Sếp Vinamit chia sẻ “bí quyết” kiếm tiền từ thị trường Mỹ

Hồng Quân

07:07 14/12/2015

BizLIVE -

“Không phải dễ dàng đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm khi nông sản Việt Nam hiện nay đang chạy đua theo số lượng mà chưa đánh giá đúng vấn đề chất lượng”, ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch Vinamit, nói.

Sếp Vinamit chia sẻ “bí quyết” kiếm tiền từ thị trường Mỹ

Nguồn: Internet

Hapro, Cà phê Trung Nguyên, Vinamit, Gạo Tài Vương, Nước dừa Mekong, G.O.C Food… đã tham dự tuần lễ Hội chợ thực phẩm lớn nhất Bắc Mỹ dành cho các nhà phân phối/bán sỉ tìm kiếm nhà cung cấp hàng nhãn riêng.

Trong bản thông tin phát đi vào cuối tháng 11/2015, Vinamit cho biết với sự quan tâm rất lớn của các nhà nhập khẩu và phân phối, Vinamit lạc quan đối với thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Liệu nông sản chế biến Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào 2 thị trường khó tính này không? BizLIVE đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Vinamit xung quanh nội dung xuất khẩu nông sản chế biến sang thị trường Hoa Kỳ hay các thị trường khó tính.
Thị trường Trung Quốc tiêu thụ tốt nhưng tiềm ẩn bất ổn
Thưa ông, được biết Vinamit vừa tham dự tuần lễ Hội chợ thực phẩm lớn nhất Bắc Mỹ, phải chăng thị trường Bắc Mỹ là mục tiêu tiếp theo của Vinamit?

Vinamit đã xác định mục tiêu chinh phục thị trường Bắc Mỹ từ lâu, nhất là thời gian gần đây thị trường Trung Quốc dù vẫn đang tiêu thụ tốt nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn. Vì thế, chúng tôi thường xuyên theo dõi các cơ hội xúc tiến thương mại tại Mỹ để tìm hiểu và đánh giá tiềm năng của thị trường này.
Từ năm 2012 đến nay, năm nào Vinamit cũng tham gia khảo sát, tham quan hoặc giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ tại Mỹ. Hiện Vinamit đã có bán các sản phẩm của mình tại đây thông qua các nhà nhập khẩu cỡ vừa và nhỏ, chủ yếu phục vụ công đồng người Việt tại Mỹ, chưa phản ánh đúng thực chất quy mô của thị trường tiềm năng này.


Ông đánh giá thế nào về cơ hội tại thị trường Bắc Mỹ đối với các sản phẩm nông sản Việt Nam? Cơ sở nào để Vinamit lạc quan về thị trường này?

Hiện nay, nhu cầu đòi hỏi và trái cây, rau củ quả chất lượng cao tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu là rất lớn, tập trung cho vấn đề chăm sóc sức khoẻ của người sử dụng. Từ các phản hồi của các nhà bán sỉ và các nhà phân phối trong hội chợ vừa qua, chúng tôi nhận ra nhu cầu này là có thực và lớn.

Cụ thể họ đòi hỏi nguồn cung cấp rất lớn nhưng đồng thời phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, trong đó ngoài chứng nhận FDA là bắt buộc thì các tiêu chuẩn khác như Organic và Kosher sẽ giúp cho sản phẩm được tiếp nhận dễ dàng hơn do thoả mãn được nhu cầu thực phẩm hữu cơ, xanh - sạch - an toàn cho người sử dụng.
Hiện nay riêng trong lĩnh vực trái cây và rau củ nông sản sấy, Vinamit đang áp dụng phương pháp nuôi trồng hữu cơ và công nghệ sấy lạnh mới nhất, hoàn toàn có thể đáp ứng các nhu cầu này. 

Không đáp ứng tiêu chuẩn, mở rộng cửa hàng Việt cũng không thể lọt

Hiệp định TPP đang đến rất gần, nếu có hiệu lực ông tin các dòng sản phẩm nông sản chế biến/sơ chế của Việt Nam sẽ có mặt nhiều hơn tại Mỹ? Thách thức các sản sản phẩm nông sản của Việt Nam phải đối mặt tại Mỹ là gì?

Tôi tin chắc các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sẽ có mặt nhiều hơn tại Mỹ nếu các nhà xuất khẩu Việt Nam đáp ứng tốt các tiêu chuẩn sản phẩm cũng như nhu cầu cực lớn của họ.

Theo tôi thách thức lớn nhất là các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại những thị trường lớn như Mỹ, Nhật… các tiêu chuẩn này rất khắt khe, nông sản Việt Nam muốn vào được thì phải đáp ứng được. Nếu không, dù họ có mở rộng cửa thì hàng của ta cũng không thể lọt. Như vậy, lợi thế có được cũng như không. Điều này không phải dễ dàng khi nông sản Việt Nam hiện nay đang chạy đua theo số lượng mà chưa đánh giá đúng vấn đề chất lượng.
Như chúng ta đều thấy, các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hiện nay đang bị đẩy mạnh khai thác bằng tất cả các phương pháp kể cả các tác động hoá học, sinh học để có sản lượng cao hơn, trong khi chất lượng lại chưa được quan tâm đúng mức.
Liệu Peru/Mexico có là đối thủ trực tiếp của Việt Nam trên thị trường này đối với dòng sản phẩm nông sản?
Các đối thủ từ Nam Mỹ có thể lợi thế hơn về khoảng cách địa lý và sự am hiểu thị trường. Tuy nhiên để cạnh tranh vấn đề này chỉ là thời gian và bản thân họ cũng đi theo một hướng khác, như bánh, kẹo, hương liệu, nước ép và sử dụng các nông sản đặc thù của họ, ít khi cạnh tranh trực tiếp với hàng nông sản Việt Nam cũng như công nghệ sản xuất riêng biệt của chúng tôi.

Tư duy kinh doanh
Các đại diện của Amcham khi nói về cơ hội để hàng Việt Nam vào thị trường Mỹ đều nhắc rất nhiều đến việc các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ và đạt tiêu chuẩn bán hàng vào Mỹ. Theo ông các tiêu chuẩn này có “khó quá” đối với các doanh nghiệp Việt Nam không?
Tôi cho rằng vấn đề không nằm ở các tiêu chuẩn mà nằm ở tư duy kinh doanh và canh tác của nông dân và doanh nghiệp Việt Nam.
Ngay cả các nhà quản lý cũng vẫn mong muốn những con số lớn lao về khối lượng, sản lượng chứ chưa đề cao chất lượng. Nhà kinh doanh thì thích làm những thứ đơn giản, quay vòng nhanh, không đầu tư quá nhiều, có thể lời ít nhưng số lượng lớn. Người nông dân thì mong muốn khai thác triệt để ruộng đồng, có sản phẩm liên tục để đưa vào kinh doanh.
Trong khi để đạt các tiêu chuẩn sản phẩm bán hàng vào Mỹ, chúng ta phải đầu tư chất lượng, loại bỏ dư lượng chất hoá học, sử dụng đất sạch, giống tốt và canh tác hữu cơ, tự nhiên, giảm bớt can thiệp phân bón vô cơ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng.
Canh tác sạch đúng tiêu chuẩn thật ra chính là những điều mà từ xa xưa người nông dân VN đã làm. Nhưng hiện nay họ bị thu hút bởi các con số hào nhoáng dùng tác động hoá học, sinh học để làm tăng năng suất một cách phi tự nhiên, giảm chất lượng nông sản, không có lợi cho sức khoẻ người sử dụng.
Theo ông, doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kỹ, là chuẩn bị những gì? Có nên thuê tư vấn ở Mỹ trợ giúp không?
Một khi đã được các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, châu Âu cùng tiếp nhận sản phẩm thì có thể nói chúng ta sẽ sản xuất không kịp bán. Ngoài ra họ chấp nhận trả tiền cao cho những sản phẩm uy tín, có thương hiệu và chất lượng cao.
Trên hết, khi làm những việc này chúng ta sẽ tạo ra những sản phẩm và thương hiệu tốt, có lợi nhuận xứng đáng trong khi vẫn giải quyết được vấn đề phát triển bền vững, bảo vệ môi trương.
Tôi cho rằng xu hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ sạch hiện nay đã trở thành một nhu cầu rõ ràng ngay cả trong các khách hàng Việt Nam, không có lý do gì để chúng ta chần chừ mục tiêu đó.
Hoàn tất các tiêu chuẩn thực phẩm sạch Organic hay Kosher, Halar chính là nâng cao hơn giá trị nông sản Việt Nam và cần thực hiện ngay. Để rút ngắn thời gian và thực hiện đúng mục tiêu một cách nhanh gọn, đồng thời cũng còn để duy trì bền vững lâu dài, tránh bị phạt hoặc không đạt tiêu chuẩn trong các năm sau, chúng ta nên tìm kiếm những nhà tư vấn uy tín để cùng thực hiện, như hiện nay Vianmit chúng tôi đang làm.
Cám ơn ông!

HỒNG QUÂN

Từ khóa: Nông sản, Mỹ, TPP

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%