Vì sao Thaco đặt mục tiêu lợi nhuận giảm 31% trong năm 2017?

Nguyễn Thảo

06:33 19/04/2017

BizLIVE - Trong khi tổng doanh thu dự kiến năm 2017 của Thaco gần 64.000 tỷ đồng, tương đương với năm 2016, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế lại giảm 31% xuống còn 5.063 tỷ đồng.

Vì sao Thaco đặt mục tiêu lợi nhuận giảm 31% trong năm 2017?

Năm 2017 Thaco dự kiến chi đầu tư cho hoạt động cơ khí ô tô 13.094 tỷ đồng, tăng 319% so với 2016

Báo cáo mới đây của CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, năm 2016 doanh số của Thaco đạt đạt 110.548 xe (bao gồm 63.456 xe du lịch, 47.092 xe thương mại), tăng 37% so với năm 2015, chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường.

Với áp lực cạnh tranh ngày càng cao, Thaco đã giảm giá xe do đó tỷ suất lợi nhuận sau thuế năm 2016 đã giảm từ 15% trong năm 2015 xuống còn 11% nhưng lợi nhuận ô tô vẫn đạt 7.333 tỷ đồng, cao hơn 4% so với 2015.

Cũng trong năm 2016 vừa qua là năm đầu tiên Thaco hợp nhất với Công ty Đại Quang Minh, doanh thu sau hợp nhất đạt 65.823 tỷ đồng, tương đương khoảng 3 tỷ USD, tăng trưởng 44% so với 2015.

Về kế hoạch năm 2017, đánh giá của lãnh đạo Thaco cho biết, dự báo thị trường ô tô con đạt 205.000 xe giảm so với 2016 từ 7% đến 10%, theo đó doanh số bán xe con của Thaco dự kiến đạt 58.384 xe, giảm 8% so với 2016, chiếm 27% thị phần (xe KIA: 28.016 xe, xe Mazda: 29.818 xe, Peugeot: 550 xe). Xe tải và bus doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần.

Dự kiến, năm 2017, tổng doanh số đạt 112.020 xe tương đương với năm 2016.

Thaco cũng cho biết, dự kiến doanh thu năm 2017 đạt gần 64.000 tỷ đồng (tương đương với năm 2016), chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016.

Lý giải về con số này, Thaco cho biết, theo lộ trình hội nhập AFTA, thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 dự kiến sẽ có sự cạnh tranh gay gắt với các dòng xe được nhập khẩu từ khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, năm 2017 cũng là thời điểm khởi đầu cho chu kỳ đầu tư mới với quy mô lớn: sản xuất - bán lẻ và sử dụng một số khoản vốn vay nên chi phí tài chính tăng.

Cuối cùng là do các ngành nghề mới bước đầu chưa tạo ra lợi nhuận và phải chia sẻ lợi nhuận với đối tác liên doanh.

Thaco cũng cho biết, năm 2017 Thaco chi đầu tư cho hoạt động cơ khí ô tô là 13.094 tỷ đồng, tăng 319% so với 2016 (trong đó đầu tư cho Khu phức hợp Chu Lai là 8.846 tỷ đồng, tăng gấp 5,4 lần so với 2016; đầu tư hệ thống bán lẻ là 3.209 tỷ đồng) cho các dự án gồm: Hoàn thành và đưa nhà máy xe Bus vào hoạt động tháng 7/2017; Nhà máy xe du lịch Mazda công suất 100.000 xe/năm đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, hoàn thành và đưa vào sản xuất tháng 3/2018...

Đối với hoạt động đầu tư vào nông nghiệp, Thaco xác định đây là ngành kinh doanh mới nhằm góp phần công nghiệp hoá nông nghiệp dựa trên thế mạnh về cơ khí và quản trị của công ty tuy nhiên Thaco vẫn ưu tiên chọn hợp tác, góp vốn không nắm tỷ lệ chi phối đối với các đối tác có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nông nghiệp tạo lợi thế phát triển bền vững. 

NGUYỄN THẢO