Chuyện bức xúc của cư dân chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza

Nhật Minh

16:26 06/10/2015

Cư dân Hồ Gươm Plaza đang rất bức xúc với cuộc sống nơi đây khi gặp hàng loạt những vấn đề về xây dựng tòa nhà, dịch vụ quản lý, hạ tầng và tiện ích.

Chuyện bức xúc của cư dân chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza

Dù mới chỉ là công ty 4 năm tuổi nhưng Micromax đã chính thức “vượt mặt” Samsung vào năm 2013.

Hồ Gươm Plaza là dự án chung cư được giới thiệu là cao cấp, có vị trí nằm ngã tư đường Trần Phú và đường vào khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Đông). Đây là khu chung cư mới đi vào bàn giao cho người dân vào ở từ quý 2/2014 do Công ty Cổ phần may Hồ Gươm là chủ đầu tư.

Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 9/2009 trên khu đất rộng gần 11.000m2, với tổng số 499 căn hộ được phê duyệt. Ngoài ra, chủ đầu tư còn giới thiệu đây là tổ hợp chung cư cao cấp với nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em, tầng hầm đỗ xe lớn,...

Theo hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà vào quý 4/2013, tuy nhiên, công trình đã phải chậm tới quý 2/2014 chủ đầu tư mới bắt đầu bàn giao căn hộ cho một số khách hàng, trong điều kiện công trình khi đó vẫn còn ngổn ngang nhiều hạng mục dở dang như thang máy, khu vui chơi trẻ em,…

Đến nay, sau hơn 1 năm kể từ khi bàn giao, cư dân Hồ Gươm Plaza luôn tỏ ra bức xúc với rất nhiều vấn đề của khu chung cư này. Theo phản ánh của Ban đại diện cư dân đến nay có khoảng 300 hộ dân đã chuyển về sinh sống tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza, nhưng các hộ dân luôn phải sống trong tình trạng bức xúc.

Và mới đây nhất, vào sáng ngày 26/9 hàng chục cư dân đã tập trung căng băng rôn ngay tại khu chung cư để đòi đối thoại với chủ đầu tư về nhiều vấn đề trong sinh hoạt, khi người dân bị đẩy lên đỉnh điểm như cắt nước sinh hoạt cục bộ.

Qua thị sát thực tế có thể thấy nhiều điểm nhếch nhác của chung cư Hồ Gươm Plaza, khó có thể chấp nhận được với một chung cư cao cấp:

 Dù đã bàn giao cho cho cư dân về ở từ tháng 4/2014, nhưng nay chung cư Hồ Gươm Plaza vẫn còn thang máy chưa được lắp.

Dù đã bàn giao cho cho cư dân về ở từ tháng 4/2014, nhưng nay chung cư Hồ Gươm Plaza vẫn còn thang máy chưa được lắp.

Hiện nay, hạ tầng tòa nhà (bãi đỗ xe, sân chơi, khu sinh hoạt cộng đồng…) chưa đáp ứng được quy mô ban đầu. Dự án được phê duyệt là 499 căn hộ nhưng chủ đầu tư đã tăng thêm 64 căn hộ...

 Cư dân còn rất bức xúc với ống xả khói của siêu thị Big C xả hàng ngày ra khu vui chơi trẻ em, gây ô nhiễm.
Cư dân còn rất bức xúc với ống xả khói của siêu thị Big C xả hàng ngày ra khu vui chơi trẻ em, gây ô nhiễm.
 Khu vui chơi cho trẻ em vẫn chưa hoàn thiện, còn nhem nhuốc
 
 Khu vui chơi cho trẻ em vẫn chưa hoàn thiện, còn nhem nhuốc

Ngoài ra, một số hạng mục xây dựng của chung cư chưa hợp lý gây ra nguy hiểm cho người dân. Đơn cử như khu vui chơ của trẻ em được làm ngay bên cạnh khu quản lý gas của tòa nhà, khu máy móc rất nhiều tiếng ồn.

 Khu vui chơi trẻ em được quảng cáo khi bán căn hộ, nhưng nay vẫn còn nhếch nhác, không đáp ứng được nhu cầu chơi của con em cư dân.

Khu vui chơi trẻ em được quảng cáo khi bán căn hộ, nhưng nay vẫn còn nhếch nhác, không đáp ứng được nhu cầu chơi của con em cư dân.

Cư dân ở Hồ Gươm Plaza cũng đã có đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng. Trong đó, nội dung đơn chủ yếu phản ánh về những bức xúc trong việc xây dựng tòa nhà, dịch vụ quản lý, hạ tầng và tiện ích. Theo đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza, dù được quảng cáo có bể bơi nhưng đến nay tòa nhà vẫn chưa có.

Tòa A theo thiết kế ban đầu được duyệt căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 6 đến tầng 29, mỗi tầng 14 căn hộ nhưng chủ đầu tư đã xây thêm 2 căn hộ mi ni diện tích dưới 40m2 tại mỗi tầng để bán cho khách hàng.

Tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29 nhưng đến nay chủ đầu tư đã xây dựng và chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29 chia nhỏ thành những căn hộ dưới 60m2.

Kể từ khi bàn giao vào tháng 4/2014 đến tháng 5/2015 chủ dự án đã không thu phí dịch vụ, kể từ tháng 6/2015 đến nay,chủ đầu tư đã truy thu phí dịch vụ với mức giá là 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến vận hành tòa nhà, và được chủ đầu tư hỗ trợ 50% phí dịch vụ.

Tuy nhiên, phương án này đã vấp phải sự phản đối của cư dân nơi đây bởi theo họ những dịch vụ ở đây không tương xứng với các dịch vụ mà họ đáng ra được hưởng.

Theo đại diện của Hồ Gươm Plaza, do ông Nguyễn Xuân Bằng –Chánh văn phòng Công ty CP may Hồ Gươm trả lời báo Công an nhân dân, cho rằng cư dân cũng đã có đơn kiến nghị và cơ quan chức năng đang tiến hành thanh,kiểm tra nếu chủ dự án có sai phạm thì cần chờ kết luận thanh tra. Ông Bằng cũng thừa nhận trong lúc bàn giao vẫn có một số hạng mục chưa hoàn thiện nhưng điều đó cũng đã được thể hiện trong hợp đồng với các hộ dân.

Một hộ dân sinh sống tại tòa nhà cho biết" kể từ khi có lùm xùm đến nay, căn hộ chung cư Hồ Gươm Plaza xuống giá trông thấy, ban đầu gia đình có ý định bán căn hộ đi để chuyển nơi ở khác, nhưng nay giá xuống thấp nên chưa bán được căn hộ".

Theo Infonet