Tư nhân đầu tư cảng biển, sân bay: “Đừng hỏi tôi tại sao”

Minh Huệ

10:26 19/05/2015

BizLIVE - Nói về những quyết định của mình khi đầu tư vào các lĩnh vực cảng biển, hàng không, ga đường sắt..., ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T mở đầu: “Đừng hỏi tôi tại sao”.

Tư nhân đầu tư cảng biển, sân bay: “Đừng hỏi tôi tại sao”

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T.

“Là một doanh nghiệp, tôi thấy có cơ hội đầu tư hiệu quả, dựa trên cơ sở phân tích đánh giá, thì tôi làm. Đây không chỉ là hiệu quả cho doanh nghiệp, mà còn có lợi cho đất nước”, ông chủ T&T thẳng thắn.

Chỉ là dịch vụ thôi


Nhưng, cảng biển hay hàng không là những lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, trong khi các ông có vẻ không phải là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực này?

Mọi người cứ nghĩ cảng biển, hàng không là một cái gì ghê gớm lắm. Thực ra, nó cũng là một lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thôi, chỉ là dịch vụ cao cấp.

Với lĩnh vực hàng không thì những việc liên quan đến an ninh đường bay và hải quan, cửa khẩu là do Nhà nước làm. Còn các doanh nghiệp tham gia đầu tư theo chủ trương xã hội hóa của Chính phủ chủ yếu để nâng cấp hạ tầng và các dịch vụ đi kèm, để người dân được hưởng dịch vụ tốt nhất.

Cảng biển cũng chỉ là dịch vụ, còn các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực về an ninh, hải quan, an ninh cửa khẩu thì Nhà nước làm. Xã hội hóa là đầu tư nâng cấp về hạ tầng, các phương tiện, phương pháp quản lý...

Mục đích cuối cùng là doanh nghiệp, người dân được hưởng các dịch vụ tốt nhất.

Mong muốn như thế, nên Nhà nước kêu gọi các nguồn lực xã hội. Còn ngân sách Nhà nước còn phải dành cho những việc quan trọng hơn.

Chưa kể, việc tư nhân hóa hàng không và cảng biển nhiều nước đã làm rồi, bây giờ Việt Nam mới bắt đầu, nên chúng ta thấy nó là cái gì đấy ghê gớm lắm.

Vì nó mới, nên nhiều người nghĩ cảng biển, sân bay là cái gì đó rất là cao xa, nhưng suy cho tới cùng thì các bạn đi sân bay cũng để sử dụng những dịch vụ, như kiểu nhận hàng ở cảng, mua  vé, vận chuyển hành khách, xuất nhập khẩu hàng hóa…

Ông nghĩ sao, khi ngoài T&T, cũng có nhiều doanh nghiệp lớn muốn đầu tư vào lĩnh vực cảng biển, hàng không? Liệu đây sẽ là một cuộc đua khốc liệt giữa doanh nghiệp trong nước và cả nước ngoài không?

Tôi nghĩ, nói là cuộc đua thì không phải.

Nói đúng hơn, chính sách xã hội hóa thu hút đầu tư vào các cảng biển của Chính phủ trong lúc này là rất phù hợp.

Đầu tư dịch vụ cảng biển hàng không đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực tài chính mạnh. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam đều rất quan tâm, và Chính phủ cũng ưu tiên cho nguồn lực trong nước...

Thực tế, doanh nghiệp lớn đều tôn trọng nhau và có động lực tham gia những dự án lớn, nhưng tôi nghĩ sẽ không tạo ra cuộc ganh đua không lành mạnh. Họ rất háo hức, sẵn sàng tham gia, nhưng cũng nhìn nhau và chia sẻ nhau, vì các dự án có nhu cầu vốn lớn còn nhiều, nên không việc gì phải tranh giành.

Không có kinh nghiệm thì thuê


Lĩnh vực logicstic cũng được đánh giá sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có cả T&T, có đang đón đầu xu hướng này?

Logicstic Việt Nam đã hình thành nhiều năm nay, nhưng do chính sách chưa thu hút các nguồn lực của xã hội hóa, nên nó vẫn ở dạng nhỏ lẻ.

Giờ thì, Chính phủ đã có chính sách xã hội hóa toàn diện như vậy, nên sẽ tạo điều kiện cho nhiều thành phần kinh tế tham gia vào. Doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ không bỏ qua những tiềm năng này.

Bạn cũng đừng lo doanh nghiệp có kinh nghiệm với lĩnh vực đó hay không.

Nếu Chính phủ có chính sách thu hút nguồn lực xã hội và doanh nghiệp tham gia sẽ thuê các nhà quản lý nước ngoài chuyên nghiệp. Chúng ta thuê họ quản lý và áp dụng các mô hình quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế vào.

Khi chúng ta thuê họ quản lý, đó là một hình thức để chuyển giao công nghệ, phong cách quản lý hiện đại và đào tạo cho người Việt Nam. Thời gian đào tạo và chuyển giao công nghệ này chỉ mất khoảng 3 - 5 năm, sau đó, người Việt Nam cũng sẽ tự đứng ra quản lý theo các tiêu chuẩn hiện đại của nước ngoài.

Nhiều ý kiến cho rằng những doanh nghiệp đầu tư cảng biển chỉ vì bất động sản, chứ không phải vì lợi nhuận có được từ lĩnh vực cảng biển?


Đấy là cái nhìn của những người chưa làm kinh tế hay chưa tiếp cận dịch vụ cảng biển.

Nếu nghĩ cảng biển không hiệu quả, thì đó là lối suy nghĩ cũ. Đừng nhìn cảng biển hiện tại khó khăn mà đánh giá như vậy. Nếu chúng ta quản lý tốt khi tham gia hội nhập thì hoạt động giao thương sẽ thúc đẩy phát triển cảng biển. Đây là dịch vụ rất có hiệu quả.

Thực tế, bất động sản ở cảng biển thì chỉ có thể làm các dịch vụ cho cảng biển thôi, không ai đi làm du lịch ở cảng. Những ai suy nghĩ làm bất động sản ở cảng, thì nói thật là họ không hiểu gì về kinh doanh, dịch vụ cảng biển.

Bởi dịch vụ cảng biển sẽ có hiệu quả lớn khi tới đây Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào kinh tế thế giới.

Khi đó những giao lưu, thông thương hàng hóa, đi lại thương mại dịch vụ sẽ phát triển rất mạnh, đóng góp rất lớn vào hiệu quả của doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế của đất nước.

Xin hỏi, các ông nhìn thấy tiềm năng nào từ Ga Hàng Cỏ?


Thực ra trong tất cả các lĩnh vực về giao thông, người dân đều cần có sự lựa chọn.

Với các nước phát triển hiện nay đường cao tốc của họ rất là mạnh, nhưng họ vẫn sử dụng đường sắt, song phải hiện đại.

Cho nên các ga đường sắt vẫn rất cần thiết ở các nước, nhưng mà người ta sẽ làm quy hoạch hạ tầng, cái tàu cũng khác và tốc độ của tàu cũng khác.

Việt Nam cũng không ngoại lệ. Bởi vậy Bộ Giao thông Vận tải đang có đề án để hiện đại hóa đường ray và đường sắt cao tốc, ví như đường sắt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng sắp tới đây sẽ làm lại đường ray và thay thế bằng tàu cao tốc. Nó rút ngắn thời gian đi Hải Phòng và giúp giảm tải áp lực giao thông đường bộ.

MINH HUỆ

Bảng giáThị trường

VN-Index 717.3 ▲ 4.36 (0.61%)

 
VN-Index 717.3 4.36 0.61%
HNX-Index 89.55 -0.22 -0.25%
UPCOM 57.6 -0.12 -0.21%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ