1.302 tỷ đồng đầu tư xây cầu đường sắt Bình Lợi mới và cải tạo luồng sông Sài Gòn

Thu Hiền

15:22 29/04/2015

Ngày 28/4, tại dạ cầu Bình Lợi (trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức, TP.HCM), Bộ GTVT, UBND TP HCM và tỉnh Bình Dương đã động thổ dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương).

1.302 tỷ đồng đầu tư xây cầu đường sắt Bình Lợi mới và cải tạo luồng sông Sài Gòn

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND TP HCM, tỉnh Bình Dương thực hiện nghi thức động thổ dự án.

Cầu đường sắt Bình Lợi nối từ phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức sang phường 13 quận Bình Thạnh. Cầu đường sắt Bình Lợi mới được xây dựng để thay thế cầu cũ đã 113 tuổi, hiện xuống cấp làm tắc nghẽn tuyến giao thông thủy trên sông Sài Gòn. Cầu mới được xây cách cầu cũ 12 m về phía hạ lưu với độ thông thuyền 7 m để không ảnh hưởng đến giao thông thủy.

Cầu dài 478,6 m, nhịp chính được bố trí trùng với luồng tàu chạy có kết cấu phần trên là dầm vòm thép, khổ thông thuyền rộng 50 m, cao 7 m; cùng với 11 nhịp dẫn và 1 nhịp dầm thép ở vị trí đường ngang Nơ Trang Long. Sau khi hoàn thành sẽ giúp vận tốc chạy tàu qua cầu Bình Lợi đạt 100 km/h, tàu thuyền tải trọng khoảng 2.000 tấn có thể lưu thông dễ dàng.

Cùng với việc xây dựng cầu Bình Lợi, Bộ GTVT cũng tiến hành cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn dài 71 km từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, tỉnh Bình Dương để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy giữa TP.HCM - Bình Dương.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn của nhà đầu tư BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao) và vốn ngân sách, chủ đầu tư là Liên danh Công ty CP Đầu tư và phát triển Đô Thị Xanh - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng STD Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.302 tỷ đồng, trong đó vốn của chủ sở hữu là 172 tỷ đồng, vốn của TP.HCM hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư là 156,392 tỷ đồng, vốn tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi là 300 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng là 674,499 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý các dự án đường thủy thuộc Bộ GTVT, liên danh nhà đầu tư thực hiện là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị xanh và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng STD Việt Nam.

Dự án sẽ hoàn thành sau 16 tháng thi công, thu phí giao thông trong thời gian 20 năm và 9 tháng.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp