Đề xuất chi 1.160 tỷ đuổi chim ở sân bay: “Đây là dự án hết sức cần thiết”

Mạnh Nguyễn

20:05 02/08/2016

BizLIVE -  Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Hiện nay, các hãng hàng không có tần suất bay lớn, nếu sử dụng các biện pháp thủ công thì rất vất vả. Do vậy, đây là dự án hết sức cần thiết.

Đề xuất chi 1.160 tỷ đuổi chim ở sân bay: “Đây là dự án hết sức cần thiết”

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Mới đây, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải về việc cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường hạ cất cánh  cho sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an toàn bay.
Tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.162 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2016 đến năm 2023. 
Trước câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Chính phủ trước đề xuất trên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay: Hiện nay, các hãng hàng không có tần suất bay lớn, nếu sử dụng các biện pháp thủ công thì rất vất vả.
"Các nước hiện đại có đủ điều kiện thì đã dùng các biện pháp hiện đại như dùng sóng điện", ông Dũng nói và cho rằng: Đây là dự án hết sức cần thiết, đang trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất, có sự đầu tư lớn.
"Chủ trương của ngành hàng không cũng đang trình các cơ quan thẩm quyền xem xét khả năng huy động nguồn lực xã hội hóa", ông Dũng cho biết.
Trước đó, nêu ý kiến về dự án này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp thì việc xã hội hóa Dự án FODetect là cần thiết. Tuy nhiên đề xuất của ACV hiện khá sơ sài, thiếu nhiều nội dung quan trọng như: Loại hợp đồng dự án; phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác và nhất là hiệu quả kinh tế xã hội của công trình...
Đề xuất trong dự án FODetect còn thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin về tính năng thiết bị, vì vậy chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh, cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.
Mặt khác, dự án cũng không cung cấp các báo giá tham khảo làm cơ sở sơ bộ xác định tổng mức đầu tư trong khi tổng mức đầu tư đưa ra là quá lớn nhưng lại chỉ sử dụng ở 2 sân bay (Tân Sơn Nhất và Nội Bài).

MẠNH NGUYỄN