Chậm dự án metro, vốn đầu tư sẽ tăng 100 - 200%

N.ẨN - CHẾ THÂN

20:31 16/07/2015

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, việc triển khai chậm dự án đường sắt đô thị TP.HCM sẽ làm vốn đầu tư tăng 100 - 200%, mất thời gian điều chỉnh và khi điều chỉnh xong dự án lại tăng vốn.

Chậm dự án metro, vốn đầu tư sẽ tăng 100 - 200%

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên - Ảnh: NGỌC ẨN

Ngày 16/7, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các bộ, ngành, UBND TP.HCM đã kiểm tra công trình tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9).

Hiện dự án đang thi công ga ngầm trước Nhà hát TP, xây dựng tuyến metro trên cao xa lộ Hà Nội và bãi đúc dầm metro.

Ông Bùi Xuân Cường, trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết đang đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 2 tuyến metro trên cao từ nhà ga Ba Son đến nhà ga Suối Tiên dài 17,1 km (đã đạt 30% khối lượng). Trong đó, nhà thầu đưa thiết bị thi công hiện đại lắp dầm cầu, rút ngắn thời gian thi công và có thể đưa đoạn metro này vào khai thác sớm trong năm 2019.

Tuy nhiên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết việc trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đang làm chậm tiến độ của dự án tuyến metro số 1.

Về dự án tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương, Q.12) và dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền, Q.Tân Bình - cầu Sài Gòn, Q.Bình Thạnh), Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết cả hai dự án trên đang chậm tiến độ vì phải trình Quốc hội theo quy định mới của Luật đầu tư công. Ngoài ra, quy trình thủ tục giải ngân vốn thực hiện các dự án kéo dài thời gian, quy định về đấu thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, giải tỏa mặt bằng cũng ảnh hưởng tiến độ các dự án…


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên - Ảnh: NGỌC ẨN
Nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đường sắt đô thị ở TP.HCM, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý với đề xuất của UBND TP là Bộ Giao thông vận tải sẽ ủy quyền cho UBND TP thẩm định thiết kế. Đồng thời, giao các bộ thống nhất các quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt đô thị để tạo thuận lợi trong việc triển khai thi công dự án và khi đưa vào vận hành.

Về hai dự án metro sẽ trình Quốc hội, Phó thủ tướng cho rằng TP cần trình báo cáo khả thi tuyến metro số 2 giai đoạn 1 và tổng thể dự án tuyến metro số 2 sẽ kết nối từ Tham Lương đến H.Củ Chi và từ H.Củ Chi đến Tây Ninh và tổng thể dự án tuyến metro số 5 (cầu Sài Gòn - ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc, Q.8).

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, việc triển khai chậm dự án đường sắt đô thị sẽ làm vốn đầu tư tăng 100 - 200%, mất thời gian điều chỉnh và khi điều chỉnh xong dự án lại tăng vốn. Điều này chẳng khác nào câu chuyện con gà và quả trứng, do đó các bộ ngành cần hỗ trợ TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. TP.HCM không chỉ đưa một tuyến metro mà cần xây dựng sớm các tuyến metro khác và monorail để các tuyến đường sắt kết nối mới phát huy hiệu quả, giải quyết ách tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Báo Tuổi Trẻ