Dự án Hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa chậm tiến độ: Nguy cơ đội vốn ngân sách

Đặng Tiến

10:10 11/06/2015

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT), hiện việc thi công hai dự án nút giao hầm Thanh Xuân và Trung Hòa trên địa bàn Hà Nội đang bị chậm tiến độ và nguy cơ sẽ ảnh hưởng đến tổng thể chung của dự án.

Dự án Hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa chậm tiến độ: Nguy cơ đội vốn ngân sách

Công trường hầm chui Thanh Xuân. Ảnh: Đ.T

Chậm phát huy hiệu quả

Theo báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT, dự án hầm chui Thanh Xuân được khởi công từ tháng 7.2014, đến nay tiến độ thi công đạt 42% (chậm 3% so với tiến độ đề ra).

Trong đó, công tác thi công cọc bêtông cốt thép đạt 820/1.180 cọc (69%), thi công đổ bêtông 7/7 đốt hầm kín, 2/14 đốt hầm hở và 325/650m tường chắn. Nguyên nhân chậm được Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT - Phan Quốc Hiếu cho rằng phạm vi thi công bên móng phần hầm hở, tường chắn bên trái tuyến phía Hà Đông hiện đang tồn tại cống hộp thoát nước và nhà thầu đang di dời, thay thế bằng cống tròn vào phạm vi vỉa hè để có mặt bằng thi công.

Cùng đó, công tác tổ chức giao thông để rào chắn phạm vi thi công gặp rất nhiều khó khăn, mật độ giao thông qua nút quá lớn nên phải tổ chức rào chắn tạm nhiều lần mới tìm ra được phương án tổ chức phù hợp và tiến hành rào chính thức.

Cùng đó, theo xác nhận của Ban QLDA đường sắt thì thời gian sớm nhất để nhà thầu xây dựng hầm chui Thanh Xuân có mặt bằng tiến hành thi công là vào tháng 10/2015. Như vậy, tiến độ tổng thể của dự án xây dựng hầm chui sẽ bị chậm sáu tháng so với thời hạn của hợp đồng. Trong khi đó, hiệp định vay vốn của JICA cho dự án xây dựng vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2 sẽ hết hiệu lực vào tháng 7/2016.

Do vậy, bắt buộc tiểu dự án này phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/4/2016 để nhà thầu hoàn tất các thủ tục thanh toán. Nếu chậm tiến độ thì giá trị phần xây lắp còn lại nhiều và chi phí huy động dịch vụ tư vấn còn lại trong 2 tháng không thể giải ngân, và có thể phải bố trí nguồn vốn ngân sách để hoàn thiện dự án.

Còn đối với dự án hầm chui Trung Hòa, đến nay tiến độ thi công đạt khoảng 9,6% (chậm 6-7%) so với tiến độ điều chỉnh, hoàn thành rút ngắn vào ngày 31/1/2016 nhưng chậm 1% tiến độ gốc hoàn thành vào 31/5/2016. Hiện liên danh nhà thầu Hanshin-Cienco 4 đã đề xuất rút ngắn tiến độ 4 tháng so với hợp đồng, tuy nhiên hiện tiến độ triển khai thi công tương đối chậm, đặc biệt là hạng mục cọc Jet-Grouting (cọc ximăng đất bằng công nghệ khoan phụt áp lực cao), đây cũng là một trong những đường “găng” tiến độ chính của dự án.

Phải đảm bảo tiến độ và chất lượng

Nhằm thúc đẩy tiến độ của 2 dự án Cục QLXD&CLCTGT đã họp với Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA đường sắt để thống nhất phương án, tiến độ thi công trong phạm vi chồng lấn khu vực nhà ga vành đai 3. Theo đó, đối với án hầm chui Trung Hòa, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành kết cấu tường thân 4 đốt hầm hở đã thi công xong bệ móng, hoàn trả công địa hai bên hầm trong tháng 6/2015.

Bên cạnh đó, Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo tư vấn, nhà thầu lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của 2 tiểu dự án đảm bảo nút giao hầm Trung Hòa xong trước ngày 31/1/2016, hầm chui Thanh Xuân trước ngày 17/12/2015.

Cục QLXD&CLCTGT đã yêu cầu lực lượng tư vấn giám sát của dự án phải thường xuyên theo dõi, bám sát hiện trường, bố trí đầy đủ lực lượng, làm tăng ca... để kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu thanh toán... theo quy định. Khẩn trương chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát bổ sung phương án thoát nước tổng thể trong phạm vi công trường của hai tiểu dự án, tuyệt đối không để xảy ra ngập nước khi mưa lớn, đảm bảo chất lượng thi công và an toàn cho máy móc, thiết bị.

Đặc biệt lưu ý giám sát chặt chẽ công tác thi công các hạng mục công trình theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật đã được phê duyệt, tại các vị trí mối nối giữa các đốt tường chắn, các phân đợt đổ bêtông phải xử lý bề mặt bêtông đổ trước, công tác đầm nén, bảo dưỡng bêtông, kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu đầu vào, đặc biệt là các vật liệu nhập khẩu theo quy định của hợp đồng…

Theo Báo Lao Động