Vietnam Airlines thành lập hãng bay mới: “Định giá tránh thất thoát vốn nhà nước”

Nguyễn Thảo

07:30 08/03/2016

BizLIVE - Vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng, dự kiến hãng bay mới trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) sẽ thu lãi 1,949 tỷ đồng sau gần 3 năm hoạt động.

Vietnam Airlines thành lập hãng bay mới: “Định giá tránh thất thoát vốn nhà nước”

Ảnh minh họa.

Ngày 7/3, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thông báo lập hãng bay trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco). Tại hãng hàng không này, Vietnam Airlines nắm 51% vốn điều lệ trong khi ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), cổ đông sáng lập sở hữu 49%.

Techcombank góp tiền mặt, tối thiểu 147 tỷ đồng; Tổng công ty góp vốn bằng tài sản hiện có do Vasco đang quản lý như đội tàu bay ATR 72, kho phụ tùng vật tư, động cơ dự phòng… tương đương 153 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, việc góp vốn của các bên được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành. Giá trị tài sản góp vốn được định giá bởi Công ty cổ phần định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC), là công ty thẩm định giá chuyên nghiệp theo phê chuẩn của Bộ Tài Chính.

Trước đó, ngày 30/12/2015 Vietnam Airlines đã gửi đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải xin phê duyệt chủ trương góp vốn hình thành hãng hàng không theo mô hình công ty cổ phần trên cơ sở sắp xếp lại Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco).

Tại văn bản này, Vietnam Airlines cho biết, trường hợp giá trị tài sản góp vốn của Tổng công ty sau định giá nhỏ hơn 153 tỷ đồng, Tổng công ty sẽ góp bổ sung bằng tiền để đủ theo tỷ lệ góp vốn 51% đã thống nhất với các cổ đông.

Trường hợp giá trị tài sản góp vốn của Tổng công ty sau định giá lớn hơn 153 tỷ đồng, Tổng công ty sẽ góp vốn bằng toàn bộ tài sản này tương ứng với tỷ lệ vốn góp 51%.

Trao đổi với BizLIVE, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long cho biết, việc thành lập công ty cổ phần mới trong lĩnh vực hàng không là cần thiết do hiện nay trên thị trường chỉ có một vài hãng bay, chưa có sự cạnh tranh mạnh và mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng.

“Cạnh tranh trong ngành hàng không cực kỳ khó khăn, quy mô một phần căn bản cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không và sự phối hợp với Vietnam Airlines sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn việc một công ty tư nhân chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không và với số vốn điều lệ tối thiếu 300 tỷ đồng là khó”, ông Long cho hay.

Tuy nhiên, ông Long cũng đề cập đến chủ trương cổ phần hoá của Vietnam Airlines trường hợp gọi vốn đầu tư vào Vasco cần công khai kế hoạch, tổ chức định giá Vasco, đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo tài sản hiện hữu của nhà nước tại Vasco được sử dụng và định giá đúng mực.

Theo vị chuyên gia này, tại Việt Nam chưa có công ty thẩm định giá chuyên nghiệp nhất là trong lĩnh vực thiết bị phụ tùng máy bay. “Nên chăng đây là điểm nhập nhèm. Với vốn vật tư phụ tùng không đủ sẽ góp tiền mặt vấn đề đặt ra thiết bị vật tư bị thừa hoặc ế. Do đó vấn đề định giá như thế nào cần quan tâm để tránh thất thoát vốn nhà nước”, ông Long nhấn mạnh.

Trong văn bản đề xuất, Vietnam Airlines đã đưa chi tiết phương án kinh doanh, một số giải pháp cải thiện doanh thu, hiệu quả…

Vietnam Airlines nhấn mạnh rằng, việc tiếp tục duy trì khai thác bằng tàu ATR72 đi/đến sân bay tại các địa phương chưa tiếp nhận được tàu bay phản lực thân hẹp như Côn Đảo, Cà Mau, Điện Biên, Kiên Giang đảm bảo nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 Dự kiến hiệu quả hoạt động của Vasco trong đề án Vietnam Airlines gửi Bộ Giao thông vận tải

Đáng chú ý, về hiệu quả kinh doanh, theo Vietnam Airlines, 3 năm (2016 đến 2018) hiệu quả bay vận tải thường lệ có mức doanh thu âm, số lỗ lần lượt 7,033 tỷ đồng; 9,958 tỷ đồng; 11,005 tỷ đồng.

Nhờ các giải pháp tăng hiệu quả hoạt động như tăng doanh thu bổ trợ từ quảng cáo, bán quà lưu niệm, thuê chuyến ATR7, dịch vụ tàu bay nhỏ… lãi 7,136 tỷ đồng; 10,550 tỷ đồng; 12.259 tỷ đồng khiến lợi nhuận của công ty trong 3 năm liên tiếp đạt mức 1,949 tỷ đồng.

Ông Ngô Trí Long cho rằng, mặc dù mức lợi nhuận là thấp tuy nhiên khó hi vọng số lãi lớn trong những năm hoạt động đầu tiên ở lĩnh vực hoạt động kinh doanh này.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho biết, với doanh nghiệp ra đời trong 3 năm đầu phải chịu lỗ nên nếu có lợi nhuận dù là nhỏ trong 3 năm đầu tiên là tốt.
Song, ông Hiếu bày tỏ lo lắng với số vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng là quá nhỏ so với hãng hàng không mặc dù chủ trương chỉ là hãng nhỏ và đội tàu bay 10 tàu nhưng giao thông hàng không nhiều rủi ro, cần đồng vốn tự có đáng kể hơn.

NGUYỄN THẢO