Có sân bay Long Thành, vì sao phải mở rộng thêm Tân Sơn Nhất?

Mạnh Nguyễn

06:43 10/10/2015

BizLIVE -

Khẳng định xây sân bay Long Thành nhanh nhất phải tới 2023 mới khai thác được với quy mô một đường băng, do vậy, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là rất cần thiết.

Có sân bay Long Thành, vì sao phải mở rộng thêm Tân Sơn Nhất?

Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Lễ công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 
Theo đó, cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh tăng diện tích đất mở rộng về phía Bắc hơn 8ha.
Với điều chỉnh này, Tân Sơn Nhất sẽ có thể nâng công suất từ 20 triệu hành khách/năm lên 25 triệu hành khách mỗi năm. Diện tích trên được lấy từ phần đất do quân đội quản lý.
Ngoài ra, hệ thống sân đỗ sẽ được nâng cấp, tăng vị trí đỗ máy bay từ 40 lên 82. Trong đó có 54 vị trí cho hàng không dân dụng và 28 vị trí đỗ của hàng không lưỡng dụng có thể đáp ứng các loại máy bay hiện đại.
Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết, quy hoạch tổng thể Tân Sơn Nhất được Thủ tướng phê duyệt năm 1995. Sau hơn 20 năm thực hiện quy hoạch, Tân Sơn Nhất dù được đầu tư cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, song đã không còn phù hợp và giải quyết được các vấn đề nội tại.
Do vậy, cùng với sự thay đổi về dự báo, nhu cầu phát triển của ngành và của địa phương, Thủ tướng đã cho phép và giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhât cho biết, xây dựng sân bay Long Thành đến năm 2018 mới khởi công, nhanh nhất phải tới 2023 mới khai thác được với quy mô một đường băng.
Do vậy, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là rất cần thiết.
Theo báo cáo của Cục hàng không, năm 2014, cảng hàng không  Tân Sơn Nhất đạt 22.140.348 lượt hành khách và 408.006 tấn hàng hóa, tương ứng tốc độ tăng trưởng 10,5% về hành khách và 9,4% về hàng hóa so với năm 2014.
Trong 8 tháng đầu năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Tân Sơn Nhất vẫn tăng trưởng cao, đạt 17.546.422 lượt hành khách và 279.786 tấn hàng hóa, tương ứng tăng trưởng 18,5% về hành khách và 7,8% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2014.
Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ tiến hành công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vào 10/10.
Cục hàng không cho biết,với tiềm năng phát triển của Tp Đà Nẵng và khu vực miền Trung, cảng hàng không Đà Nẵng đã có sự phát triển nhanh, đột biến hơn số liệu dự báo của quy hoạch năm 2008, đòi hỏi phải điều chỉnh quy hoạch, mở rộng quỹ đất phát triển các công trình cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng. Đồng thời với nhiệm vụ phục vụ hội nghị cấp cao APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

MẠNH NGUYỄN