Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thừa gần 4.400 tỷ

Kiều Châu

16:21 01/10/2015

BizLIVE -

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, trong đó nguồn vốn bố trí cho 6 dự án thành phần là 10.000 tỷ đồng, đến nay còn dư khoảng 4.349 tỷ đồng.

Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thừa gần 4.400 tỷ

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Ảnh: Mt.gov.vn.

Dự án đường Hồ Chí Minh sử dụng vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA và vốn BOT, BT, PPP. Trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ đã được bố trí đến hết năm 2015 là 32.123 tỷ đồng; vốn vay ODA 3.679 tỷ đồng và 18.637 tỷ đồng từ nguồn lực xã hội hóa cho các dự án BOT, BT.
Riêng, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, trong đó nguồn vốn bố trí cho 6 dự án thành phần là 10.000 tỷ đồng, đến nay còn dư khoảng 4.349 tỷ đồng (trên tổng số vốn dư cả Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh là 14.259 tỷ đồng).
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết với số tiền dư còn lại nói trên trong lập dự toán gồm khối lượng xây lắp, dự phòng trượt giá (trượt giá dự phòng và trượt giá phát sinh) trong 3 năm (2014 – 2017) trong đó mỗi năm là 10% cộng với tiết kiệm 5% và thời gian thi công được rút ngắn lại 18 tháng.
Trong quá trình triển khai dự án, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo giám sát tình hình thực hiện dự án theo định kỳ và khi Quốc hội yêu cầu.
Các dự án thành phần triển khai cũng tuân thủ đúng trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành; tổng thể không làm tăng tổng mức vốn đầu tư, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, đã được thể hiện qua kết luận của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và thanh tra của các bộ, ngành, Thứ trưởng Trường cho biết thêm.
Bên cạnh các dự án đã hoàn thành và đang triển khai thi công, đường Hồ Chí Minh hiện có 7 dự án thành phần dài 432km, tổng mức đầu tư 36.815 tỷ đồng chưa triển khai thi công. 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ công trình theo đúng yêu cầu, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và các Đoàn đại biểu quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. 
Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết về nguyên tắc ủy ban nhất trí sử dụng nguồn vốn dư của dự án đường HCM đoạn qua Tây Nguyên cho các đoạn tuyến và các dự án thành phần khác đường Hồ Chí Minh để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh, nhưng phải ưu tiên những đoạn cấp thiết…

KIỀU CHÂU