kiến nghị tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 gặp khó vì “đói” vốn

Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 gồm 3 tiểu dự án, với chiều dài hơn 100km. Ảnh: mt.gov.vn.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sáng nay (3/3), ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình - Thanh Hóa đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép lập dự án đầu tư từ tháng 9/2008 để nối Quốc lộ 6 (Hòa Bình) và đường Hồ Chí Minh (Ngọc Lặc – đường tránh nối đường Hồ Chí Minh).
Dự án bao gồm 3 tiểu dự án (đoạn qua tỉnh Hòa Bình từ Km0+000 dài 20km; đoạn tránh ngập Thủy điện Hồi Xuân từ Km20+00 - Km43+564 dài 23,5km và đoạn từ Km47+00 - Km109+00 thuộc tỉnh Thanh Hóa dài 62km).
Tuy nhiên, đến nay do Tiểu dự án 1 không cân đối được nguồn vốn, trong khi Tiểu dự án 2 đang được gấp rút triển khai thi công nhưng cũng chưa được bố trí vốn để triển khai hoàn thành theo tiến độ, nên Vụ kiến nghị tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của Bộ GTVT để triển khai thực hiện.
Theo bà Mai Thị Thùy Dương, Phó vụ trưởng Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15 đã được Nhà nước chủ trương cấp vốn triển khai thực hiện, tuy nhiên trong giai đoạn 2015 - 2016 cân đối nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên không bố trí, năm 2016 đã bố trí vốn nhưng bị thu hồi.
Riêng Tiểu dự án 2 (đoạn tránh ngập Thủy điện Hồi Xuân từ Km20+00 - Km43+564 dài 23,5km) bà Mai Thị Thùy Dương cho rằng đang triển khai và là dự án cấp bách, đã có kế hoạch bố trí vốn trung hạn rồi thì được phép ứng vốn trước, không có gì khó khăn, tuy nhiên với điều kiện dự án phải nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020.
Còn đối với Tiểu dự án 1 (đoạn qua tỉnh Hòa Bình từ Km0+000 dài 20km), bà Mai Thị Thùy Dương cho biết nhà đầu tư ứng vốn trước để triển khai thi công, nhưng với điều kiện phải nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và đưa vào kế hoạch vốn ngân sách năm 2017.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chỉ đạo chủ trương đầu tư theo hai phương án. Thứ nhất, đề nghị Chính phủ đưa dự án vào nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung hoặc nguồn ngân sách trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; thứ hai đầu tư theo hình thức BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước (bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách trung hạn, thuế doanh nghiệp và lập trạm thu phí để hoàn vốn).

KIỀU CHÂU

Góc nhìn