Thaco và lời giải 3 câu hỏi lớn

Kim Yến

18:19 08/09/2015

BizLIVE - “Cách đây 12 năm, khi khởi động khu kinh tế mở Chu Lai, trong cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp tại TP HCM, nhiều doanh nghiệp đã đặt ra ba câu hỏi lớn với chính quyền Quảng Nam khi đầu tư ở đây”.

Thaco và lời giải 3 câu hỏi lớn

Một góc khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam).

Ông Trần Đình Vĩnh, Phó chủ tịch Hội đồng Biên tập BizLIVE kể lại như trên trong chuyến thăm khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, thuộc Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco), đặt tại tỉnh Quảng Nam.
Ba câu hỏi đó là gì?

“Thứ nhất, đây không phải là trung tâm phân phối lớn của cả nước, di chuyển đến các vùng miền không thuận lợi; thứ hai chi phí đầu tư cao; thứ ba là chi phí nguồn nhân lực, vì dân ở đây phần lớn là nông dân, để chuyển họ thành công nhân với tác phong công nghiệp là vô cùng khó. Lúc ấy, ngay cả chính quyền cũng rất lúng túng, không thể trả lời được các câu hỏi ấy của doanh nghiệp”.
“Nhưng hôm nay tham quan Thaco, tôi thấy Trường Hải đã giải được ba bài toán ấy”, ông Vĩnh nói.
Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải nằm trên một vùng đất trước đây chỉ là cát trắng và cỏ dại, giờ là chuỗi nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô với 23 nhà máy hiện đại.
Một cảng biển sừng sững với những dãy ô tô dài đủ loại, đủ kiểu đang xếp hàng chờ ngày xuất xưởng.
Sau 12 năm, khu phức hợp này đã trở thành một trong số ít doanh nghiệp hạt nhân của khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần quan trọng vào kinh tế miền Trung. Với chiến lược phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ bằng các giải liên doanh, liên trong và ngoài nước để sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, Thaco có thể xem là một minh chứng sống động nhất hiện tại về tiềm năng của công nghiệp ô tô nội địa.
“Trong 6.800 nhân sự của Thaco, hơn 80% là người địa phương, được tổ chức đào tạo theo kiểu vừa học vừa làm, bằng thực tiễn sinh động và sự huấn luyện của các chuyên gia trong và ngoài nước, có chế độ phúc lợi xứng đáng để giữ người”, ông Vĩnh phân tích.
“Một chiến lược quan trọng đã tạo nên thành công của Thaco là không tập trung xây dựng thương hiệu ô tô Việt Nam, mà đi theo con đường liên doanh, liên kết với các thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… để chuyển giao công nghệ, nhằm nâng cao năng lực đội ngũ để tăng tỷ lệ nội địa hóa cho công nghiệp hỗ trợ lên đến 40% với các sản phẩm ô tô tải và 50% với xe bus”.
Nhà văn Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Thaco Group kể, ở Thaco có một “nguyên tắc vàng”, được gọi là “nguyên tắc 8 chữ T”, cũng chính là cốt lõi của văn hóa Thaco: Tận  tâm, Trung thực, Trí tuệ, Tự tin, Tôn trọng, Trung tín, Tận tình, Thuận tiện. Thaco còn có hơn 100 điểm chào cờ vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần và 15 điểm tại các nhà máy, công ty thuộc khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải.
Trao đổi với BizLIVE, Phó Tổng giám đốc Thaco Group Phạm Văn Tài nói: “Nếu chỉ ngồi một chỗ mà thiếu cảm nhận thực tế sẽ có cái nhìn bi quan. Đất nước mình với  hơn 100 triệu dân là thị trường rất lớn cho ngành ô tô, không có gì phải bi quan cả. Chúng tôi đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, liên doanh liên kết, làm tất cả nhưng gì có thể làm được để hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với sự lan tỏa của truyền thông, chúng ta sẽ thay đổi trục tư duy của nhiều người về ngành ô tô”.
Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) được thành lập từ năm 2003, trên diện tích gần 600 ha, gồm 23 công ty, nhà máy trực thuộc; cảng Chu Lai - Trường Hải và Trường Cao đẳng Nghề Chu Lai - Trường Hải; với tổng số nhân sự 6.800 người.
Năm 2014, doanh số bán hàng của Thaco là 42.339 xe, tăng 49% so với 2013, chiếm 32% thị phần các nhà sản xuất ô tô trong nước. Tổng doanh thu 2014 của Thaco hơn 24.308 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.268 tỷ đồng, đóng góp ngân sách hơn 6.700 tỷ đồng…
 Cảng Chu Lai - Trường Hải được xây dựng nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ Thaco Logistics trọn gói, nằm cách đường quốc lộ 1,5 km, trong tương lai là điểm nối của đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng và các tuyến từ Tây Nguyên. Cảng Chu Lai - Trường Hải cũng là đầu mối giao thương lớn hỗ trợ cho nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa của nhà đầu tư miền Trung.
Đây là cảng tư nhân đầu tiên được xây dựng với công nghệ mới nhất, với độ sâu 9,5 m, gồm ba tàu lớn, mỗi tàu chở 600 xe, có tàu lai dắt riêng, với một băng chuyền từ nhà máy đưa xe thẳng ra cảng.
 4 phương thức nội địa hóa của Thaco là tự sản xuất, liên doanh liên kết nước ngoài, mời các nhà sản xuất nhỏ lẻ và giúp cho họ nâng cấp lên. Hơn 400 đơn vị sản xuất linh kiện nhỏ lẻ đã được Thaco nâng cấp.
 
Đất đai của khu phức hợp hiện vẫn còn nhiều để mở rộng nhà xưởng. 
 Nhà máy sản xuất bộ dây diện cho xe bus và xe con tại khu phức hợp có tổng diện tích 4,2 ha, vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng, tập trung sản xuất các loại dây điện phục vụ công nghiệp ôtô như: dây điện khoang động cơ, dây điện chiếu sáng, tín hiệu, audio, dây điện dưới sàn xe, dây điện bên trong xe, đầu DVD, màn hình và các hệ thống khác, với công suất khoảng 48.000 bộ sản phẩm/năm.
 
 Nhà máy sản xuất ghế xe hơi tại khu phức hợp có diện tích 6.600 m2, được trang bị dây chuyền sản xuất tiên tiến với vốn đầu tư 11 tỷ đồng, năng suất 48.000 bộ ghế mỗi năm.
Năm 2015, Thaco đặt ra mục tiêu 44.377 tỷ đồng, với doanh số bán hàng là 70.346 xe, trong đó xe Kia là 17.018 xe, Mazda là 16.745 xe, Peugeot là 500 xe, xe tải/ben là 34.483 xe, xe bus là 1600 xe…
  Khởi nghiệp bằng xe tải, sau đó là xe bus và xe con, Thaco hiện là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất và lắp ráp đủ các dòng xe này, đi cùng 118 showroom và 67 đại lý. Riêng xe con có ba thương hiệu, đó là Kia, Mazda và Peugeot.
 
 Hiện tỷ lệ nội địa hóa của Thaco với xe bus là 50%, với xe tải gần 40%, xe con khoảng 18-20%.

 

KIM YẾN

Bảng giáThị trường

VN-Index 760.98 ▲ 1.24 (0.16%)

 
VN-Index 760.98 1.24 0.16%
HNX-Index 96.86 -0.07 -0.07%
UPCOM 55.96 0.02 0.04%
DJIA 21,580.07 -31.71 -0.15%
Nasdaq 6,387.75 -2.25 -0.04%
Nikkei 225 19,975.67 -124.08 -0.62%
FTSE 100 7,385.99 -66.92 -0.91%