Bộ trưởng Thăng “thúc” tiến độ Dự án Cảng hàng không Thọ Xuân

Minh Huệ

01:00 12/05/2015

BizLIVE -

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Tăng đã yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi phải ngay lập tức rà soát lại tiến độ thi công, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ Dự án.

 

Bộ trưởng Thăng “thúc” tiến độ Dự án Cảng hàng không Thọ Xuân

Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ dự án Càng hàng không Thọ Xuân

Ngày 11/5, Bộ trưởng Thăng tham gia Đoàn đại biểu Quốc hội Khoá XIII tỉnh Thanh Hoá tiếp xúc cử tri tại huyện Thiệu Hoá – Thanh Hoá.

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá, nhiều cử tri đã gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều ý kiến đánh giá sâu sắc các hoạt động của đại biểu cũng như gửi đến các kiến nghị thiết thực tại địa phương mình.

Riêng về lĩnh vực giao thông, đại biểu Lê Hồng Lan bày tỏ mong muốn của bà con địa phương mong muốn Bộ trưởng quan tâm xây cho cử tri Thiệu Hoá một cây cầu bê tông bắc qua sông Chu nối 2 xã Thiệu Hợp – Thiệu Khánh.

“Cầu phao xã Thiệu Hợp – Thiệu Khánh có từ lâu, chỉ được làm tạm bợ bằng các thùng phi phía trên là luồng và lát ván nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, thậm chí có cả trường hợp tử vong. Từ năm 2005, các cấp chính quyền đã có chủ trương xây dựng cầu bê tông. Thực tế đã có các đoàn khảo sát, thiết kế và lập dự toán xây dựng nhưng từ đó đến nay đã 10 năm, dự án vẫn chỉ là dự án”, ông Lan cho biết.

Cũng liên quan đến giao thông, nhưng đại biểu Bùi Mạnh Hùng (xã Thiệu Tâm, Thiệu Hoá) lại bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề xử lý xe quá khổ quá tải, vấn đề mà Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo hết sức quyết liệt.

Về giao thông nông thôn, Bộ trưởng Thăng cho biết trong tháng 7, Bộ sẽ tổ chức tổng kết năm thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn 2011- 2015 và đưa ra mục tiêu kế hoạch 2016 – 2020, gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Riêng về các  dự án cầu treo, cầu dân sinh, Bộ trưởng cho biết Thủ tướng đã đồng ý dùng vốn vay WB đầu tư hơn 4.000 cầu treo dân sinh.

Đối với việc xử lý xe quá tải, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh tỉnh nào lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo thì chắc chắn nạn xe quá khổ quá tải sẽ được giải quyết.

“Xe quá tải ở tỉnh, huyện, xã mà cứ đề nghị Trung ương xóa thì không thể bao quát hết được. Từ đó mới cần phân cấp, cùng đó gắn trách nhiệm người đứng đầu. “Chỉ có làm tốt việc xoá xe quá tải mới có thể bảo vệ đường sá”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Liên quan đến những đề xuất của cử tri Thiệu Hóa về việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, Bộ trưởng cho biết sẽ giao Ban QLDA 1 nghiên cứu đầu tư QL45 theo hình thức BOT, phấn đấu khởi công vào cuối tháng 7/2015.

Đối với Dự án cầu Bằng Trình, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu đưa vào dự án cầu yếu. “Trong khi chưa làm được cầu ngay, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chậm nhất trong tháng 7 phải đưa phà Thắm, phà Bút về đây đảm bảo việc đi lại cho người dân”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo. Với các dự án còn lại mà nhân dân Thiệu Hoá đề nghị, bộ trưởng cũng khẳng định sẽ giao các cơ quan liên quan nghiên cứu triển khai.

Sau chương trình tiếp xúc cử tri, bộ trưởng Thăng và lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không Thọ Xuân.

Sau khi nghe các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công báo cáo tiến độ thi công, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu  phải ngay lập tức rà soát lại tiến độ thi công, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ Dự án.

“Lẽ ra việc chậm bàn giao mặt bằng vừa qua làm ảnh hưởng đến toàn bộ tiến độ Dự án phải báo cáo với Bộ GTVT để tìm cách tháo gỡ. Việc khai thác hành khách cũng không ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án nên cần phải tăng tốc đẩy nhanh tiến độ”, bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị liên quan khi thực hiện các dự án xây dựng khu hàng không dân dụng CHK Thọ Xuân (Thanh Hóa) cần chú trọng đến công tác an toàn bay, đảm bảo an ninh trật tự tại CHK.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Dự án mở rộng sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách đang được ACV triển khai đầu tư xây dựng trên cơ sở “Quy hoạch Sân bay Thọ Xuân – tỉnh Thanh Hóa giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 116/QĐ-BGTVT ngày 11/01/2013.

Trong đó, Dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không Thọ Xuân được  khởi công vào ngày 28/12/2014 và sẽ hoàn thành đưa vào khai thác tháng 10/2015. ACV thực hiện việc cải tạo 2 vị trí đậu tại sân đỗ hiện hữu, mở rộng thêm phần đỗ mới bề mặt bê tông xi măng lưới thép M350/45, đảm bảo khả năng chịu lực với PCN đạt 63/R/W/T có khả năng tiếp thu loại máy bay A321 hoặc tương đương.

Sau khi cải tạo mở rộng, sân đỗ đảm bảo 03 vị trí đỗ cho MB A321 với hình thức tự hành lăn vào và ra (nếu dùng xe khéo đẩy sẽ đáp ứng đực 04 vị trí). Tổng mức đầu tư đối với dự án này là 160 tỷ đồng (theo nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV).

Đối với dự án nhà ga hành khách, được thiết kế phục vụ các chuyến bay nội địa, dạng 1,5 cao trình. Tiêu chuẩn tính toán mức C theo phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của IATA với tổng diện tích sàn nhà ga là 5.000m2.

Công suất khai thác thực tế 1,2 triệu HK/năm, bao gồm: phòng chờ bố trí 02 gate cho 02 chuyến bay A321 giờ cao điểm với lượng hành khách giờ cao điểm thực tế là 600 đi và đến; Bên cạnh đó,  1 băng chuyền hành lý đến đến đảm bảo tiếp nhận 02 chuyến đến giờ cao điểm; phòng VIP và CIP riêng biệt cũng được bố trí. Tổng mức đầu tư là 300 tỷ đồng.

ACV cũng cho biết, dự án nhà ga hành khách được khởi công từ ngày 28/12/2014, thời gian thi công là 13 tháng kể từ sau khi nhận bàn giao mặt bằng (ngày 7/5/2015). Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào ngày 10/6/2016.

Cũng theo ACV, hiện nay ACV đang phối hợp với Sư đoàn 371, Trung đoàn 923 và Sở GTVT Thanh Hóa thống nhất phương án hiệp đồng trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay (Quân sự, dân dụng) tại CHK Thọ Xuân.

MINH HUỆ