4.900 tỷ đồng xây hầm qua đèo Cù Mông

K.C

09:37 04/04/2015

BizLIVE -

Số vốn đầu tư xây dựng hầm qua đèo Cù Mông phần lớn sẽ được chuyển từ nguồn vốn tiết giảm sau khi đầu tư dự án hầm đèo Cả (từ trên 15.600 tỷ đồng xuống còn hơn 11.370 tỷ đồng).

4.900 tỷ đồng xây hầm qua đèo Cù Mông

Hầm đường bộ Đèo Cả, đầu phía Nam.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn đồng ý bổ sung xây dựng hầm đèo Cù Mông trên quốc lộ 1 đoạn giáp hai tỉnh Bình Định, Phú Yên vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, Thủ tướng cũng cho phép bổ sung hầm đèo Cù Mông vào dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả trên quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông, nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên dài gần 6,5 km. Trong đó, đường dẫn dài hơn 4 km, hầm đèo dài gần 2,5 km. Dự án chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, đầu tư với quy mô hai làn xe, xây dựng một ống hầm và đoạn đường dẫn. Giai đoạn 2, cân đối vốn tiếp tục đầu tư ống hầm song song với giai đoạn 1 và hoàn thiện đường dẫn với quy mô bốn làn xe. Tổng mức đầu tư cả dự án dự kiến hơn 4.900 tỷ đồng. Số tiền đầu tư này được trích từ nguốn vốn còn dư trong quá trình thi công hầm đường bộ Đèo Cả.
Được biết, trong quá trình thực hiện dự án hầm đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã tiết giảm tổng mức đầu tư dự án hầm đèo Cả từ trên 15.600 tỷ đồng xuống còn hơn 11.370 tỷ đồng và đề xuất cho phép chuyển hơn 4.200 tỷ đồng nguồn vốn tiết giảm sang xây dựng hầm Cù Mông.
Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào tháng 9/2015 và sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn quãng đường, giảm 45 phút qua đèo so với hiện nay, góp phần giảm tai nạn giao thông. 

K.C