Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Nhiều vị trí thi công ẩu

Vũ Quang

07:52 02/10/2015

BizLIVE -

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng yêu cầu các đơn vị thi công các gói thầu từ EX-3 đến EX-6 bóc bỏ và thi công lại những vị trí không đảm bảo yêu cầu tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Nhiều vị trí thi công ẩu

Ảnh minh họa.

Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về việc thông báo kết quả kiểm tra hiện trường các gói thầu từ EX-3 đến EX-6 dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu và các đơn vị có liên quan khẩn trương khắc phục dứt điểm một số tồn tại.
Cụ thể, Bộ chỉ đạo các đơn vị thi công dứt điểm, hoàn chỉnh phần lề, mái taluy nền đường đảm bảo đúng theo yêu cầu thiết kế và quy định của chỉ dẫn kỹ thuật. Kiểm soát chặt chẽ thành phần cấp phối lớp bê tông tạo nhám tại trạm trộn. Yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu bóc bỏ và thi công lại những vị trí không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật như bị đọng nước trên bề mặt và không đảm bảo độ bằng phẳng, kinh phí do nhà thầu chi trả.
Về hạng mục mặt đường bê tông xi măng tại các trạm thu phí và trạm dừng nghỉ, Bộ yêu cầu khắc phục, thay thế các tấm bê tông xi măng không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Đồng thời yêu cầu nhà thầu rà soát lại quy trình thi công mặt đường bê tông xi măng trong chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và đối chiếu với tiêu chuẩn thi công mặt đường bê tông xi măng đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo và giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công theo quy định, để không xảy ra trường hợp tương tự.
Đối với công trình cầu Ô Xuyên đã thi công lớp phòng nước và một phần nhựa dính bám, yêu cầu nhà thầu thực hiện vệ sinh lại toàn bộ bề mặt cầu, sửa chữa đảm bảo độ bằng phẳng trước khi thi công các hạng mục tiếp theo.
Đối với đoạn tuyến từ Km 63+300 – Km 72+000 và các đoạn đường dẫn đầu cầu thuộc khu vực tỉnh Hải Dương sẽ không thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám do vẫn trong giai đoạn theo dõi lún. Bộ yêu cầu VIDIFI tổ chức thí nghiệm đo độ nhám, độ bằng phẳng và các điều kiện kỹ thuật khác có liên quan, làm căn cứ để quyết định tốc độ khai thác. 
Trong đó, lưu ý thiết kế vuốt nối từ đoạn có thảm bê tông tạo nhám sang đoạn không có tạo nhám để đảm bảo độ êm thuận và an toàn tuyệt đối trong quá trình khai thác.
Trước đó, ngày 1/10, VIDIF đã tổ chức thông xe 52 km cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đoạn cao tốc dài 52km này bắt đầu từ nút giao quốc lộ 39 thuộc xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đến nút giao quốc lộ 10 thuộc xã Quang Trung, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng (Km 21+500 - Km74+00).

VŨ QUANG