Cao tốc đắt hơn Mỹ, Việt Nam vẫn tiết kiệm tiến bộ

An Nhiên

07:21 12/05/2015

 Năm 2014, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tiết kiệm được 15.263 tỷ đồng kinh phí từ ngân sách Nhà nước.

Cao tốc đắt hơn Mỹ, Việt Nam vẫn tiết kiệm tiến bộ

Ảnh minh họa.

TTXVN dẫn báo cáo cho hay, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014 đã có sự tiến bộ hơn những năm trước, góp phần sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước và trong dân cư cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Một số lĩnh vực có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Năm 2014, cả nước đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư của 46.796 dự án hoàn thành, qua thẩm tra đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 2.299 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tiết kiệm được 15.263 tỷ đồng kinh phí từ ngân sách Nhà nước.

Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát, cắt giảm được 290 giờ/năm thời gian làm thủ tục về thuế cho người nộp thuế, thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử, vận hành hệ thống thông quan điện tử.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung cải cách giảm các thủ tục hành chính về đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp.

Dù việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Việt Nam trong năm qua có nhiều tiến bộ, tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những dự án, công trình được xây dựng với chi phí đầu tư khổng lồ.

Điển hình là dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành với chi phí đầu tư một km trung bình lên tới 25,8 triệu USD, cao nhất nước so với các đường cao tốc khác, đang gây xôn xao dư luận.

Trong dự án này, suất đầu tư lại tiếp tục có sự chênh lệch cực lớn. Cụ thể, gần 11km đường cao tốc có suất đầu tư là 60,7 triệu USD/km, trong khi hơn 46,9km còn lại có suất đầu tư 17,84 triệu USD/km.

Trao đổi với báo Người lao động, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright chỉ rõ: "Chi phí làm một con đường cao tốc thuần ở các nước bình quân 7-8 triệu USD/km. Còn ở Việt Nam, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 13,5 triệu USD/km (nếu tính cả chi phí xây dựng cầu, đền bù giải tỏa lên tới 18,3 triệu USD/km); cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 10,7 triệu USD/km; cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa 12,6 triệu USD/km.

Còn đường trên cao (cầu cạn), ở Việt Nam chỉ riêng chi phí xây dựng khoảng 16 triệu USD/km. Ở nước ngoài, nơi rẻ nhất chỉ khoảng 10 triệu USD/km và cao nhất 16 triệu USD/km. Các dự án cao tốc trong nước luôn nằm trong nhóm có chi phí đầu tư cao và nếu tính tổng mức đầu tư thì con số này càng không nhỏ".

Theo Báo Đất Việt