3.700 tỷ đồng nâng cấp 2 tuyến quốc lộ qua Thanh Hóa

Kiều châu

13:37 02/07/2015

BizLIVE -

Bộ Giao thông vận tải vừa có cuộc họp với Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan về đề xuất các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 45 (đoạn từ Km14+500 - Km72+370), quốc lộ 47 (đoạn từ Km19+900 - Km51+000), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT.

3.700 tỷ đồng nâng cấp 2 tuyến quốc lộ qua Thanh Hóa

Hai Dự án cải tạo, nâng cấp QL45 và QL47 sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Ảnh minh họa.

Quốc lộ 45 (QL45) có chiều dài hơn 130km, là tuyến đường giao thông quan trọng của tỉnh Thanh Hóa nối Thanh Hóa với các tỉnh Ninh Bình và Nghệ An.

Tuy nhiên, phần lớn chưa được cải tạo, nâng cấp, làm hạn chế việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc tuyến đường, hạn chế giao thông giữa các tỉnh Thanh Hóa với Ninh Bình và vùng Tây Bắc. Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp những đoạn tuyến đang bị hư hỏng và xuống cấp trên QL45 là hết sức cần thiết, ngoài góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận, còn đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông và củng cố an ninh, quốc phòng khu vực.

Ông Kim Ngọc Nhân, Tổng giám đốc CTCP Xây dựng và nhân lực Việt Nam (đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án) cho biết, liên danh nhà đầu đầu tư đã nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT với 3 phương án; trong đó kiến nghị Bộ Gioa thông vận tải chấp thuận đầu tư dự án theo phương án 1 cải tạo, nâng cấp QL45 đoạn Km14+500 - Km72+370.

Theo phương án này, dự án có chiều dài 54km, đi qua các huyện Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn và TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa); điểm đầu tại Km14+500 (nút giao giữa QL45 với ĐT522), thuộc địa phận Phố Cát, huyện Thạch Thành; điểm cuối tại Km72+370 (nút giao giữa QL45 với đường Vành đai II), TP Thanh Hóa. Quy mô đoạn từ Km14+500 - Km47+200 theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường 9m, mặt đường 8m, lề đường 2x0,5m; đoạn từ Km47+200 - Km72+370 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường 12m, mặt đường 11m, lề đường 2x0,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 21 năm 5 tháng.

Về dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 47 (QL47), ông Lê Văn Đâu - Tổng giám đốc Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa (đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án) cho biết, theo đề xuất của tư vấn, dự án cải tạo, nâng cấp QL47 có chiều dài 31,1km thuộc địa phận TP Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn và Thọ Xuân.
Dự án có điểm đầu tại Km19+900 cách Ngã ba Nhồi khoảng 300m, giao với đường Vành đai phía Tây TP Thanh Hóa (thuộc địa phận xã Đông Tân, TP Thanh Hóa); điểm cuối tại Km51+000, xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân. Quy mô theo đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h (châm trước đoạn khó khăn 60km/h), với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 17 năm 10 tháng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý với đề xuất của Tư vấn về phương án 1 cải tạo, nâng cấp QL45 (đoạn Km14+500 - Km72+370) với chiều dài 54km và cải tạo, nâng cấp QL47 (đoạn từ Km19+900 - Km51+000) với chiều dài 31,10km theo hình thức BOT.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định việc đầu tư cải tạo, nâng cấp những đoạn tuyến đang bị hư hỏng và xuống cấp trên QL45, QL47 là hết sức cần thiết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa và khu vực.

Do đó, Thứ trưởng Thọ giao nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu dự án, hoàn thiện các công việc liên quan để trước ngày 15/7/2015 trình Bộ GTVT phê duyệt đề xuất dự án, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

KIỀU CHÂU