Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Sẽ thay nhà đầu tư nếu còn chậm tiến độ

Chí Kiên

08:46 06/10/2015

BizLIVE - Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) yêu cầu đến cuối tháng 10/2015, nếu việc tổ chức điều hành dự án không có chuyển biến tích cực sẽ hủy  hợp đồng đầu tư dự án, tiến hành lựa chọn nhà đầu tư mới theo quy định để đảm bảo tiến độ dự án.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Sẽ thay nhà đầu tư nếu còn chậm tiến độ

Ảnh minh họa.

Cảnh cáo nhà đầu tư
Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Văn Thể cho hay: Lãnh đạo Bộ quyết liệt chỉ đạo, các cơ quan thuộc Bộ GTVT đã tích cực thực hiện hoàn chỉnh thủ tục cho triển khai thi công. Nhưng tiến độ dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận còn rất chậm như: chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa ký hợp đồng tín dụng…".
Nguyên nhân được Bộ GTVT lý giải: Nhà đầu tư chưa xây dựng Quy chế điều hành nội bộ, các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) thiếu thống nhất; Doanh nghiệp dự án thiếu chuyên nghiệp, chưa hoàn thiện đủ bộ máy đáp ứng yêu cầu cho triển khai thực hiện, lãnh đạo chưa quyết liệt trong tổ chức điều hành, thiếu phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.
Tổng công ty Cửu Long chưa báo cáo Bộ GTVT kịp thời các vướng mắc để giải quyết; Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang chưa kịp thời nắm bắt những thay đổi về chế độ chính sách của địa phương để kịp thời báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT tháo gỡ; các đơn vị chậm phê duyệt hồ sơ thiết kế và lập dự toán các gói thầu khởi công…
Bộ GTVT cảnh cáo Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc doanh nghiệp dự án và nghiêm khắc phê bình Tổng công ty Cửu Long, Sở Giao thông vận tải Tiền Giang chậm xử lý các vướng mắc để dự án chậm trễ, phát sinh một số tình huống phức tạp.
Hủy hợp đồng đầu tư dự án nếu còn chậm tiến độ
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng quản trị Liên doanh khẩn trương họp, xây dựng Quy chế điều hành dự án đảm bảo sự thống nhất của các Nhà đầu tư trong Liên danh và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/10/2015.
Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Văn Thể cho biết: "Hiện Bộ GTVT đang giao Ban PPP phối hợp với Cục Quản lý xây dựng kiểm tra, nếu đến ngày 15/10/2015 nhà đầu tư không có báo cáo và đến cuối tháng 10/2015, nếu việc tổ chức điều hành dự án không có chuyển biến tích cực, thì tham mưu Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng Chính phủ hủy hợp đồng đầu tư dự án, tiến hành lựa chọn nhà đầu tư mới theo quy định để đảm bảo tiến độ dự án. Mọi hậu quả, nhà đầu tư chịu trách nhiệm do vi phạm quy định hợp đồng".
Giấy chứng nhận đầu tư là thủ tục mấu chốt cho việc triển khai đầu tư dự án. Bộ GTVT cũng yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Giám đốc doanh nghiệp dự án trực tiếp khẩn trương phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT làm việc với Bộ Kế hoạch đầu tư để sớm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Đồng thời làm việc với Quỹ bảo hiểm tín dụng và các ngân hàng tín dụng đã có kế hoạch cấp vốn cho dự án để hoàn thiện thủ tục ký kết hợp đồng vay vốn trong tháng 10/2015.
Về vấn đề sử dụng vốn chủ sở hữu, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư rà soát lại việc lựa chọn nhà thầu và tạm ứng tiền phải thực hiện đúng quy định. Yêu cầu ưu tiên dành vốn chủ sở hữu cho giải phóng mặt bằng và chi phí tư vấn thiết kế.
Cùng với đó, Bộ giao Tổng công ty Cửu Long kiểm tra việc góp vốn, sử dụng vốn chủ sở hữu và báo cáo Bộ GTVT chậm nhất sau 10 ngày. Vụ Tài chính và  Ban PPP, Tổng công ty Cửu Long thường xuyên thực hiện kiểm tra việc góp vốn và sử dụng vốn chủ sở hữu dự án theo quy định tại quyết định 2777/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.
 Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có chiều dài 51km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng đầu tư gần 15.000 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa tiếp nối đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương đang khai thác và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30.
Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ với thời gian 20 năm có sự hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường bộ tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương trong 11 năm. Đơn vị quản lý dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM).

CHÍ KIÊN