Cầu vừa dùng đã sập: Thiếu kinh nghiệm, xin thông cảm

Bảo Hân

07:00 02/08/2015

 Việc cây cầu vừa khánh thành 2 tuần đã sập, Sở GTVT Long An kết luận nguyên nhân do các đơn vị thực hiện đều thiếu kinh nghiệm.

Cầu vừa dùng đã sập: Thiếu kinh nghiệm, xin thông cảm

Ảnh minh họa.

Sự cố cây cầu bắc qua kênh 28 theo tỉnh lộ 831, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng là công trình do nhà nước và nhân dân cùng đóng góp xây dựng với kinh phí gần 2,5 tỉ đồng, vừa đưa vào sử dụng 2 tuần đã sập, theo kết luận của Sở GTVT Long An, chủ đầu tư và tất cả các đơn vị liên quan (tư vấn, giám sát, thi công...) đều thiếu kinh nghiệm dẫn đến vụ sập cầu.

Trao đổi với PV, ngày 31/7, ông Nguyễn Văn Chỉnh - Phó giám đốc Sở GTVT Long An cho biết: "Đây là công trình do UBND xã Vĩnh Bình làm chủ đầu tư, chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, chọn đơn vị thi công.

Cho nên, đối với công trình xây dựng xã đầu tư chưa có kinh nghiệm làm chủ đầu tư, bởi xã không chuyên làm công tác xây dựng cơ bản. Vì thế, sau khi Sở GTVT có kết luận về các đơn vị sai phạm, có trách nhiệm, xã có trách nhiệm xử lý trực tiếp".

Bên cạnh đó, theo ông Chỉnh, về mặt quan điểm, Sở chỉ rõ các sai phạm, đơn vị nào sai thì đơn vị đó có trách nhiệm bồi thường.

Cụ thể, đơn vị sai lớn nhất là đơn vị thiết kế, Công ty cổ phần Xây dựng thương mại dịch vụ Bình Phú Long An, công trình đã không khoan khảo sát địa chất nhưng không thể hiện trong thuyết minh, không theo dõi kiểm tra chặt chẽ khi triển khai thi công đóng cọc mố, trụ cầu để có kiến nghị điều chỉnh bổ sung giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Đơn vị này cũng còn chủ quan chưa lường trước được sự cố có thể xảy ra khi thiết kế công trình trong vùng địa chất phức tạp, giải pháp thiết kế chưa phù hợp.

Riêng đơn vị tư vấn thẩm tra là Trung tâm tư vấn và công nghệ cầu đường tỉnh Long An khi thẩm tra hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công đã không có kiến nghị và cảnh báo chủ đầu tư, tư vấn thiết kế về hồ sơ thiết kế công trình không khoan khảo sát địa chất mà chỉ tư vấn “tham khảo địa chất công trình trong vùng nhằm giảm chi phí khoan địa chất”.

Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Vĩnh Hưng cũng thiếu kinh nghiệm trong việc theo dõi, kiểm tra công tác đóng cọc mố, trụ tại hiện trường để kịp thời kiến nghị với chủ đầu tư.

Đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân Hiệp Lực chỉ thi công theo hồ sơ thiết kế được duyệt, nhưng cũng thiếu kinh nghiệm, còn hạn chế trong việc theo dõi, phán đoán sự cố để có đề xuất kịp thời.

Ông Chỉnh cho biết thêm: "Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ phải bồi thường chính, chi trả cho số tiền dự kiến sửa chữa là 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan cũng đã đồng tình hỗ trợ thực hiện chương trình này".

Trước nghi vấn đưa ra tại sao đơn vị tư vấn thiết kế không có năng lực mà vẫn trúng thầu, ông Chỉnh giải thích, đơn vị này cũng do UBND xã lựa chọn. Trước đây theo quy định các công trình khi ở địa phương ai làm nhà tư vấn thiết kế hay thi công, thì cũng phải về Sở GTVT để thẩm tra.

Sau đó do Sở không đảm nhận được, nên tỉnh đã có văn bản phân cấp quản lý, các công trình giao thông dưới 5 tỷ đồng sẽ do UBND huyện thẩm tra.

Hơn nữa, các đơn vị đã được lựa chọn cũng có kinh nghiệm, nhưng trong phân công cụ thể nội bộ thì có thể chưa đúng, nên xảy ra sự cố.

Đã thuê đơn vị tư vấn khác cho công trình mới

Nói thêm về nguyên nhân dẫn đến việc sập cầu, ông Chỉnh cho biết đây là do mố trượt, đơn vị tư vấn thiết kế không khoan địa chất, không thu thập thông tin của các công trình gần bên, không có giải pháp thiết kế khác, không theo dõi kiểm tra chặt chẽ khi triển khai thi công đóng cọc mố, trụ cầu, để có kiến nghị điều chỉnh bổ sung giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Đơn vị này cũng còn chủ quan chưa lường trước được sự cố có thể xảy ra khi thiết kế công trình trong vùng địa chất phức tạp, giải pháp thiết kế chưa phù hợp, nên xảy ra sự cố đáng tiếc.

Ông Chỉnh cho hay: "Hiện nay, Sở đã yêu cầu UBND huyện thuê đơn vị tư vấn độc lập, đó là Công ty cổ phần tư vấn giao thông phía Nam (TEDI SOUTH) để đưa ra giải pháp tốt nhất cho công trình này. Đơn vị tư vấn mới đã tính toán hết những sự cố cần xử lý".

Về phía đơn vị thi công, sau khi kiểm tra Sở GTVT thấy đơn vị thi công không sai sót trong sự cố này, đơn vị thực hiện đúng như bản thiết kế. Chính vì thế, sẽ tiếp tục cho đơn vị này thi công sửa chữa.

Còn cây cầu hiện nay, qua xem xét cho thấy đến nay vẫn chưa có biến cố, vẫn ổn định, cái mố vẫn an toàn, nên sẽ gạt bớt sức nặng đối với trụ còn lại, gia cố thêm 4 cọc nữa, để chắc chắn. Bên cạnh đó, gia tải thêm nền móng, kéo dài thêm 9m cầu, để đảm bảo an toàn công trình trong thời gian sắp tới.

Về mặt cầu, sau khi xảy ra sự cố các đơn vị đã kịp thời dỡ phần mặt cầu, do đó phần mặt cầu còn sử dụng được, thành ra thiệt hại chỉ là một trụ, một mố, bây giờ gia cố thêm 9m cầu, cầu chính kéo dài 3m và làm thêm chiếc cầu cạn.

"Tất cả các chi phí sửa chữa, phí tổn cho đợt này sẽ do đơn vị tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm chính", ông Chỉnh nhấn mạnh.

Bởi vì, đây là cây cầu làm dưới hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, dân đã đóng góp khoảng 500 triệu, nên khi làm sai thì nhà đầu tư phải làm cây cầy khác cho dân, phục vụ nhu cầu đi lại, không thể bỏ đi.

Nhận trách nhiệm về phía Sở GTVT, ông Chỉnh nói: "Chúng tôi cũng có trách nhiệm về mặt quản lý khi để xảy ra sự cố đáng tiếc này. Thời gian tới, chúng tôi sẽ giúp đỡ địa phương về góc độ chuyên môn, đồng thời, cứ tiến hành khâu quan trọng chúng tôi sẽ cử người xuống, đảm bảo sao cho ổn định, vì xảy ra chuyện này là chuyện đáng tiếc. Đó là thiếu sót mà chúng ta phải thông cảm".

Theo Báo Đất Việt