Tỷ lệ nội địa hoá của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chỉ bằng nửa ở Trung Quốc

Nguyễn Thắm

11:34 15/06/2017

BizLIVE - "Tỷ lệ nội địa hoá của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam rất thấp, chỉ đạt 34%, trong khi Trung Quốc là 68%, Thái Lan là 57%. Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu linh kiện từ các nước xung quanh", ông Hironobu Kitagawa – Trưởng đại diện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội cho biết.

Tỷ lệ nội địa hoá của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chỉ bằng nửa ở Trung Quốc

Ông Hironobu Kitagawa – Trưởng đại diện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội

Tại buổi họp báo "Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 7 tại Hà nội", ông Suttisak Wilanan – Phó Giám đốc Điều hành Công ty Reed Tradex cho biết: “Tính đến tháng 12/2016, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2 trong số các quốc gia ASEAN. Trong đó, nhiều ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng, nổi bật nhất là ngành điện tử.
Các xu hướng này có thể tiếp tục mang lại nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất linh kiện trong bối cảnh, các thương hiệu điện tử khổng lồ như Intel, Panasonic và Microsoft đã chuyển sang Việt Nam.
Nhờ đó, ngành công nghiệp hỗ trợ cũng phát triển mạnh mẽ hơn, nhập khẩu đã tăng 3 lần từ nă 2011 đến 2016, trong khi xuất khẩu tăng gần 5 lần, từ 12,8 tỷ USD lên 65,8 tỷ USD vào năm 2015.
Đến đầu năm 2015, Việt Nam là nước xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 trên thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, nhưng với tốc độ phát triển như hiện nay, Việt Nam sẽ nhanh chóng vươn lên thứ hạng cao hơn.
Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam cũng đã có kế hoạch 10 năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp cho việc nghiên cứu và phát triển, chuyển giao và đổi mới công nghệ, cũng như trong việc đào tạo nguồn nhân lực để tham gia tốt hơn vào dây chuyển sản xuất toàn cầu và tăng cường vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cho ngành công nghiệp.
Việt Nam cũng tham gia vào Hiệp định Công nghệ Thông tin hay còn gọi là ITA với rất nhiều tiềm năng và cơ hội. Nhưng để tận dụng được những lợi thế của ITA, chính ra cần tăng năng suất, đẩy mạnh chuỗi giá trị và tăng cường nội địa hoá.
Hiện tại, tỷ lệ doanh nghiệp điện tử nước ngoài ở Việt Nam chỉ chiếm 1/3 nhưng chiếm 90% tổng kim ngạch xuất khẩu tiện tử của cả nước và chiếm 80% thị phần nội địa.
Dù vậy, ông Hironobu Kitagawa – Trưởng đại diện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội cũng chỉ ra rằng: “Cơ hội đầu tư vào Việt Nam rất hấp dẫn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Một trong những vẫn đề khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam đang gặp phải đó là “tỷ lệ nội địa hoá nguyên liệu, vật tư, linh kiện còn thấp”.
Tỷ lệ nội địa hoá của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam rất thấp, chỉ đạt 34%, trong khi Trung Quốc là 68%, Thái Lan là 57%.
Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu linh kiện từ các nước xung quanh dẫn đến gia tăng chi phí và rủi ro lớn hơn cho doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực chế tạo tại Việt Nam.
Đây cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất trung và dài hạn tại Việt Nam. Trong ngành công nghiệp hỗ trợ, hoạt động sản xuất vật tư, linh kiện thường được triển khai bởi doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Những hạn chế về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là một trong những vấn đề tồn đọng của Việt Nam.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, việc lệ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện có nguy cơ gây ra rủi ro lớn đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi triển khai hoạt động toàn cầu. Vì vậy, để nâng cao năng lực cạnh tranh về chi phí và đảm bảo nguồn cung cấp vật tư, linh kiện ổn định thì việc tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

NGUYỄN THẮM

Bảng giáThị trường

VN-Index 771.35 ▲ 2.31 (0.3%)

 
VN-Index 771.35 2.31 0.3%
HNX-Index 98.66 0.31 0.31%
UPCOM 57.14 0.18 0.31%
DJIA 21,310.66 -98.89 -0.46%
Nasdaq 6,146.62 -100.53 -1.64%
Nikkei 225 20,130.41 -94.68 -0.47%
FTSE 100 7,434.44 0.08 0.0%

BizLIVE - Gặp gỡ