Bất cập dự án BOT: “Không thể để dân đi đường xấu, chịu phí cao!”

Mạnh Nguyễn

06:18 08/06/2016

BizLIVE - "Các ông để mặt đường xuống cấp thì các ông phải dừng thu phí lại bao nhiêu ngày hoặc là phải tước quyền thu phí đi. Không thể bắt dân đi đường xấu mà vẫn chịu phí cao được!"

Bất cập dự án BOT: “Không thể để dân đi đường xấu, chịu phí cao!”

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã nói như vậy tại hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011 - 2015, ngày 7/6.
Ông Thanh cho biết, Hiệp hội đã có căn bản số 31 ngày 24/6/2016 gửi lên Chính phủ kiến nghị giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp vận tải ô tô, trong đó có đề cập tới phí đường bộ trên các tuyến đường BOT.
“Đảng, Nhà nước và Chính phủ đưa ra chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng kết cấu đường bộ là cần thiết khi ngân sách Nhà nước quá hạn hẹp”, ông Thanh khẳng định, về mặt lợi ích, những tuyến đường BOT đã góp phần tạo nên đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, theo ông Thanh, bên cạnh một số tuyến đường phát huy hiệu quả tốt như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Long Thành - Dầu Giây, ko Giẽ cũng vậy. Tại tuyến Hà Nội - Hải Phòng lại có chuyện tránh trạm thu phí, họ thà đi vào đường xấu còn hơn, như vậy hiệu quả rõ ràng không tốt.
Do vậy, ông Thanh kiến nghị tới đây BOT phải phát triển theo hướng có chọn lọc, không thể làm BOT tràn lan bằng mọi giá.
"Người dân và doanh nghiệp không có quyền lựa chọn gì cả"
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng nêu cụ thể 4 bất cập hiện nay liên quan đến đầu tư các dự án BOT. Đầu tiên, đó là việc không ít trạm thu phí đặt không đúng vị trí.
Ông Thanh dẫn chứng, chẳng hạn trạm thi phí trên QL5 cũ. Nhẽ ra 2 trạm này phải giải thể từ 2013 nhưng thời gian qua vẫn duy trì với lý do hỗ trợ GPMB. Giới vận tải Hải Phòng, Quảng Ninh đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết...
Thứ hai, theo ông Thanh, các trạm được bố trí gần nhau, quá manh mún, người dân và doanh nghiệp không có quyền lựa chọn gì cả. Ví dụ như tuyến Hà Nội - Thái Bình 100 km mà có tới 4 trạm thu phí, tiền phí đường cao hơn cả xăng dầu.
"Nếu đi Hà Nội - Thái Bình chỉ tốn chưa hết 150.000 tiền xăng, vậy mà phí BOT đã gần hết số đó rồi", ông Thanh cho biết.
Thứ ba, việc thu phí bằng tiền mặt tại các trạm BOT dẫn tới tình trạng ùn tắc. Thế nên xã hội mới có câu: thu thì tắc, thả thì tiếc.
Điều này được thấy rất rõ ở tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ông Thanh cho biết, theo quy định nếu ùn tắc 1 km trở lên thì phải mở cửa trạm cho xe đi qua nhưng điều này dù các trạm có không thực hiện thì cũng không ai đảm bảo được. Nhiều nơi lái xe vẫn phải chờ, rất bức xúc.
Cuối cùng, theo ông Thanh, đó là tình trạng phí chồng phí. Ông Thanh mong các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục 4 bất cập trên càng sớm càng tốt.
“Công khai minh bạch ngay tại các trạm thu phí BOT như: Chủ đầu tư là ai, tổng mức đầu tư được kiểm toán chính xác là bao nhiêu, chứ không phải con số trên gấy. Mức thu phí, lộ trình, thời hạn thu phí bao nhiêu năm từ tháng năm nào đến tháng năm nào...”, ông Thanh cho rằng tất cả đều được phải nêu rõ.
Ông Thanh cũng kiến nghị, cần kiểm soát tổng mức đầu tư. “Tôi cho rằng mức đầu tư chúng ta hiện nay cao. Cao vì nhiều lý do quá, vì chi phí GPMB 20%, lãi suất 10%, … chưa kể trong quá trình thi công còn rơi rụng nữa”, ông Thanh cho biết.
Để minh bạch trong thu phí, ông Thanh kiến nghị cho bên độc lập thu phí với tư cách thuê công ty có đủ công nghệ, đủ kỹ thuật làm được. Không để liên danh nhà đầu tư hoặc 1 nhà đầu tư thu hiện nay, sẽ nảy sinh những bất cập.
Ông cũng cho rằng đường xuống cấp thì không được thu phí và Tổng cục Đường bộ phải giám sát chặt chẽ việc này. “Các ông để mặt đường xuống cấp thì các ông phải dừng thu phí lại bao nhiêu ngày hoặc là phải tước quyền thu phí đi. Không thể bắt dân đi đường xấu mà vẫn chịu phí cao được!”.
Cuối cùng, theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cần xử lý nghiêm những trạm thu phí không tuân theo sự chỉ đạo của Nhà nước.
“Thủ tướng vừa chỉ đạo không tăng phí BOT, trạm Mỹ Lộc ở Nam Định (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tasco - PV) lại vẫn cứ tăng. Vừa mới hôm qua thôi, tôi đọc trên báo xong, như thế đúng là "trên bảo dưới không nghe", giới vận tải rất bức xúc điều này”, ông Thanh nói.

MẠNH NGUYỄN

Từ khóa: Tasco, BOT, Chính phủ, ô tô