Bộ trưởng Thăng: QL5 hằn lún, tội số 1 là của Ban quản lý dự án

Kiều Châu

16:46 21/07/2015

BizLIVE -

“Đừng có đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được”, Bộ trưởng khẳng định.

 

Bộ trưởng Thăng: QL5 hằn lún, tội số 1 là của Ban quản lý dự án

Bộ trưởng Thăng chủ trì cuộc họp nhằm xử lý ngay hiện tượng hằn lún trên quốc lộ 5 (cũ). Ảnh: mt.gov.vn.

Sáng nay (21/7), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có cuộc họp với Vidifi, Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan nhằm xử lý ngay hiện tượng hằn lún trên quốc lộ 5 (QL5).

Theo báo cáo của Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 Nguyễn Xuân Trường, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, khôi phục mặt đường quốc lộ 5 với nhiệm vụ chính là khắc phục những hư hỏng hiện tại, duy trì năng lực khai thác của tuyến đường góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT trong thời gian chờ Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Dự án gồm 13 gói thầu, được bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2013 và kết thúc vào tháng 4/2014.
Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, mặt đường đã xuất hiện hiện tượng vệt hằn lún bánh xe. Tại gói số 9 (Km82-Km94), do Liên danh Cienco1 và Công ty Hall Brothers International thi công có xuất hiện một số vị trí mặt đường hằn lún nhẹ, cục bộ, có vị trí hằn lún từ 2,5-4cm.
Tại gói thầu số 10 (Km82-Km94), do Công ty TNHH Infasol thi công, từ thời điểm thi công xong (30/12/2013-15/5/2014), mặt đường ổn định, không có bất cứ hiện tượng gì. Tuy nhiên, trong đợt nắng nóng cao điểm từ 15/5-30/5/2014,  mặt đường đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe từ Km87-Km97. Từ đó đến nay hằn lún phát triển theo diện rộng cả 2 chiều trên đoạn tuyến này.
“Còn Gói thầu số 11 (Km94-Km104+600) do Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Biển Đông – Công ty 482 thi công đã xuất hiện vệt bánh xe ngay từ lúc mới khai thác và đưa vào sử dụng tại các vị trí đèn tín hiệu, các vị trí chân cầu…”, ông Trường cho biết.
"Sóng trâu" trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN.
Đại diện Ban Quản lý dự án 3 cũng khẳng định, đối với gói thầu số 9, nhà thầu hiện đã cào đảm bảo giao thông các vị trí trồi bê tông nhựa lớn hơn 2,5cm để đảm bảo giao thông, khối lượng xử lý đạt 2,2km dài (trên một làn xe). Nhà thầu cũng đang thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo quy định.
Đối với gói thầu số 10 và 11 nhà thầu đã triển khai sửa chữa ngay từ tháng 5/2014. Đến nay, nhà thầu vẫn đang tạm thời cào bóc các vị trí trồi bê tông nhựa để đảm bảo giao thông, khối lượng xử lý đạt 15km-17km dài. Ban QLDA3 cũng đang tiếp tục yêu cầu các nhà thầu túc trực triển khai cào bóc, đảm bảo giao thông.
Trước thực trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc còn để đường xấu, chất lượng không đảm bảo và còn xảy ra hiện tượng hằn lún thì trách nhiệm số một thuộc về các ban quản lý dự án vì các ban này chưa làm hết trách nhiệm, chưa đủ năng lực quản lý, điều hành nên để nhà thầu làm không đảm bảo chất lượng.
“Đừng có đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được”, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3, Vụ Khoa học công nghệ tổ chức ngay đoàn khảo sát, mời thêm Tập đoàn Sơn Hải, Cienco1 để lên phương án sửa chữa. Nếu Tập đoàn Sơn Hải đồng ý sửa chữa thì chuyển toàn bộ kinh phí bảo hành cho đơn vị này thi công, nếu Sơn Hải không đồng ý để Cienco1 làm, không để nhiều đơn vị sửa chữa dẫn đến chất lượng không đồng đều.

 

KIỀU CHÂU