Đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng cho dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 21

Kiều Châu

11:56 13/01/2016

BizLIVE - Ban Thường vụ Thành uỷ TP. Hà Nội vừa đồng ý về chủ trương đầu tư dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT). 

Đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng cho dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 21

Quốc lộ 21 hiện nay đang bị xuống cấp trầm trọng.

Ngày 12/1, Văn phòng Thành ủy TP. Hà Nội vừa thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hà Nội đồng ý về chủ trương đầu tư dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 21, giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan thực hiện khẩn trương hoàn thiện, trình phê duyệt đề xuất dự án, công bố và triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo của dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, tính toán khoa học, cụ thể, sát thực về tổng mức đầu tư của dự án, thời gian khai thác hoàn vốn; xác định việc phân kỳ đầu tư phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm phát huy hiệu quả. Cân nhắc, lựa chọn hợp lý vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí các phương tiện tham gia giao thông sau khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, bảo đảm phù hợp các quy định chung của pháp luật, hài hòa lợi ích của xã hội với lợi ích của nhà đầu tư.
Đồng thời, đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực để thực hiện dự án, nhất là năng lực về tài chính, khả năng quản lý và kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư dự án hạ tầng giao thông. 
Trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện dự án, UBND TP. Hà Nội cần tăng cường quản lý, giám sát chất lượng, tiến độ công trình và giám sát chặt chẽ về chi phí, không để xảy ra tình trạng đội vốn dự án.
Theo thiết kế, Quốc lộ 21 sẽ được nâng cấp và mở rộng quy mô mặt cắt ngang lên 44m, dài gần 30km từ thị xã Sơn Tây qua các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 7.560 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Dự án nhằm góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường khu vực phía Tây thành phố, kết nối các trục đường hướng tâm Quốc lộ 6, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 32…, kết nối với cầu Vĩnh Thịnh, đáp ứng giao thông liên tỉnh của Hà Nội và Vĩnh Phúc, quan trọng hơn, góp phần hình thành chuỗi đô thị vệ tinh Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đáp ứng giao thông liên tỉnh của Hà Nội và Vĩnh Phúc, đồng thời, góp phần hình thành chuỗi đô thị vệ tinh Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô.

KIỀU CHÂU