Dự án cải tạo Quốc lộ 38 chậm tiến độ vì vướng đủ thứ

Kiều Châu

11:50 16/03/2016

BizLIVE - Không những không thể thi công được do bị dân ngăn cản mà bản thân nhà đầu tư chưa có biện pháp tích cực đẩy mạnh thi công, các nhà thầu thi công còn cầm chừng, rời rạc đã khiến dự án cải tạo Quốc lộ 38 chậm tiến độ va khó về đích đúng hạn trước ngày 30/4/ 2016.

Dự án cải tạo Quốc lộ 38 chậm tiến độ vì vướng đủ thứ

Ảnh minh họa.

Báo cáo tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chiều ngày 15/3, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Đinh Công Minh cho biết: Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dài 28,6km được chia làm 10 gói thầu xây lắp, trong đó 7 gói thầu xây dựng đường và 1 gói điện chiếu sáng, 1 gói thầu an toàn giao thông, 1 gói thầu xây dựng trạm thu phí.
“Tuy nhiên, sản lượng thi công thực tế đến nay chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu, tổng giá trị khối lượng xây lắp đã hoàn thành là 357 tỷ đồng, đạt 53,6% giá trị hợp đồng xây lắp, chậm 23% so với tiến độ hợp đồng, là phải hoàn thành trước 30/4/2016. Như vậy khối lượng công việc còn lại rất lớn (khoảng 300 tỷ đồng) và còn 3 gói thầu xây lắp chưa ký hợp đồng thực hiện”, ông Minh cho biết thêm.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án 2, mặt bằng dự án đã bàn giao hiện đã đạt 25,427/28km, đạt 90%. Trong đó tỉnh Bắc Ninh là 17,208km/17,606km, đạt tỷ lệ 97%. Tuy nhiên, phía tỉnh Hải Dương giải phóng mặt bằng còn chậm hơn dự kiến, chỉ có 10km nhưng mới đạt 79%, trong đó có 3km không thể thi công được do dân ngăn cản.
“Bên cạnh đó, mặc dù thời gian dự án còn rất ít và khối lượng công việc còn lại của dự án là rất lớn nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa có biện pháp tích cực để đẩy mạnh thi công, các nhà thầu thi công còn cầm chừng rời rạc”, ông Minh nói thêm.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho rằng, việc dự án chậm là do nhà đầu tư chưa làm đúng nhiệm vụ và yêu cầu tiến độ dự án phải được đảm bảo như hợp đồng đã ký kết. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Sở Giao thông vận tải Hải Dương tập trung quyết liệt tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và phải bàn giao mặt bằng còn lại cho các đơn vị thi công chậm nhất trong tháng 3/2016.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban PPP, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các Ban Quản lý dự án 2 và 6 rà soát tất cả các hạng mục của dự án; kiểm tra năng lực của nhà thầu, có biện pháp mạnh nếu cần; đảm bảo an ninh, an toàn lao động và vệ sinh trong quá trình thực hiện dự án…

KIỀU CHÂU