Chung cư khó đòi phí bảo trì từ chủ đầu tư

Cẩm Tú

07:05 10/06/2017

Từ trước đến nay chưa có chủ đầu tư nào bị cưỡng chế để bàn giao phí bảo trì cho chung cư theo Điều 37 Nghị định 99/2015 do nhiều vướng mắc.

Chung cư khó đòi phí bảo trì từ chủ đầu tư

Ảnh minh họa.

Theo quy định, trong thời hạn bảy ngày sau khi ban quản trị (BQT) nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao toàn bộ phí bảo trì cho BQT. Thế nhưng không ít chủ đầu tư chậm thực hiện, có khi vài năm. Để giải quyết, luật quy định Sở Xây dựng “đòi” và “siết nợ” chủ đầu tư nhưng có khả thi?

Nộp tiền thì dễ, đòi tiền thì khó

Ông Lưu Quốc Thái, Trưởng BQT chung cư New Town, tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP.HCM), cho hay chung cư được đưa vào sử dụng năm 2012. Đến tháng 9/2014 thì thành lập BQT.

“BQT đã qua ba nhiệm kỳ nhưng chủ đầu tư vẫn mới chỉ chuyển 450 triệu đồng phí bảo trì dù chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu. Ước tính tổng số tiền phí bảo trì của chung cư khoảng 3,2 tỷ đồng. Nếu chủ đầu tư giao đúng hạn theo quy định thì mấy năm nay cư dân chung cư đã có thêm cả trăm triệu đồng lãi suất” - ông Thái bày tỏ.

Đến ngày 9/5 vừa qua, Công ty Thái Bình Dương, chủ đầu tư, có văn bản gửi BQT, đề nghị thanh toán theo lộ trình: Cuối tháng 6/2017 thanh toán 500 triệu đồng, cuối tháng 7/2017 thanh toán 500 triệu đồng và cuối tháng 8/2017 sẽ thanh toán hết phần còn lại.

Ông Thái cho hay BQT không đồng ý vì trước đây chủ đầu tư cũng từng có văn bản cam kết sẽ bàn giao phí bảo trì vào tháng 3-2016 nhưng không thực hiện đúng. Do đó không có cơ sở nào để chủ đầu tư sẽ làm đúng cam kết lần này. Nếu Công ty Thái Bình Dương không thực hiện chuyển giao phí bảo trì, BQT sẽ đề nghị cơ quan chức năng cưỡng chế theo quy định. Ngoài ra, BQT cũng có thể nộp đơn lên tòa án yêu cầu tuyên bố phá sản đối với công ty.

Tình trạng chủ đầu tư chậm bàn giao phí bảo trì không phải cá biệt mà khá phổ biến hiện nay tại các chung cư. Mới đây, tại chung cư Thăng Long Garden ở Hà Nội do Công ty May Thăng Long làm chủ đầu tư, các cư dân tại đây căng băng rôn phản đối do chủ đầu tư tiêu hết phí bảo trì nên không bàn giao.

Ở TP.HCM, chung cư Harmona ở quận Tân Bình cũng bị lình xình về việc này…

Giao Sở Xây dựng đi “đòi” là bất khả thi

Theo quy định tại Điều 37 Nghị định (NĐ) 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở, nếu chủ đầu tư chậm trễ bàn giao phí bảo trì, BQT đề nghị UBND cấp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao. Quá thời hạn yêu cầu mà chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi phí bảo trì. Biện pháp cưỡng chế thực hiện bằng các cách: Chuyển từ tài khoản phí bảo trì đã lập, từ tài khoản khác của chủ đầu tư hoặc xử lý tài sản của chủ đầu tư.

Thực hiện quy định trên, với chung cư New Town, ngày 11/5, Sở Xây dựng (theo ủy quyền của UBND TP.HCM) có văn bản đề nghị Công ty Thái Bình Dương phải chuyển phí bảo trì cho cư dân theo hình thức chuyển khoản trước ngày 31/5, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Ngoài chung cư này, từ trước đến nay Sở Xây dựng TP từng có nhiều văn bản tương tự cho các chủ đầu tư chậm trễ bàn giao phí bảo trì.

Tuy nhiên, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho hay từ trước chưa có chủ đầu tư nào bị cưỡng chế để bàn giao phí bảo trì cho chung cư theo Điều 37 NĐ 99 do nhiều vướng mắc.

Về cơ sở pháp lý, hiện phải chờ thông qua cơ chế ủy quyền cho Sở Xây dựng thực hiện vì theo NĐ 99, thẩm quyền và nhiệm vụ trên thuộc về UBND cấp tỉnh. Thế nhưng ngay cả khi Sở Xây dựng được ủy quyền thì ông Hùng cho rằng việc cưỡng chế chủ đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn.

“Điều cơ bản nhất là phải thống nhất được kinh phí bảo trì là bao nhiêu, chủ đầu tư và BQT thường đưa số liệu khác nhau. Trong trường hợp không thống nhất được thì theo số liệu tại quyết định cưỡng chế của cơ quan chức năng. Mà Sở thì đâu thể thực hiện được việc này nên chắc chắn phải thuê đơn vị kiểm toán. Kinh phí này ai sẽ trả? Chưa kể thời gian cũng sẽ rất lâu…” - ông Hùng cho hay.

Theo PLO

Từ khóa: dự án, quy hoạch