Chủ đầu tư trạm BOT Cai Lậy: “Kiện cáo là việc không ai mong muốn”

N.Mạnh

07:39 18/08/2017

BizLIVE -
Khi phóng viên đặt câu hỏi, nếu bị buộc di dời trạm BOT Cai Lậy vào đường tránh, chủ đầu tư có kiện Bộ Giao thông vận tải ra tòa, ông Lưu Văn Hào khẳng định đó là việc không ai mong muốn xảy ra. "Nếu phải di dời BOT, doanh nghiệp chỉ mong muốn Bộ, tỉnh trả lại tiền. Sau đó, các cơ quan chức năng xả trạm, miễn phí qua lại cho người dân cũng được”, ông Hào nói.

Chủ đầu tư trạm BOT Cai Lậy: “Kiện cáo là việc không ai mong muốn”

Nhiều tài xế đã phản đối việc thu phí ở trạm Cai Lậy bằng cách trả tiền lẻ. Ảnh: Zing

Nói với phóng viên bên lề cuộc họp báo tại Bộ Giao thông vận tải chiều 17/8, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết có rất nhiều khó khăn đặt ra phía trước với họ.
“Những vấn đề xảy ra thời gian quan vừa qua là không thể lường trước được khi tham gia dự án. Đây là sự việc ảnh hưởng rất nhiều đến lợi ích của doanh nghiệp”, ông Lưu Văn Hào cho hay. 
Theo ông Hào, nếu Bộ Giao thông vận tải yều cầu di dời trạm BOT vào đường tránh sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của công ty.
Ông Hào khẳng định khi nhận dự án, doanh nghiệp phải căn cứ vào vị trí đặt trạm BOT mới dám đầu tư, ngân hàng cũng dựa vào đó để cho doanh nghiệp vay vốn để thực hiện. 
“Số kinh phí bỏ ra chủ đầu tư chỉ có hơn 16% vốn, số còn lại là tiền của các tổ chức tín dụng. Hiện nay chúng tôi phải trả lãi hàng tháng nên rất khó khăn. Nếu Bộ di dời trạm, chúng tôi sẽ yêu cầu trả lại số vốn đã bỏ ra. Hợp đồng đã ký có nêu rõ vị trí đặt trạm BOT rồi”, ông Hào nói.
Khi phóng viên đặt câu hỏi, nếu bị buộc di dời trạm BOT Cai Lậy vào đường tránh, chủ đầu tư có kiện Bộ Giao thông vận tải ra tòa, ông Hào khẳng định đó là việc không ai mong muốn xảy ra.
“Đầu tiên chủ đầu tư sẽ ngồi lại với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang.  Sau đó sẽ xin các tổ chức tín dụng giãn thời gian trả nợ. Nếu phải di dời BOT, doanh nghiệp chỉ mong muốn Bộ, tỉnh trả lại tiền. Sau đó, các cơ quan chức năng xả trạm, miễn phí qua lại cho người dân cũng được”, ông Hào nói.
Ông Hào cho rằng, bản thân vốn chỉ là doanh nghiệp, đầu tư cũng phải nghĩ đến thu hồi vốn và có lãi. “Cực chẳng đã mới phải thực hiện theo hợp đồng. Mà trong hợp đồng có đề cập đến việc ra tòa nếu các bên không xử lý được với nhau”, ông Hào nói.
Ông Hào cho biết trong hợp đồng có đề cập đến việc bồi thường khi phá vỡ hợp đồng hoặc Bộ Giao thông vận tải mua lại dự án. Khi xảy ra tranh chấp, hai bên không thương thảo được sẽ ra tòa giải quyết.
“Trước thực trạng hiện nay, doanh nghiệp chỉ biết trông chờ vào Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang xem xét giải quyết, đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp”, ông Hào nói.
Theo chủ đầu tư trạm Cai Lậy, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ trong đó có tới 83% vốn vay với thời hạn 5 năm, mỗi ngày đơn vị này phải trả tiền gốc và tiền lãi khoảng 870 triệu một ngày, một áp lực trả nợ rất lớn. Khi giảm phí thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài hơn và chủ đầu tư sẽ phải gia hạn với ngân hàng cho vay, nếu ngân hàng mà không đồng ý, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Chủ đầu tư dự án cũng mong muốn tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm vào cuộc, đảm bảo trật tự an ninh cho trạm thu phí. Tuyên truyền nhân dân, các chủ phương tiện chấp hành pháp luật, quy định của Nhà nước để đảm bảo việc thu phí, hoàn vốn của dự án.

N.MẠNH