Toyota chưa chắc chắn lắp ráp xe tại Việt Nam sau năm 2018

Tô Tùng

06:58 04/04/2015

Trong buổi họp báo mới đây, Toyota Việt Nam công bố những thành tựu đạt được trong năm 2014 và những bước đi tiếp theo trong năm 2015. Tuy nhiên, hãng này chưa chắc chắn tiếp tục lắp ráp xe tại Việt Nam sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu tại các nước trong khu vực về 0%.

Toyota chưa chắc chắn lắp ráp xe tại Việt Nam sau năm 2018

Toyota chưa chắc chắn lắp ráp xe tại Việt Nam sau năm 2018.

Năm 2014, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 133.588 xe, tăng 38% so với năm 2013, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA. Toyota đóng góp vào con số trên 41.205 xe, tăng 24% so với năm trước và chiếm 31% thị phần trong VAMA.

Trong năm 2014, Toyota Việt Nam có 590.000 lượt xe sử dụng dịch vụ, tăng 13% so với năm 2013, và giúp Toyota lên vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng CSI, đánh giá bởi tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power.

Trong năm 2014, Toyota Việt Nam đã mở thêm 4 đại lý: Toyota Gia Lai, Toyota Bắc Ninh, Toyota Bình Dương và Toyota Hải Dương, tăng tổng số đại lý, chi nhánh đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền tại Việt Nam lên con số 42, trải khắp trên 19 tỉnh/thành phố tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Về sản xuất, trong năm 2014 Toyota Việt Nam cũng có sản lượng kỷ lục 34.778 xe. Bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1996, sản lượng của Toyota Việt Nam hồi đó chỉ đạt 2 xe trong 1 ngày, con số đó tới nay là 127 xe/ngày.

Toyota Việt Nam cũng cố gắng trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa ctrene các mẫu xe của mình. Cho tới nay tổng cộng đã có 270 phụ tùng được nội địa hóa trên các mẫu xe. Tuy nhiên quy mô thị trường còn nhỏ nên Toyota Việt Nam mới chỉ có 18 nhà cung cấp phụ trợ.

Trước câu hỏi về việc Toyota liệu có tiếp tục lắp ráp xe hơi tại Việt Nam sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe trong khu vực về mức 0%, lãnh đạo Toyota Việt Nam chia sẻ, vẫn đang chờ đợi và chưa chắc chắn điều gì.

Lãnh đạo Toyota Việt Nam cho biết, sau năm 2018, nhiều khả năng giá của những chiếc xe nhập về từ Thái Lan còn rẻ hơn những chiếc xe được sản xuất trong nước. Nguyên nhân chính yếu vẫn là do công nghiệp phụ trợ tại Thái Lan rất phát triển, còn tại Việt Nam, các linh phụ kiện vẫn còn phải nhập khẩu.

Tuy vậy, Toyota Việt Nam vẫn tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam để tăng cường năng lực sản lượng và nâng cao sự cạnh tranh của sản phẩm. Tổng số tiền đầu tư của TMV từ ngày đầu thành lập đến nay là 154 triệu USD, riêng năm 2014, số tiền đầu tư lên tới gần 19 triệu USD, tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực chính là: các dự án xe mới và dây chuyền sản xuất.

Toyota Việt Nam cho biết trong năm 2014 đã đóng thuế vào ngân sách nhà nước 700 triệu USD, nâng tổng số thuế đã nộp từ ngày thành lập đến nay lên con số 4 tỷ USD, bao gồm thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhập khẩu…

Theo Báo Tiền Phong

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine