Viettel ra biển lớn: Sự khôn ngoan của đại gia

Thành Luân

13:54 22/10/2015

Các quốc gia nước ngoài mà Viettel lựa chọn đầu tư còn nghèo, trình độ phát triển thấp nên cơ hội để Viettel chen chân vào các nước này còn lớn.

Viettel ra biển lớn: Sự khôn ngoan của đại gia

Ảnh minh họa.

PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nông lâm TP.HCM chia sẻ quan điểm về việc mở rộng đầu tư của Viettel ra thị trường châu Á, châu Phi và châu Mỹ.

PV: - Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa khai trương mạng di động với thương hiệu Halotel tại thị trường Tanzania sau khi cam kết đầu tư với số vốn 1 tỷ USD vào thị trường này. Tanzania trở thành thị trường thứ 10 mà Viettel có đầu tư và cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo ông, tại sao Viettel lại quyết định đầu tư những khoản tiền khổng lồ để mở rộng đầu tư làm ăn tại nước ngoài như vậy khi thị trường nước ngoài có nhiều khác biệt mà chưa thể lường trước các rủi ro, bất trắc dù cách làm ăn mạnh bạo của Viettel đã tạo ra thành công vượt bậc cho hãng này tại thị trường Việt Nam?

PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi: - Đây là một tín hiệu tích cực vì những năm qua, ở trong nước Viettel đã phát triển bài bản, tạo ra thương hiệu và cung cấp được những dịch vụ tốt. Đến nay họ có đầy đủ năng lực cả về tài chính, quản trị và nhân sự để vươn ra các nước trên thế giới.

Tôi được biết hiện nay Viettel chủ yếu mở rộng đầu tư và kinh doanh ở thị trường châu Phi. Các quốc gia Viettel đầu tư, cung cấp dịch vụ viễn thông còn nghèo, trình độ phát triển thấp nên cơ hội để Viettel chen chân vào các nước này còn lớn. Có thể khẳng định đây là hướng đầu tư phù hợp và sáng suốt vì Viettel có đủ năng lực để cạnh tranh ở đây, còn nếu chọn các nước phát triển thì e không thể cạnh tranh nổi.

Đành rằng khi vươn ra nước ngoài, doanh nghiệp vấp phải nhiều rào cản văn hóa, ngôn ngữ..., đặc biệt những bất ổn về an ninh, chính trị chính là rủi ro lớn nhất, các nước càng xa Việt Nam thì sự khác biệt càng lớn. Nhưng ở đâu cũng vậy, nguyên tắc trong đầu tư là rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn.

Ngay cả ở những nước có tình hình chính trị không ổn định thì nhu cầu về dịch vụ viễn thông vẫn rất cần thiết, giống như cơm ăn nước uống. Viettel hoàn toàn có thể vượt qua được những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa hay chuyên môn. Điểm thuận lợi là ở những quốc gia này, Viettel sẽ không phải cạnh tranh nhiều và họ chỉ cần chuẩn bị để đối phó với rủi ro. Còn ở những thị trường dễ, phát triển ổn định thì các đối thủ khác đã chiếm lĩnh hết, không đợi tới lượt doanh nghiệp Việt Nam và nếu có vào thì cũng không cạnh tranh nổi.

Tôi không biết chiến lược của Viettel như thế nào nhưng tôi tin rằng khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập vào cuối năm nay, cánh cửa cho doanh nghiệpViệt Nam đi vào các nước ASEAN mở ra dễ dàng hơn, không bao lâu nữa Viettel cũng sẽ tấn công các thị trường này.

PV: - Theo báo cáo của Viettel, tổng doanh thu của tập đoàn năm 2014 đạt gần 10 tỉ USD, trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh viễn thông tại nước ngoài đạt hơn 1,2 tỉ USD, tăng trưởng 23% so với năm 2013, lợi nhuận đạt hơn 140 triệu USD, tăng 41% so với năm 2013. Tập đoàn này dự kiến đến hết năm 2015 sẽ thu hồi được 80% tổng số vốn đã đầu tư ra nước ngoài.

Ông đánh giá như thế nào về những con số này cũng như kỳ vọng lợi nhuận của Viettel ở các thị trường mới? Cái được lớn nhất của Viettel đến thời điểm này khi mở rộng đầu tư ra nước ngoài là gì, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi: - Bất kỳ sự đầu tư nào cũng phải có những giai đoạn nhất định và thông thường ở giai đoạn đầu các doanh nghiệp phải chấp nhận lỗ. Mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp khi đầu tư vào bất cứ đâu cũng là lợi ích kinh tế, mà ở giai đoạn đầu Viettel đã trụ được ở thị trường nước ngoài, có lợi nhuận ngay và là những con số khá cao. Đấy là một thành công lớn và chắc chắn còn có những thành công tiếp theo.

Tôi nhớ ở giai đoạn đầu khi Viettel mới tham gia thị trường viễn thông tại Việt Nam họ cũng không lớn nhanh như vậy, thay vào đó phải có những giai đoạn chuẩn bị ban đầu. Ngay cả những doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ban đầu bao giờ cũng gặp khó khăn, chi phí đầu tư lớn và họ có thể phải chấp nhận lỗ. NêúViettel thực hiện được dự tính đến hết năm 2015 thu hồi 80% vốn đầu tư ở nước ngoài thì đó là điều quá tốt. Bởi cơ sở hạ tầng đầu tư cho dịch vụ viễn thông đòi hỏi chi phí rất lớn, Viettel có thể kỳ vọng thu hồi vốn với tốc độ nhanh như vậy cũng là 1 thành công và hoàn toàn khả quan.

PV: - Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí về kế hoạch “tiến quân” ra ngoài lãnh thổ Việt Nam của Viettel, lãnh đạo tập đoàn này khẳng định, đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng top 3 ở thị trường đó.

Theo ông, liệu Viettel có khả năng và cơ hội để trở thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường di dộng như tập đoàn này đã làm được ở trong nước? Muốn vậy, Viettel cần sử dụng vũ khí cạnh tranh chủ đạo nào ở thị trường nước ngoài?

PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi: - Việc đặt ra mục tiêu đứng trong top 3 ở thị trường nước ngoài của Viettel là một mục tiêu lâu dài. Còn trong những năm đầu tiên, họ có thể chưa cần đặt ra mục tiêu như vậy, chỉ cần có lãi và phát triển dần dần. Tôi tin rằng Viettel hoàn toàn có thể vươn lên vị trí top 3, thậm chí là vị trí số 1 ở thị trường nước ngoài mà họ đầu tư bởi tiềm lực của Viettel rất mạnh, họ có kinh nghiệm đầu tư trong nước và đã giành được vị trí thống lĩnh trong môi trường viễn thông cạnh tranh gay gắt của Việt Nam thì việc thâm nhập vào thị trường các nước nghèo, đang phát triển càng giúp cho cơ hội đứng đầu thị trường viễn thông ở nước mà Viettel đã chọn trở nên nhiều hơn.

Đương nhiên khi ra nước ngoài cạnh tranh, Viettel phải hiểu được đặc điểm thị trường đó, nắm được đối thủ cạnh tranh của mình ở thị trường đó như thế nào. Nó không hẳn như ở thị trường Việt Nam bởi mỗi thị trường có đặc điểm riêng. Cũng cần lưu ý rằng, Viettel là một doanh nghiệp của quân đội, ở trong nước họ có những lợi thế nhất định như các cơ sở hạ tầng thuận lợi, lực lượng lao động dồi dào. Nhưng khi đi ra nước ngoài, những mặt đó phía Việt Nam bị thất thế. Viettel có thể đưa người qua đó quản lý, lãnh đạo nhưng bắt buộc phải thuê lao động nước ngoài. Đó là một ví dụ cho thấy khi ra nước ngoài Viettel sẽ không còn các điều kiện thuận lợi nữa, họ phải đầu tư lớn mà không có ưu đãi.

Muốn thắng thế được, nhìn chung có 2 yếu tố quyết định: chất lượng và giá cả. Ra một sân chơi lớn trên thương trường quốc tế, Viettel chỉ cần sử dụng 2 công cụ là giá thành rẻ nhất và chất lượng tốt nhất vì khách hàng hoàn toàn có quyền lựa chọn chứ không ai có thể ép buộc.

Theo Báo Đất Việt

Bảng giáThị trường

VN-Index 746.25 ▲ 2.84 (0.38%)

 
VN-Index 746.25 2.84 0.38%
HNX-Index 93.81 0.12 0.12%
UPCOM 58.05 0.41 0.7%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ